Thứ sáu 20/09/2024 14:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Yên Lập (Phú Thọ): Vượt khó xây dựng nông thôn mới tại Đồng Thịnh

14:19 | 19/10/2022

(Xây dựng) – Là một xã có xuất phát điểm thấp khi xây dựng nông thôn mới, song những năm qua, xã Đồng Thịnh, huyện Yên Lập đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, hoàn thành nhiều tiêu chí khó đối với địa phương.

yen lap phu tho vuot kho xay dung nong thon moi tai dong thinh
Diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi.

Là xã có diện tích đất tự nhiên rộng, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao, có 5 năm (2009 – 2013) không được thụ hưởng chương trình 135; số doanh nghiệp trên địa bàn ít, chủ yếu doanh nghiệp nhỏ nên việc cùng xã tham gia xây dựng nông thôn mới còn hạn chế; thu nhập của các hộ nông dân trên địa bàn xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, sản xuất hàng hóa chưa phát triển, thu nhập thấp, chưa có nhiều mô hình gia trại, trang trại làm ăn có hiệu quả; tập quán canh tác, sản xuất và chăn nuôi của một số khu còn hạn chế nên việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu kinh tế còn gặp nhiều khó khăn; nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới của xã còn hạn hẹp. Trong những năm qua, UBND xã chủ động phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban của huyện để huy động tối đa các nguồn lực lồng ghép cho công tác đầu tư và xây dựng nông thôn mới.

Khi bước vào xây dựng nông thôn mới xã chỉ đạt 3 tiêu chí. Tính đến thời điểm hiện tại, xã Đồng Thịnh đã hoàn thành 17/19 tiêu chí đạt chuẩn như: Giao thông, thủy lợi, điện, trường, y tế… và là một trong ba xã điểm nông thôn mới phấn đấu về đích trong giai đoạn 2021-2025 của huyện Yên Lập.

Thông qua những dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và nâng cao hiệu quả phát triển sản xuất, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, nhân dân rất phấn khởi đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Hợp tác xã hoạt động có hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu phát triển sản xuất của nhân dân, không ngừng nâng cao hiệu quả các hình thức tổ chức sản xuất. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên tăng. Đến hết năm 2021, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 35,0triệu đồng/người/năm.

Hiện nay, trên địa bàn xã đã có 13/13 khu dân cư có nhà văn hóa, các trang thiết bị phục vụ nhà văn hóa được đầu tư theo cơ chế vận động nhân dân xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp khác. Tuy nhiên, còn diện tích 8 nhà văn hóa và 1 số hạng mục chưa đạt theo quy định về thiết chế văn hóa. Xã đã có nhà sinh hoạt cộng đồng, có sân thể thao phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao tập trung của toàn xã.

yen lap phu tho vuot kho xay dung nong thon moi tai dong thinh
Trên địa bàn xã đã có 13/13 khu dân cư có nhà văn hóa.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới tại xã Đồng Thịnh đó là môi trường nông thôn cơ bản được đảm bảo như: Nước sạch và vệ sinh môi trường; các cơ sở sản xuất kinh doanh đảm bảo vệ sinh môi trường; chất thải được thực hiện thu gom theo quy định. Hiện nay, trên địa bàn xã đã tổ chức thu gom rác thải tại các khu dân cư hàng tuần, không để rác thải tồn đọng trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường dần được nâng cao.

Ông Đinh Quang Hùng – Chủ tịch UBND xã Đồng Thịnh cho biết: Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới bên cạnh những thuận lợi xã cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị trong giai đoạn tới xã tiếp tục thực hiện và duy trì các tiêu chí đã đạt được trong năm 2021, phấn đấu đến hết năm 2022 đạt 1 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí đạt được là 18/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí nông thôn mới đề ra.

Đức Cương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bến Tre: Thành công nổi bật trong hành trình xây dựng nông thôn mới tại xã Thuận Điền

    (Xây dựng) - Sau hơn 10 năm nỗ lực không ngừng trong hành trình xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Thuận Điền, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre đã ghi nhận những thành quả đáng tự hào. Đây là kết quả của sự đồng lòng hỗ trợ từ các ngành, các cấp, cùng với tấm lòng hào phóng của các mạnh thường quân và sự góp sức nhiệt tình từ mọi người dân quê hương, Thuận Điền đã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

  • Văn Yên (Yên Bái): Thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành các quyết định về việc công nhận 3 xã: Châu Quế Hạ, Nà Hẩu, Phong Dụ Thượng của huyện Văn Yên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024.

  • Thạnh Phú (Bến Tre): Ấn tượng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Thới Thạnh

    (Xây dựng) - Sau một thời gian nỗ lực không ngừng nghỉ, xã Thới Thạnh (Thạnh Phú, Bến Tre) đã thực hiện thành công chương trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu, đánh dấu một bước tiến dài trong hành trình phát triển. Tính đến nay, xã Thới Thạnh đã đạt được 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), phản ánh sự cố gắng của các cấp lãnh đạo cũng như người dân trong việc cải thiện đời sống và giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương.

  • Bến Tre nỗ lực đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn vươn lên thoát nghèo

    (Xây dựng) - Trong hành trình xây dựng, phát triển nông thôn, tỉnh Bến Tre đã nỗ lực không ngừng để cải thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt tại các xã khó khăn ở vùng bãi ngang, ven biển. Các cấp ủy Đảng và chính quyền tỉnh Bến Tre luôn quan tâm đặc biệt đến công tác giảm nghèo, nhờ vào những kế hoạch, chương trình và dự án được triển khai một cách hiệu quả. Những nỗ lực này góp phần nâng dần mức sống, tạo điều kiện cho người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

  • Tam Dương (Vĩnh Phúc): Xã Thanh Vân tăng tốc xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu kiến tạo miền quê đáng sống

    (Xây dựng) – Luôn xác định xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, sau khi về đích xã nông thôn mới nâng cao năm 2023, cả hệ thống chính trị và nhân dân xã Thanh Vân (huyện Tam Dương) cùng chung sức đồng lòng, phấn đấu về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2024.

  • Quảng Nam: 56 xã chưa đủ điều kiện duy trì tiêu chí xã nông thôn mới theo các Bộ tiêu chí giai đoạn 2022-2025

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn đã có Thông báo số 321 ngày 12/9 về danh sách các xã đủ điều kiện, chưa đủ điều kiện duy trì chuẩn tiêu chí nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đối với các xã đạt chuẩn từ năm 2021 trở về trước theo các Bộ tiêu chí giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load