Chủ nhật 19/05/2024 02:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Tổ chức Hội nghị Báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023

08:57 | 23/01/2024

(Xây dựng) - Ngày 22/01/2024, tại tỉnh Yên Bái, diễn ra Hội nghị báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023, tới dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Yên Bái: Tổ chức Hội nghị Báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh uỷ và đồng chí Trần Huy Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng phần thưởng cho lãnh đạo 9 huyện, thị, thành phố hoàn thành suất sắc nhiệm vụ.

Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức bởi những tác động khách quan diễn ra có ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra, nhưng với sự đoàn kết nhất trí của tập thể lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh, sự đồng lòng của các doanh nghiệp, doanh nhân và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ở mức khá; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt trên 6%, đứng thứ 07/14 tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, đứng thứ 36/63 tỉnh, thành phố, đảm bảo mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX, phấn đấu đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực. Đặc biệt, đã hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng với lễ công bố quy hoạch tỉnh, thành phố Yên Bái được công nhận là đô thị loại 2... Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần hoàn thiện khung khổ pháp lý và tạo động lực mạnh mẽ để Yên Bái phát huy mọi tiềm năng, lợi thế; huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững.

Ngành Nông nghiệp, một trong những thế mạnh của tỉnh. Trong năm 2023 đã duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định và lọt vào tốp khá cao trong mặt bằng chung của cả nước, khẳng định vai trò là trụ đỡ và đóng góp quan trọng vào cơ cấu kinh tế của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2023 ước đạt 5,29%, đứng thứ 03/14 tỉnh trong vùng. Năm 2023, tỉnh có thêm 72 sản phẩm OCOP được công nhận. Lũy kế toàn tỉnh đã có 234 sản phẩm OCOP, trong đó, có 25 sản phẩm 4 sao và 209 sản phẩm 3 sao. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai quyết liệt, đảm bảo lộ trình, năm 2023 toàn tỉnh công nhận thêm 7 xã nông thôn mới (NTM); 10 xã NTM nâng cao; 05 xã NTM kiểu mẫu. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 106 xã đạt chuẩn NTM; 37 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 11 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 03 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ NTM. Năm 2023, đã hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Yên Bình đạt chuẩn NTM.

Yên Bái: Tổ chức Hội nghị Báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho Khối các cơ quan, tham mưu giúp việc tỉnh.

Tốc độ tăng trưởng khu vực công nghiệp - xây dựng ước đạt 6,46%; tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ ước đạt 6,03%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng gần 26.000 tỷ đồng, bằng 101,4% kế hoạch, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2022, đứng thứ 07/14 tỉnh trong vùng. Giá trị xuất khẩu hàng hóa ước đạt 355 triệu USD. Hoạt động du lịch của tỉnh phục hồi và có bước bứt phá mạnh mẽ. Toàn tỉnh đã đón trên 02 triệu lượt khách, bằng 139,2% kế hoạch, trong đó khách quốc tế đạt trên 151.000 lượt. Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 1.700 tỷ đồng, tăng 56,4% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư phát triển năm 2023 đạt trên 20.038 tỷ đồng. Đã khởi công, khánh thành, đưa vào sử dụng nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Yên Bái đứng thứ 16/63 địa phương trên cả nước về giải ngân vốn đầu tư công.

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ và tạo được dấu ấn tích cực. Giáo dục và đào tạo có bước phát triển mạnh mẽ. Yên Bái là tỉnh thứ 18/63 tỉnh thành phố được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2. Tỉnh có 33 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia, đội tuyển Yên Bái đứng thứ 5/14 tỉnh trong khu vực và đứng thứ 27/63 tỉnh, thành trong cả nước; có 02 học sinh tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic năm 2023. Toàn tỉnh có 335 trường đạt chuẩn quốc gia. Duy trì phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi ở 173/173 xã, phường, thị trấn. Toàn tỉnh có 296 trường đạt tiêu chí trường học hạnh phúc. Yên Bái có thêm 3 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Tổng số lao động qua đào tạo trong năm là trên 20.500 người, bằng 114,1% kế hoạch, tăng 3,7% so với cùng kỳ. Yên Bái là 1 trong 9 địa phương đứng đầu về nhận thức số và là 1 trong 10 địa phương đứng đầu về nhân lực số. Công tác giảm nghèo đã nhận được quan tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 3,76%, trong đó huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải đều giảm trên 6,5%. Toàn tỉnh đã khởi công làm mới và sửa chữa 1.598 nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, đạt 100% kế hoạch. Chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái đạt 65,62%, tăng 12,32% so với đầu nhiệm kỳ.

Yên Bái: Tổ chức Hội nghị Báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Chu Đình Ngữ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy trao thưởng cho các cơ quan, đơn vị thuộc Khối các cơ quan Nội chính.

Quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Đặc biệt, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023. Công tác đối ngoại tiếp tục được mở rộng và đi vào chiều sâu với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, vừa củng cố, mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác truyền thống, vừa phát triển quan hệ hợp tác với các đối tác mới, tăng cường thu hút đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích xuất sắc, kết quả tích cực, nổi bật, toàn diện mà các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong năm vừa qua.

Đồng chí Bí thư khẳng định, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, giải quyết kịp thời những nút thắt, điểm nghẽn, phản ứng kịp thời, linh hoạt, hiệu quả với các vấn đề phát sinh để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023.

Phát huy kết quả tích cực đã đạt được năm 2023, với mục tiêu bao trùm, xuyên suốt là hoàn thành thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 theo Chương trình hành động số 188-CTr/TU, ngày 25/11/2023 của Tỉnh ủy; đồng chí Bí thư Đỗ Đức Duy kêu gọi các cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên; năng động, chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2024, cơ bản về đích các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh.

Đánh giá sâu sắc những cố gắng vươn lên vượt qua khó khăn, thách thức và tinh thần đoàn kết cao của các đơn vị, tập thể, cá nhân, tỉnh Yên Bái đã khen thưởng cho 62 tập thể cơ quan, đơn vị, địa phương và 71 cá nhân đã thực hiện hoàn thành xuất sắc, toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo Chương trình hành động số 135-CTr/TU, ngày 18/11/2022 của Tỉnh ủy về Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023; đồng thời khen thưởng 09 đơn vị, địa phương đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2023.

Sơn Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load