Thứ bảy 27/04/2024 19:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xã Thụy Liên (Thái Bình): Dựa vào dân để xây dựng nông thôn mới nâng cao

14:35 | 27/03/2024

(Xây dựng) - Xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình nằm trong Top 9 xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2014 (trước kế hoạch 2 năm). Thụy Liên nổi trội là đơn vị duy nhất của huyện không có nợ đọng ngân sách đầu tư xây dựng hạ tầng là nhờ địa phương đã dựa vào dân xây dựng NTM, nay tiếp tục phát huy kinh nghiệm huy động sức dân trong chặng đường xây dựng NTM mới nâng cao.

Xã Thụy Liên (Thái Bình): Dựa vào dân để xây dựng nông thôn mới nâng cao
Chủ tịch UBND xã Thụy Liên nhấn mạnh việc dựa vào dân mà thành công chương trình xây dựng NTM.

Ông Phạm Hồng Tuấn - Chủ tịch UBND xã cho biết: Thụy Liên có 9 thôn với 2.832 hộ, 8792 nhân khẩu; diện tích đất tự nhiên 895,66ha, trong đó 545,21ha đất canh tác. Năm 2005, xã Thụy Liên vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang (AHLLVT) thời kỳ chống Mỹ, là truyền thống cách mạng quý báu của địa phương khi thực hiện cuộc cách mạng nông nghiệp - nông thôn theo chủ trương của Đảng, Nhà nước xây dựng NTM.

Xã Thụy Liên (Thái Bình): Dựa vào dân để xây dựng nông thôn mới nâng cao
Xã Thụy Liên đã đạt 11/11 tiêu chí NTM nâng cao.

Với nhận thức xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc cấp ủy Đảng, chính quyền xã Thụy Liên tiếp tục rà soát các chỉ tiêu, tiêu chí và tổ chức triển khai thực hiện xây dựng NTM, nhằm hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu về xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết về xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, Nghị quyết về hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn.

Xã Thụy Liên (Thái Bình): Dựa vào dân để xây dựng nông thôn mới nâng cao
Đời sống nhân dân xã Thụy Liên ngày càng được nâng cao.

Nghị quyết về hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn đã đi vào đời sống người dân địa phương, là kinh nghiệm quý huy động nguồn lực ngoài ngân sách đầu tư vào các công trình hạ tầng, đường sá giao thông, động lực phát triển kinh tế - xã hội, còn giảm được mức đầu tư ngân sách, giám sát được chất lượng xây dựng và làm công trình nào là công trình ấy phát huy được hiệu quả đầu tư.

Năm 2015, đến nay xã Thụy Liên đã đầu tư xây dựng mở rộng, nâng cấp được 3 tuyến đường trục xã và làm rãnh thoát nước với chiều dài gần 100km, trong đó có xây dựng mới 10km đường thôn xóm với kinh phí trên 6 tỷ đồng. Cụ thể, ngân sách tỉnh hỗ trợ 2 tỷ 78 triệu đồng, xã hỗ trợ 1,3 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 2 tỷ 622 triệu đồng.

Xã Thụy Liên bê tông hóa 11 tuyến bờ vùng bờ thửa với chiều dài gần 2,8km bờ vùng nội đồng, kinh phí đầu tư 1,9 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ 640 triệu đồng, xã hỗ trợ 320 triệu đồng, nhân dân đóng góp 926 triệu đồng chiếm tỷ lệ cao trong ngân khoản đầu tư theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Trong 3 năm (từ 2021 đến 2023), xã Thụy Liên xây dựng, mở rộng trên 5km đường cứng hóa trong khu dân cư và đường liên xã, vận động được 142 hộ hiến đất làm đường với tổng diện tích 34.675m2, tương ứng với số tiền 13 tỷ 437 triệu đồng. Tính tách ra, năm 2021 xây dựng, mở rộng 1.019m đường khu dân cư, giao thông liên xã có hệ thống cống rãnh dọc ngang đồng bộ, 30 hộ đã hiến đất với tổng diện tích là 362,8m2, tương ứng 868 triệu đồng. Các hộ hiến đất tiêu biểu gồm: Hộ ông Đào Hồng Thứ, thôn Đoài Nghĩa, hiến 85,8m2 đất; hộ ông Nguyễn Hải Năng, thôn An Lệnh hiến 31m2 đất.

Xã Thụy Liên (Thái Bình): Dựa vào dân để xây dựng nông thôn mới nâng cao
Nhà văn hóa thôn Trung An được xây dựng mới khang trang trở thành không gian văn hóa, tổ chức các sự kiện của làng.

Năm 2022, xây dựng, mở rộng 1.265m đường khu dân cư giao thông liên xã với hệ thống cống rãnh dọc ngang hoàn chỉnh như năm trước, có 10 hộ hiến đất tổng cộng 176,1m2, tương ứng 3 tỷ 248 triệu đồng. Trong đó hộ ông Đào Văn Thao, ở thôn Đoài Nghĩa hiến 18,7m2 đất.

Năm 2023, xây dựng, mở rộng 2.578,9m đường quy mô cũng tương tự như những con đường trước; nhưng tổng chiều dài nhiều hơn, nhiều tuyến đường hơn thì cả xã như một công trường xây dựng đường sá và số hộ hiến đất đông đảo với 102 hộ hiến đất, diện tích tổng cộng 2.928,6m2, tương ứng 9 tỷ 321 triệu đồng. Tiêu biểu là hộ bà Bùi Thị Liên, ở thôn Trà Linh hiến 98,8m2 đất; hộ ông Bùi Năng Vĩnh, ở thôn Cam Hòa hiến 89,9m2 đất và nhiều người khác thì Thụy Liên bừng lên như ngày Hội hiến đất đô thị hóa nông thôn.

Ông Bùi Thế Đua - Bí thư Chi bộ thôn Cam Hòa cho biết: “Bà con trong thôn ai cũng khen ngợi những hộ mặt tiền hiến đất mở rộng đường sá công trình công cộng, là những người có tấm lòng vàng. Còn bà con thôn mình và các thôn bạn thì có chung suy nghĩ mở rộng đường thì giá trị nhà đất nơi mình ở tăng lên.

Như bà Bùi Thị Liên ở thôn Trà Linh, hiến diện tích đất bằng 2 ô đất ở thì bảo, gia đình mình hiến 2 ô đất để mở con đường rộng gấp đôi đường cũ, mặt đường cao ráo, phẳng phiu, buổi tối điện đóm sáng choang… thì thổ đất mặt tiền của nhà mình giá trị tăng lên gấp 5 lần, là ích nước lợi nhà”.

Xã Thụy Liên (Thái Bình): Dựa vào dân để xây dựng nông thôn mới nâng cao
Trạm y tế xã Thụy Liên được xây mới để chăm sóc tốt sức khỏe cho dân. Nhiều khi huyện còn trưng dụng khám sức khỏe tuyển quân và mở các đợt chống dịch lớn.

Xã Thụy Liên kinh tế phát triển, kéo theo các hoạt động văn hóa xã hội, đời sống tinh thần cho nhân dân được nâng cao. Xã có nhiều điểm văn hóa, công viên, khu vui chơi tập thể… điểm vui chơi tập trung, hấp dẫn nhất là khu công viên biểu tượng bến sông lịch sử nơi đưa tiễn 1.500 trai làng lên đường tòng quân, 230 người hy sinh trong kháng chiến vệ quốc, gắn với Tiểu thuyết nổi tiếng Bến Không Chồng của Nhà văn Dương Hướng, người con của quê hương viết về đất và người Thụy Liên thời chiến tranh.

Xã Thụy Liên (Thái Bình): Dựa vào dân để xây dựng nông thôn mới nâng cao
Khu công viên biểu tượng bến sông lịch sử nơi đưa tiễn 1.500 trai làng lên đường tòng quân trong kháng chiến vệ quốc.

Chủ tịch UBND xã nêu, kết quả xây dựng NTM xã Thụy Liên đã xây mới hệ thống rãnh thoát nước đường trục xã qua khu dân cư tập trung 2.022m, kinh phí đầu tư là 3 tỷ 841 triệu đồng, bằng ngân sách xã; rãnh thoát nước trục thôn dài 2.480m với kinh phí 2 tỷ 356 triệu đồng, trong đó xã hỗ trợ nguyên vật liệu 1.574 triệu đồng, còn nhân dân tự nguyện đóng góp 782 triệu đồng công xá xây dựng.

Khi xây dựng nắn chỉnh đường và rãnh thoát nước khu dân cư ở thôn Đoài Nghĩa lòng đường từ 5m mở rộng ra 7m, xã đã tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất mở đường nhiều hộ hưởng ứng ngay, tiêu biểu như hộ gia đình ông Đào Văn Thứ hiến 100m2 đất thổ cư với chiều dài mặt tiền 50m, sâu vào bên trong đất ở 2m.

Xã Thụy Liên khi mở rộng trục đường thôn Cam Hòa nâng lòng đường rộng 8-9m trước đây là 3-5m, nhiều hộ gia đình sẵn sàng tháo gỡ các công trình để hiến đất xây cống rãnh - mở đường, gia đình mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Quynh đã hỗ trợ thôn hàng trăm triệu đồng để xây kè máng mở rộng đường. Khi xây rãnh thoát nước, còn dịch chuyển hàng chục cột điện góp phần làm đường thông hè thoáng, giảm tai nạn giao thông.

Xã Thụy Liên (Thái Bình): Dựa vào dân để xây dựng nông thôn mới nâng cao
Xã Thụy Liên môi trường đầu tư tốt, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển.

Trong hành trình xây dựng NTM nâng cao, xã Thụy Liên đã tiếp nhận nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh là 1.590 tấn để làm đường xây dựng bãi chôn lấp rác tập trung với diện tích trên 2ha; xây dựng 128 bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng với số tiền 68 triệu đồng. Xã Thụy Liên trồng cây xanh và hoa trên các tuyến đường giao thông trục xã theo Chỉ thị 25 của Huyện ủy Thái Thụy, đã trồng được 11km đường cây cảnh và hoa hai bên đường và giao cho các tổ chức đoàn thể và nhân dân các thôn chăm sóc, cắt tỉa đến nay phát triển tốt tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp nơi công cộng, còn lắp đặt biển báo làm gờ giảm tốc đảm bảo an toàn giao thông đường trong khu dân cư.

Về xây dựng trường sở để đảm bảo đủ số phòng học đón học sinh đến lớp, xã đã xây mới 14 phòng học; trong đó trường Tiểu học 4 phòng, trường Mầm non 10, xây 2 bếp ăn bán trú trường tiểu học và trường mầm non đảm bảo phục vụ cho việc nuôi ăn bán trú. Xây dựng các khu vệ sinh tiêu chuẩn toilet học đường, khu vui chơi cho học sinh đều bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, giảm tải đầu tư công.

Năm 2014, khi xã Thụy Liên về đích NTM thu nhập bình quân đầu người 24.078.000 đồng/người/năm, từ đó đến nay xã Thụy Liên đã tích cực kêu gọi đầu tư và tạo môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa đầu tư vào địa phương, nhằm tăng người thu nhập cho dân, thay đổi cơ cấu nguồn thu, đô thị hóa nông thôn.

Đến nay đã có 3 doanh nghiệp sản xuất giày da, 1 doanh nghiệp sản xuất hàng may xuất khẩu, mỗi doanh nghiệp thu hút từ 100-300 lao động, với mức thu nhập bình quân từ 4-6 triệu đồng/người/tháng.

Xã Thụy Liên (Thái Bình): Dựa vào dân để xây dựng nông thôn mới nâng cao
Khu công nghiệp Liên Hà Thái rộng trên 600ha đã đóng góp lớn vào sự phát triển hệ thống giao thông đường bộ, kết nối xã Thụy Liên với liên vùng kinh tế của huyện và tỉnh Thái Bình.

Xã Thụy Liên đã và đang hình thành các thị tứ, khu dịch vụ kinh doanh thương mại bán mặt tiền các trục đường tỉnh lộ 456, đường liên huyện 89 và các điểm kinh doanh tại các khu dân cư tập trung. Thụy Liên khuyến khích các làng nghề, kinh tế hộ phát triển.

Hiện đã có 20-30 tổ thợ xây, nhóm xây dựng… mỗi tổ nhóm có từ 15 - 30 lao động; 4 tổ (phường) kèn đồng phục vụ tang lễ mỗi tổ có từ 25-35 người, thu nhập từ 10-15 triệu đồng/người/ tháng; các dịch vụ tiểu thủ công nghiệp phát triển như cơ sở móc sợi hộp, mây tre đan… cũng thu hút hàng trăm lao động giải quyết việc làm nâng cao thu nhập cho người dân.

Xã Thụy Liên đổi mới nông nghiệp nông thôn, cách mạng cơ sở hạ tầng đồng thời đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ số, ứng dụng sinh học vào đồng ruộng để nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, vượt xa lịch sử “năm tấn một ha” năm nào.

Thụy Liên với lợi thế có trên 60ha vùng đầm nước lợ nuôi trồng các loại cá có giá trị cao như cá vược, cá ói; thủy sản nước ngọt tập trung vùng bãi ven sông Trà Linh và các vùng chuyển đổi với 31ha tập trung nuôi cá lóc bông, cá koi… giống cá đang thịnh hành cho thu 3-5 tấn/sào/năm, giá trị đạt 250 triệu đồng/sào/năm.

Mười năm một chặng đường từ khi xã Thụy Liên được công nhận đạt nông thôn mới (2014) đến nay (2024) nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại… ngoài cây lúa nâng cao thu nhập cho người dân. Ước tính hết quý I/2024 này, Thụy Liên thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/người/năm. Gấp 2,2 lần tại thời điểm công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Xã Thụy Liên vừa đầu tư 6,6 tỷ đồng, chỉnh trang sân cổng nhà văn hóa xã 250 chỗ ngồi; các thôn làm sân bóng đá và hệ thống điện chiếu sáng, 5/9 thôn có hệ thống điện chiếu sáng sân bóng đá, 9/9 nhà văn hóa các thôn lắp đặt wifi công cộng và hệ thống công nghệ số để họp hành trực tuyến, xã đang xây dựng nhà văn hóa kiểu mẫu. Đến nay, xã Thụy Liên đã đạt 11/11 tiêu chí NTM nâng cao, là kết quả dựa vào dân mà xây dựng nông thôn mới.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load