Thứ sáu 08/11/2024 01:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Vụ “bãi rác chắn ngang Dự án đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau”: Xử lý ra sao?

11:39 | 12/09/2024

(Xây dựng) – Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ đã có phương án xử lý bãi rác tồn tại hơn 20 năm chắn ngang Dự án đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Vụ “bãi rác chắn ngang Dự án đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau”: Xử lý ra sao?
Bãi rác chắn ngang đường cao tốc tồn tại 50 năm.

Liên quan đến loạt bài viết: “Đồng bằng sông Cửu Long: Thấp thỏm khi sống gần “bom rác””, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố Cần Thơ có báo cáo UBND thành phố về việc đề xuất phương án xử lý bãi rác số 8 (tọa lạc tại phường Ba Láng, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ).

Khi thực hiện Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, các địa phương không ngờ, công trình trọng điểm đi ngang bãi rác chôn lấp có từ 50 năm trước. Đó là bãi rác có diện tích khoảng 5ha, từng là nơi chứa rác cho cả thành phố. Đây vốn là bãi rác lâu đời ở Cần Thơ có lịch sử hơn 50 năm, đã dừng hoạt động hơn 20 năm qua.

Theo báo cáo này, thành phố Cần Thơ hiện có hai nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt, gồm: Nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ của Công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB (nhà máy EB) và khu xử lý chất thải rắn xã Đông Thắng (lò đốt rác Đông Thắng) ở huyện Cờ Đỏ của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Minh Thông.

Nhà máy EB có công suất 400 tấn/ngày nhưng đang tiếp nhận tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt trung bình 525 tấn/ngày từ năm quận, huyện của thành phố. Lò đốt rác Đông Thắng hiện có công suất 100 tấn/ngày nhưng đang tiếp nhận 120 tấn/ngày từ bốn quận, huyện của thành phố.

Trong khi đó, đến hết năm 2025, lò đốt rác này sẽ ngưng hoạt động do hết thời gian quy định theo chủ trương đầu tư. Như vậy, hai nhà máy xử lý rác ở thành phố Cần Thơ vẫn đang có lượng rác dôi dư nhất định vì lượng rác tiếp nhận cao hơn công suất. Hiện lượng rác dôi dư khoảng 148 tấn/ngày.

Báo cáo cho biết, bãi rác số 8 có diện tích 4,3ha, trong đó diện tích bị chồng lấn để thi công cao tốc khoảng 1,7ha với lượng rác cần di dời trên 67.000 tấn. Để xử lý lượng rác chắn đoạn cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang đang thi công, Sở TN&MT kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND huyện Thới Lai lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xử lý chất thải rắn số 2 tại Khu xử lý chất thải rắn huyện Thới Lai.

Vụ “bãi rác chắn ngang Dự án đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau”: Xử lý ra sao?
Dự án đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đang thi công.

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ năm 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ và theo quyết định của UBND thành phố phê duyệt đồ án quy hoạch xử lý chất thải rắn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại khu xử lý chất thải rắn huyện Thới Lai công suất xử lý năm 2020 khoảng 750 tấn/ngày đêm, đến năm 2030 khoảng 1.000 tấn/ngày đêm. Hiện UBND huyện Thới Lai đang lập hồ sơ chủ trương đầu tư dự án để trình UBND thành phố phê duyệt. Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư mới phối hợp Sở TN&MT tổ chức đấu thầu để chọn nhà đầu tư theo quy định.

Như Báo điện tử Xây dựng thông tin, Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, được chia làm hai dự án thành phần, gồm: Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Đoạn qua Cần Thơ dài 0,6km, tổng chiều dài tuyến nối hơn 9,2km. Trong đó, đoạn từ Quốc lộ Nam Sông Hậu đến nút giao IC2 dài hơn 2,2km; Đoạn từ nút giao IC2 đến Quốc lộ 1 dài 7km, bãi rác số 8 nằm ở vị trí giao với Quốc lộ 1.

Đào Văn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load