Thứ ba 16/04/2024 17:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

VNCC: Từ chính sách cổ phần hóa đến thành quả bứt phá ngoạn mục

09:13 | 24/11/2020

(Xây dựng) – Để tiếp nối và trở thành thương hiệu số 1 trong lĩnh vực tư vấn thiết kế và giám sát công trình, Tổng Công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam - CTCP (VNCC) có một quá trình trăn trở vượt lên trên diễn tiến của thời cuộc từ chính sách cổ phần hóa giai đoạn 2010 - 2015 để đạt được những bước bứt phá ngoạn mục thắng tổng thầu những dự án quy mô kỷ lục lớn nhất của những chủ đầu tư uy tín nhất Việt Nam.

vncc tu chinh sach co phan hoa den thanh qua but pha ngoan muc
Tổng Công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam - CTCP (VNCC) vinh dự nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước qua các thời kỳ.

Dấu ấn cổ phần hóa

Ngày 6/10/2006 là dấu mốc quan trọng khi Tổng Công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam - CTCP được thành lập trên cơ sở sắp xếp tổ chức lại các đơn vị tư vấn trực thuộc Bộ Xây dựng, hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con. VNCC trở thành Công ty mẹ với 9 Công ty thành viên: CCBM, CDC, CIC, CONINCO, INCOSAF, NAGECCO, USCO, VCC, VIWASE với quy mô nhân sự lên đến hàng nghìn cán bộ công nhân viên làm việc tại các đơn vị thành viên và gần 500 cán bộ làm việc trực tiếp tại Tổng Công ty.

Trước thách thức của xu hướng cạnh tranh hội nhập, sự phát triển mạnh của các doanh nghiệp tư vấn tư nhân cũng như sự xâm nhập mạnh mẽ từ các hãng tư vấn quốc tế vào Việt Nam, thúc đẩy Ban lãnh đạo Tổng Công ty bên cạnh việc duy trì thực hiện tốt khối công việc truyền thống nhưng cũng phải năng động, thay đổi chiến lược chủ động hợp tác mở rộng mạng lưới đối tác.

Tổng Công ty cũng tăng cường và chủ động hợp tác với đối tác nước ngoài một cách thực chất, thực hiện các công việc như thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, tính toán kết cấu, giám sát tác giả… qua đó, tạo điều kiện cho cán bộ, kiến trúc sư, kỹ sư của VNCC được tiếp cận phong cách làm việc chuyên nghiệp, tiếp cận với thiết bị, công nghệ hiện đại, phần mềm tiên tiến, tiêu chuẩn quy chuẩn quốc tế…

Thông qua các công trình như: Nhà Quốc hội, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Bảo tàng Hà Nội, Khách sạn Mariott Hà Nội; Tháp tài chính Bitexco (68 tầng); Tháp Keangnam (72 tầng); Trụ sở Đài Truyền hình Việt Nam VTV mà lực lượng quản lý và thiết kế của VNCC học hỏi được phương pháp quản lý thiết kế mới như mô hình làm việc nhóm (team work), cách quản trị dự án bằng mô hình giám đốc dự án (project manager). VNCC hiện đang hợp tác với nhiều đối tác tư vấn hàng đầu thế giới như: SOM, Arquitecnico, LERA (Mỹ); GMP (Cộng hòa liên bang Đức); Arep (Pháp); NHK, NTT, MHF (Nhật); Heerin, Possco A&C, Mooyoung (Hàn Quốc); Arup (Anh); P&T, DPA, DP, Beca (Singapore).

Trước kia, VNCC chỉ nhận những công việc đơn giản, các hạng mục nhỏ thì giờ đây VNCC đã đủ năng lực để tiến lên làm tổng thầu, thắng tuyển nhiều cuộc thi quốc tế. VNCC cũng là thương hiệu liên tiếp được xướng tên tại những giải thưởng danh giá quốc tế và Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia trong suốt nhiều năm sau cổ phần hoá đến nay.

Vững vàng hội nhập

Kiến trúc sư Trần Đức Toàn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam – CTCP chia sẻ: “Bên cạnh dịch vụ truyền thống của Tổng Công ty, Trong giai đoạn mới hiện nay, VNCC tập trung nguồn lực và nhân lực thực hiện các dự án quy hoạch chi tiết hạ tầng khu đô thị, khu nghỉ dưỡng đặc biệt là hạ tầng khu công nghiệp lớn và khu công nghiệp chuyên sâu. Ví dụ như dự án Lọc hoá dầu, Dự án Khu công nghệ cao Vinmart, Vinfast... Đây là những công trình nền móng để VNCC tự tin vững vàng hội nhập đón đầu xu hướng dịch chuyển chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu từ các quốc gia trên thế giới vào Việt Nam”.

“VNCC sẽ từng bước tiếp cận các chủ đầu tư tư nhân trong và ngoài nước, đáp ứng cao nhu về cầu quy hoạch, tư vấn, giám sát, hoàn thành các hợp đồng đã ký kết và mục tiêu trúng thầu tiếp tục các dự án quy mô lớn hơn. Không dừng lại đó, VNCC không chỉ hướng đến tổng thầu tư vấn thiết kế trong nước mà xác định mục đích định hướng phát triển thị trường sang các nước trong khu vực ASEAN” - Ông Trần Đức Toàn khẳng định thêm.

vncc tu chinh sach co phan hoa den thanh qua but pha ngoan muc
VNCC ghi dấu ấn tổng thầu tại công trình biểu tượng cao nhất Việt Nam Landmark81 do Tập đoàn VinGroup làm chủ đầu tư.

Vị lãnh đạo Tổng Công ty VNCC nêu quan điểm, so với thời kỳ trước đây, VNCC thể hiện sự thay đổi chiến lược cốt lõi thông qua việc chủ động hợp tác với các thương hiệu tư vấn thiết kế quốc tế, học tập kinh nghiệm. Quay trở lại, hiện nay, VNCC với vị thế tổng thầu, các thương hiệu tư vấn ngoại đến từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Cu Ba... lại là thành viên thực hiện các gọi thầu phụ. Điều này, giúp Tổng Công ty thích nghi vững vàng trong thách thức khi các doanh nghiệp chủ đầu tư coi trọng yếu tố nước ngoài trong tư vấn thiết kế đồng thời chứng minh được năng lực và tạo niềm tin chiếm lĩnh thị phần”.

Những công trình của quá trình hội nhập, VNCC tự tin ghi tên mình với hàng loạt danh mục dự án Top của Việt Nam có thể kể đến như: Dự án Metropolis Liễu Giai, dự án Landmark81, Công trình Nhà Quốc Hội CHDCND Lào, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Nhật Bản, Dự án khí Nam Côn Sơn 2 tại Vũng Tàu...

VNCC không chỉ là đơn vị thiết kế luôn hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh mà còn hoàn thành những nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước, giúp cơ quan chủ quản Bộ Xây dựng tham gia nghiên cứu khoa học, tham gia xây dựng hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành, tham gia phản biện góp ý cho những văn bản chính sách pháp luật quản lý về tư vấn thiết kế kiến trúc. Nhiều kiến trúc sư, kỹ sư của VNCC được bầu vào Ban lãnh đạo các tổ chức Hội, Hiệp hội nghề nghiệp. Nhiều nhà chuyên môn của VNCC còn tham gia vào Hội đồng phản biện, tuyển chọn các cuộc thi chuyên ngành quy mô quốc gia…

vncc tu chinh sach co phan hoa den thanh qua but pha ngoan muc
Công trình Khách sạn JW Marriott Hà Nội.

Với tình cảm yêu mến và sự trân trọng dành cho VNCC, ông Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam tâm sự: “VNCC đã ghi trong ký ức của tôi những truyền thống thật đáng tự hào. VNCC luôn hoàn thành nhiệm vụ do Đảng và Nhà nước tin tưởng giao phó. VNCC là trung tâm sáng tạo kiến trúc với nhiều tác phẩm lớn. VNCC là trung tâm đào tạo kiến trúc sư giỏi về nghề, có đạo đức nghề nghiệp từ đó đã đào tạo nhiều nhà quản lý, nhiều chuyên gia giỏi cho các vùng miền trên cả nước. VNCC là nơi thử nghiệm các mô hình đổi mới cho hoạt động sáng tạo kiến trúc. VNCC đi đầu trong việc tổ chức lực lượng thiết kế theo chuyên môn hóa, nghiên cứu khoa học và thực nghiệm, là đơn vị đầu tiên hợp tác với tư vấn nước ngoài làm các công trình trọng điểm ở Việt Nam… Trong ngành Xây dựng Việt Nam, đi đâu cũng gặp những người thành đạt từ VNCC. Chính vì lẽ đó, VNCC được mệnh danh là chiếc nôi của ngành Xây dựng Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng:

“Trước hết, VNCC bằng mọi nỗ lực và sự đoàn kết của tập thể cán bộ công nhân viên phải phát huy vị thế thương hiệu hàng đầu của ngành Tư vấn xây dựng Việt Nam. Tiếp theo, VNCC khẳng định vai trò trong việc nâng cao chất lượng các công trình xây dựng của đất nước đạt tiến độ với kết cấu, vật liệu, giải pháp về công nghệ hiện đại theo xu thế hiện nay. Đặc biệt là phải nâng cao chất lượng các sản phẩm từ khâu quy hoạch, lập dự án, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật và các công tác giám sát trong suốt quá trình thực hiện dự án để đảm bảo sản xuất có chất lượng cao và có sức cạnh tranh. Đồng thời, VNCC phải tập trung để có thể đảm đương trọn gói những gói tư vấn lớn, đặc biệt tham gia với các nhà thầu để thực hiện tổng thầu EPC đạt kết quả cao nhất”.

Ghi nhận sự đóng góp và thành tích của VNCC, Đảng, Nhà nước và Bộ Xây dựng đã trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng xứng đáng như Huân chương Độc lập (hạng Nhất, Nhì, Ba), Huân chương Lao động (hạng Nhất, Nhì, Ba), Bằng khen, Cờ thi đua của Chính phủ, của Bộ Xây dựng. Năm 2015, nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, VNCC vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ 2.

Kết quả sản xuất kinh doanh Tổ hợp VC Group năm 2019

Tổ hợp VC Group:

Giá trị sản xuất kinh doanh: 1.789.7 tỷ đồng, đạt 105,9% kế hoạch. Trong đó: giá trị sản xuất kinh doanh hợp nhất: đạt 869.4 tỷ đồng, đạt 106,3% kế hoạch.

Doanh thu: 1.652,74 tỷ đồng, đạt 109,30% kế hoạch. Trong đó: doanh thu hợp nhất: đạt 784,9 tỷ đồng, đạt 112,3% kế hoạch.

Lợi nhuận trước thuế: 82,1 tỷ đồng, đạt 114,6% kế hoạch. Trong đó: lợi nhuận hợp nhất: đạt 42,4 tỷ đồng, đạt 101,0% kế hoạch.

Nộp ngân sách: 112,5 tỷ đồng; Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (công ty mẹ) 7,4%.

Giá trị hợp đồng ký trong năm: 1.925 tỷ đồng, bằng 103,0% so với cùng kỳ.

Công ty mẹ - VNCC

Sản lượng tìm việc của Công ty mẹ - VNCC năm 2019 đạt 348,08 tỷ đồng, bằng 72,42% so với năm 2018, đạt 91,6% kế hoạch; Giá trị sản xuất 305,40 tỷ đồng đạt 101.8% kế hoạch; Giá trị tiền về đơn vị làm CNDA 256,4 tỷ đồng đạt 95%; Giá trị tiền chia thực tế cho đơn vị 221,36 tỷ đồng đạt 101,6% kế hoạch.

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
  • AHS Property "khởi tạo cú huých" cho thị trường bất động sản phía Đông Thủ đô

    (Xây dựng) - Lễ Kick-off dự án Eurowindow Twin Parks quy tụ hàng trăm tư vấn viên chuyên nghiệp trong lĩnh vực bất động sản diễn ra vào ngày 12/04 vừa qua đánh dấu khởi đầu cho “Vận hội mới” của dự án.

  • Top 20 công ty cải tạo sửa chữa nhà phố biệt thự tại Đà Nẵng giá rẻ, uy tín

    (Xây dựng) - Cùng với nhu cầu thiết kế xây dựng, cải tạo sửa chữa nhà phố, biệt thự tại Đà Nẵng cũng được rất nhiều người quan tâm. Cùng tham khảo 20 đơn vị chuyên thi công cải tạo sửa chữa nhà phố, biệt thự tại Đà Nẵng được đánh giá tốt.

  • 50 triệu USD tài trợ cho lĩnh vực năng lượng tái tạo thương mại và công nghiệp tại Đông Nam Á

    (Xây dựng) – Ngày 15/4, Tổ chức Đầu tư Quốc tế Anh (BII) và Ngân hàng Phát triển doanh nghiệp Hà Lan (FMO) đã công bố khoản cho vay trị giá 50 triệu USD cho Công ty Cung cấp dịch vụ năng lượng hàng đầu tại Đông Nam Á (BECIS). BECIS cung cấp một loạt các dịch vụ như giải pháp năng lượng mặt trời, năng lượng sinh học và giải pháp năng lượng hiệu quả, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp và cộng đồng trên khắp châu Á.

  • Ký kết hợp đồng BOT dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

    (Xây dưng) - Ngày 14/4/2024, tại Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn và Nhà đầu tư là Liên danh gồm Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 568 – Công ty CP Lizen đã ký kết hợp đồng dự án để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo phương thức PPP loại hợp đồng BOT.

  • CONINCO kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công ty

    (Xây dựng) – Ngày 13/4, Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Công ty Cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO (1979 – 2024) được long trọng tổ chức tại Hà Nội. Với chặng đường 45 năm xây dựng và phát triển, CONINCO đã để lại dấu ấn qua các công trình mang tầm quốc gia trong tất cả các lĩnh vực từ thủy điện, thủy lợi, nông nghiệp cho tới công nghiệp dân dụng, hạ tầng kỹ thuật, giao thông vận tải, năng lượng. Đồng thời xác định mục tiêu, định hướng và nhiệm vụ của Công ty trong những chặng đường tiếp theo.

  • Ứng dụng của nhúng nhựa kim loại

    (Xây dựng) - Trong ngành công nghiệp hiện đại, nhúng nhựa đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ tạo ra sản phẩm có chất lượng cao mà còn giúp bảo vệ và gia cường tính chất cơ học của các vật liệu. Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ nhúng nhựa cũng mang lại sự linh hoạt và hiệu quả trong quá trình sản xuất.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load