Thứ sáu 20/09/2024 04:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Vĩnh Phúc: Sôi nổi phong trào mở rộng đường giao thông nông thôn trong phong trào xây dựng Nông thôn mới ở xã Đồng Ích

14:56 | 13/12/2022

(Xây dựng) - Với mục tiêu thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày một phát triển, trong thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) đã phát động phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Bằng những cách làm sáng tạo, hợp lòng dân, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Đồng Ích đã được mở rộng và được rải nhựa theo cơ chế hỗ trợ của tỉnh với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Vĩnh Phúc: Sôi nổi phong trào mở rộng đường giao thông nông thôn trong phong trào xây dựng Nông thôn mới ở xã Đồng Ích
Xã Đồng Ích có kết cấu hạ tầng giao thông phát triển, tiến tới xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu.

Xác định công cuộc xây dựng Nông thôn mới là không có điểm kết thúc, là hành trình lâu dài, các tiêu chí ngày càng nâng cao hơn để đảm bảo phát triển bền vững hơn, sau khi đạt chuẩn xã Nông thôn mới, xã Đồng Ích đã tập trung thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí Nông thôn mới. Chính vì vậy mà công cuộc hiến đất mở rộng đường ở xã vẫn tiếp tục diễn ra rất sôi nổi. Với những cách tuyên truyền thiết thực, đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân trong thực hiện phong trào. Đến nay, diện mạo nông thôn xã Đồng Ích đã có nhiều tuyến đường mới được mở rộng, nâng cấp, xây dựng mới nhờ sự đóng góp tích cực của người dân.

Ông Hoàng Anh Vũ - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Đồng Ích cho biết: “Từ cuối năm 2021, chúng tôi được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lập Thạch hướng dẫn, triển khai thực hiện chương trình “sáng – xanh – sạch – đẹp” trong việc xây dựng Nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức thành viên cùng tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, mở rộng đường, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp”. Thôn Hạ Ích là một trong các thôn của xã Đồng Ích diễn ra sôi nổi phong trào hiến đất mở đường giao thông nông thôn. Để đạt được kết quả đó là việc tích cực tuyên truyền, vận động sâu rộng đến nhân dân về chủ trương xây dựng "Nông thôn mới, đô thị văn minh" bằng cách chú trọng, cải tạo các tuyến đường giao thông trong thôn. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên phong trào làm đường giao thông nông thôn ở thôn đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo bà con nhân dân.

Ông Nguyễn Hải Đường - Bí thư Chi bộ thôn Hạ Ích cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã, Chi bộ đã vận động mọi tầng lớp nhân dân về chủ trương xây dựng Nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu. Chi bộ tổ chức bàn bạc với các hộ dân trong thôn tập trung củng cố, sửa chữa và mở rộng đường để đón nhận việc rải nhựa do tỉnh hỗ trợ”.

Thôn Hạ Ích có 515 hộ dân với 2.600 nhân khẩu, năm 2019 thực hiện phong trào làm rãnh nước thải, nhân dân trong thôn đã huy động sức dân cùng địa phương đã bê tông hóa tuyến đường dài 1.200m, với chiều rộng là 4m. Nay được tuyên truyền về chủ trương của xã về mở rộng tuyến đường trong thôn, các hộ dân của thôn Hạ Ích có diện tích đất dọc hai bên tuyến đường đi qua đều đồng thuận, tự nguyện hiến đất để mở rộng tuyến đường. Điển hình trong phong trào hiến đất có gia đình ông Trần Quang Huy, hiến 120m2 đất; gia đình ông Trần Văn Quý tự động phá 15m đường rào xây kiên cố và hiến 20m2 đất thổ cư và còn rất nhiều gia đình khác…

Giữa thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, việc người dân tự nguyện hiến đất, cùng chung tay góp sức để xây dựng quê hương là một nghĩa cử vô cùng cao đẹp. Cũng chính vì sự đồng thuận của người dân mà cơ bản hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã đã phần nào đáp ứng được nhu cầu đi lại, sản xuất của bà con. Minh chứng là những tuyến đường thôn, xóm trước đây chỉ rộng từ 3-4m, nay được mở rộng lên tới từ 5-8m. Cách làm này nhanh chóng được nhân dân nhất trí rất cao, từ đó đẩy nhanh việc mở rộng các tuyến đường.

Có thể thấy, sự đóng góp của người dân đã góp phần quan trọng giúp mở rộng được nhiều tuyến đường giao thông trở nên rộng rãi, khang trang. Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, ý Đảng hợp lòng dân, tin rằng phong trào hiến đất mở đường sẽ tiếp tục được lan tỏa trong mỗi người dân, góp phần đưa xã Đồng Ích có kết cấu hạ tầng giao thông phát triển, tiến tới xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu.

Thanh Hương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Bình: Sơ tán, di dời gần 1.000 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở

    (Xây dựng) - Để đảm bảo an toàn cho người dân do ảnh hưởng của bão số 4, tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương tổ chức sơ tán, di dời 852 hộ/2.995 khẩu ra khỏi khu vực sạt lở.

  • Văn Yên (Yên Bái): Gắn biển công trình chào mừng 60 năm thành lập huyện

    (Xây dựng) - Huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức gắn biển và đưa vào sử dụng công trình chào mừng 60 năm Ngày thành lập huyện.

  • Bắc Giang: Tiếp tục tập trung giải quyết, khắc phục hậu quả do bão số 3

    (Xây dựng) – Mới đây, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Công văn số 3366-CV/TU về việc tiếp tục giải quyết, khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa, lũ trên địa bàn.

  • Hà Tĩnh: Sẵn sàng phương án di dời hộ dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn

    (Xây dựng) - Trước tình hình bão số 4 ảnh hưởng gây mưa lớn, có nguy cơ ngập lụt cao, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã sẵn sàng phương án di dời các hộ dân vùng thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở đất ven sông, chân núi và hạ du các hồ chứa nước đến nơi an toàn.

  • Dáng núi trong điểm trường Thâm Luông

    (Xây dựng) - Được hoàn thành xây dựng vào năm 2023, mới đây, điểm trường Thâm Luông (Hà Giang) đã xuất sắc giành chiến thắng trong hạng mục Trường và Đại học của Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế IAA năm 2024 (International Architecture Awards 2024). Công trình chứa đựng câu chuyện ý nghĩa về kiến trúc “xanh” giữa núi rừng.

  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load