Thứ sáu 20/09/2024 14:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Vĩnh Phúc: Phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng trong phòng, chống dịch tại cơ sở

19:22 | 14/09/2021

(Xây dựng) – Cùng với các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch, các tổ Covid tại cộng đồng đã phát huy vai trò, hiệu quả trong việc "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", hỗ trợ chính quyền địa phương, lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát công dân, góp phần khống chế không để dịch bùng phát, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19.

vinh phuc phat huy vai tro cua to covid cong dong trong phong chong dich tai co so
Tổ Covid cộng đồng đi tuyên truyền tại gia đình có người đi từ vùng dịch về, thực hiện nghiêm cách ly tại nhà.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”

Ông Nguyễn Văn Tân - Chủ tịch UBND xã Kim Xá (Vĩnh Tường) cho biết: Để nắm rõ các trường hợp đi từ tỉnh khác về, cũng như tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, xã đã thành lập 11 tổ Covid-19 cộng đồng tại 11 thôn và 3 trường học. Mỗi tổ Covid cộng đồng bao gồm các thành viên là đại diện các tổ chức trong hệ thống chính trị, như trưởng thôn, xóm, chi hội phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên... trong các khu dân cư khẩn trương đi vào hoạt động. Họ chính là những người sâu sát và nắm vững địa bàn, từng người dân rõ nhất.

Các tổ Covid-19 cộng đồng xã Kim Xá đã phát huy vai trò, hiệu quả trong việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Kim Xá đã chỉ đạo 11 tổ Covid cộng đồng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh thôn, tuyên truyền đến từng hộ gia đình.

Qua thời gian hoạt động cho thấy, các tổ Covid cộng đồng đã phát huy tốt vai trò, trở thành những “cánh tay nối dài” của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tại địa phương; ngoài tuyên truyền sâu rộng các biện pháp phòng dịch, còn nhanh chóng nắm bắt, phát hiện những trường hợp cần theo dõi, giám sát, cách ly, góp phần tích cực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã.

Tại xã Thái Hòa (Lập Thạch), trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để chủ động trong công tác phòng chống dịch, cùng với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã, các tổ Covid cộng đồng đã tích cực tuyên truyền để người dân bình tĩnh, không hoang mang, tích cực hợp tác với lực lượng chức năng trong kiểm soát môi trường cộng đồng, phát hiện, khai báo các trường hợp có yếu tố dịch tễ, các trường hợp đi về từ vùng dịch. Từ đó kịp thời có biện pháp xử lý, nâng cao ý thức tự giác thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Đồng thời, Chủ tịch UBND xã Thái Hòa luôn chỉ đạo quyết liệt các tổ Covid cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, khẩn trương điều tra, rà soát, truy vết đến từng hộ gia đình nhằm phát hiện và lập danh sách tất cả những người mới từ các địa phương vùng dịch về để phân loại, yêu cầu thực hiện cách ly theo quy định; áp dụng các biện pháp để tách người có yếu tố nguy cơ ra khỏi cộng đồng, cách ly nguồn lây nhiễm.

Không chỉ vậy, các tổ Covid cộng đồng của các xã trên địa bàn tỉnh đã và đang làm tốt nhiệm vụ: Tăng cường tuyên truyền, vận động các gia đình có con em hoặc người thân đang ở các vùng có dịch nếu về địa phương thì phải tự giác, chủ động khai báo y tế, hợp tác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của cơ quan y tế. Tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân luôn nêu cao ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19; tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế; chủ động phát hiện, cung cấp thông tin cho chính quyền và các cơ quan chức năng về các trường hợp mới từ các vùng có dịch về địa phương, các trường hợp nhập cảnh trái phép về địa phương và các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp ngăn chặn các nguồn lây nhiễm

Vĩnh Phúc hiện nay đã qua 44 ngày không ghi nhận thêm trường hợp mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Nhưng trước tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, với nhiều loại biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh hơn, nhất là tại các tỉnh phía Nam, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội thường trực nguy cơ xâm nhập dịch vào địa bàn tỉnh.

Để giữ vững thành quả phòng, chống dịch của tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian qua, tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các địa phương triển khai ngay phương án theo nguyên tắc “4 tại chỗ”, với phương châm “huyện giữ huyện, xã giữ xã, thôn giữ thôn; mỗi địa phương phải trở thành pháo đài vững chắc không để dịch Covid-19 xâm nhập, bùng phát”.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp ngăn chặn nguồn lây nhiễm xâm nhập từ bên ngoài và kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm từ bên trong tỉnh. Triển khai đồng bộ, tổng thể việc thực hiện cách biện pháp phòng, chống dịch để “Phát hiện nhanh - Khoanh vùng gọn - Xét nghiệm thần tốc - Cách ly kịp thời - Điều trị tích cực”; thực hiện hiệu quả chiến lược “Bao vây - Khoanh vùng - Đón đầu và đánh chặn”. Thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K + Vắc xin của Bộ Y tế; thông điệp 5K + 5T của Ban Chỉ đạo tỉnh; Thường xuyên, liên tục đánh giá các nguy cơ tại các địa bàn, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nơi tập trung đông người,... tiếp tục xét nghiệm tầm soát cho các đối tượng có nguy cơ cao, các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19...

Toàn tỉnh hiện có tổng 1.366 tổ Covid cộng đồng với 11.153 thành viên. Phát huy hơn nữa vai trò, hiệu quả trong việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” các tổ Covid cộng đồng tiếp tục tăng cường giám sát chặt chẽ nhân khẩu tại địa bàn, nhất là những người đến từ vùng dịch; lập danh sách quản lý, điều tra dịch tễ và có quyết định cách ly, xét nghiệm, theo dõi sức khỏe phù hợp với kết quả điều tra dịch tễ.

Giám sát, theo dõi chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, các trường hợp tự theo dõi sức khỏe, các trường hợp sau khi kết thúc cách ly tập trung theo quy định. Các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện nâng cao năng lực y tế, nhất là sinh phẩm xét nghiệm, máy móc, trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu xét nghiệm, điều trị và công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Người dân cần tiếp tục tin tưởng, ủng hộ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của Trung ương, của tỉnh; hạn chế đi lại, di chuyển đến các địa phương đang có dịch khi không có việc thực sự cần thiết, giữ an toàn địa bàn.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Mưa lớn trên diện rộng tại Kon Tum: Cảnh báo lũ quét và sạt lở đất

    (Xây dựng) - Theo bản đồ dự báo lượng mưa trong 24 giờ được phát sóng đêm 18/9, toàn tỉnh Kon Tum sẽ trải qua một đợt mưa lớn. Đặc biệt, các huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông và Kon Plông xuất hiện màu xanh đậm, cho thấy lượng mưa dự báo đáng kể. Những khu vực này có nguy cơ cao phải đối mặt với tình trạng ngập lụt và sạt lở đất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và môi trường.

    09:18 | 20/09/2024
  • Ninh Bình: Xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc và kè hữu sông Đáy

    (Xây dựng) – Nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến đê sông Vạc và tuyến đê sông Đáy đoạn qua địa bàn huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã quyết định đầu tư xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc và xử lý kè hữu sông Đáy ngay từ đầu năm 2024 để ứng phó với mưa bão.

    09:12 | 20/09/2024
  • Nghiên cứu, triển khai đầu tư cao tốc Nha Trang – Đà Lạt theo phương thức PPP

    (Xây dựng) – Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 426/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hoà) – Đà Lạt (Lâm Đồng).

    09:06 | 20/09/2024
  • Hà Nội: Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài “mỏi mòn” chờ ngày cán đích

    (Xây dựng) – Sau hơn 2,5 năm chậm tiến độ, 300m đường cuối cùng của dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài đang rơi vào bế tắc vì công tác giải phóng mặt bằng, khiến nơi đây biến thành vườn rau và một số hoạt động sử dụng đất không đúng mục đích.

    08:53 | 20/09/2024
  • Quảng Bình: Sơ tán, di dời gần 1.000 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở

    (Xây dựng) - Để đảm bảo an toàn cho người dân do ảnh hưởng của bão số 4, tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương tổ chức sơ tán, di dời 852 hộ/2.995 khẩu ra khỏi khu vực sạt lở.

    22:20 | 19/09/2024
  • Văn Yên (Yên Bái): Gắn biển công trình chào mừng 60 năm thành lập huyện

    (Xây dựng) - Huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức gắn biển và đưa vào sử dụng công trình chào mừng 60 năm Ngày thành lập huyện.

    20:56 | 19/09/2024
  • Bắc Giang: Tiếp tục tập trung giải quyết, khắc phục hậu quả do bão số 3

    (Xây dựng) – Mới đây, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Công văn số 3366-CV/TU về việc tiếp tục giải quyết, khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa, lũ trên địa bàn.

    20:43 | 19/09/2024
  • Hà Tĩnh: Sẵn sàng phương án di dời hộ dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn

    (Xây dựng) - Trước tình hình bão số 4 ảnh hưởng gây mưa lớn, có nguy cơ ngập lụt cao, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã sẵn sàng phương án di dời các hộ dân vùng thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở đất ven sông, chân núi và hạ du các hồ chứa nước đến nơi an toàn.

    16:03 | 19/09/2024
  • Dáng núi trong điểm trường Thâm Luông

    (Xây dựng) - Được hoàn thành xây dựng vào năm 2023, mới đây, điểm trường Thâm Luông (Hà Giang) đã xuất sắc giành chiến thắng trong hạng mục Trường và Đại học của Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế IAA năm 2024 (International Architecture Awards 2024). Công trình chứa đựng câu chuyện ý nghĩa về kiến trúc “xanh” giữa núi rừng.

    15:53 | 19/09/2024
  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

    15:48 | 19/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load