Thứ sáu 26/04/2024 14:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Nâng cao trách nhiệm của chính quyền và ý thức của người dân về bảo vệ nguồn nước

12:05 | 23/12/2019

(Xây dựng) – Sau 2 năm triển khai thực hiện đặt lưới chắn rác trên hệ thống kênh chính tả ngạn Liễn Sơn và kênh 6A, 6B, đến nay, tình trạng vứt rác xuống dòng kênh đã được xử lý, chất lượng nước được đảm bảo, trách nhiệm của chính quyền địa phương và ý thức của người dân về bảo vệ nguồn nước được nâng cao.

vinh phuc nang cao trach nhiem cua chinh quyen va y thuc cua nguoi dan ve bao ve nguon nuoc
Ý thức của người dân về bảo vệ nguồn nước được nâng cao.

Trước thực trạng người dân vứt rác, động vật chết xuống các dòng kênh gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của bà con nông dân vùng hạ du, năm 2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho lắp đặt 41 hệ thống lưới chắn rác trên hệ thống kênh chính tả ngạn Liễn Sơn và kênh 6A, 6B nhằm hạn chế tối đa lượng rác trôi nổi trên kênh nhằm bảo vệ nguồn nước tưới tiêu cho bà con nông dân, giảm bớt tình trạng ô nhiễm môi trường.

Sau khi hệ thống lưới chắn rác lắp đặt xong được bàn giao và tổ chức ký kết cho các địa phương nghiêm túc thực hiện. Theo đó, tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Phúc yêu cầu các xã, thị trấn được bàn giao hệ thống lưới chắn rác phải chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành, bảo vệ lưới chắn rác; thường xuyên vớt rác thải, xác động vật (nếu có) tại địa phận do UBND xã, thị trấn quản lý đảm bảo không để rác thải, xác động vật tập trung tại các lưới chắn rác gây ô nhiễm môi trường, chênh lệch mực nước và đồng thời có biện pháp ngăn chặn không cho người dân đi lên lưới chắn rác để qua kênh, đảm bảo an toàn cho người và tài sản khu vực lắp lưới chắn rác. Nếu chính quyền xã, thị trấn nào để xảy ra tình trạng vứt rác thải xuống kênh thuỷ lợi sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện và UBND tỉnh.

Do vậy, mỗi địa phương đã nhanh chóng biến kế hoạch thành hành động, đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân trong xã, tăng cường lực lượng tuần tra, tuần dẻo dọc các tuyến kênh, kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm theo đúng quy định tại Nghị định số 65/2019/NĐ–CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2017/NĐ–CP ngày 14/09/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều. Đồng thời, cử một lực lượng thường xuyên làm công tác vớt rác tại khu vực lưới chắn rác, tránh tình trạng để rác ùn ứ tại lưới gây ô nhiễm môi trường xung quanh, làm giảm “tuổi thọ” của lưới.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Văn Long - Chi cục phó Chi cục Thủy lợi chia sẻ: Trên tinh thần chỉ đạo quyết liệt, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc, việc đặt lưới chắn rác trên hệ thống kênh chính tả ngạn Liễn Sơn và kênh 6A, 6B thực sự đã phát huy tác dụng. Chất lượng nước tưới tiêu được đảm bảo. Nhờ có sự chênh lệch mực nước đã giúp cho một số nơi đã chủ động được việc lấy nước vào ruộng. Bên cạnh đó, việc lắp hệ thống lưới chắn rác còn giúp tránh tình trạng các xã, thị trấn đùn đẩy và trốn tránh trách nhiệm khi để tình trạng người dân vứt rác xuống kênh…

Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn một số ít người dân thiếu ý thức vứt rác xuống dòng kênh. Một số xã lưới chắn rác đã bị bục rách, hư hỏng không còn chức năng chắn rác. Điều này đã khiến rác bị trôi về các xã phía dưới gây ảnh hưởng đến việc thu vớt rác của nhiều địa phương.

Để việc quản lý vớt rác, duy tu sửa chữa lưới chắn rác trên hệ thống kênh chính tả ngạn Liễn Sơn, kênh 6A, 6B hiệu quả hơn, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ sung nhiệm vụ quản lý, vận hành, duy tu, sửa chữa hệ thống lưới chắn rác, vớt rác, thu gom vận chuyển rác ra bãi rác vào kế hoạch đặt hàng dịch vụ quản lý, khai thác công trình thủy lợi cho Công ty TNHH một thành viên thủy lợi Liễn Sơn từ năm 2020 và tổ chức đặt hàng theo quy định. Giao Sở Tài chính chuyển kinh phí quản lý, vớt rác, thu gom xử lý rác, duy tu sửa chữa lưới chắn rác của các xã được giao quản lý về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý từ năm 2020 theo quy định.

Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Tam Dương, Vĩnh Tường, Yên Lạc chỉ đạo các xã trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ môi trường, không vứt rác thải, xác động vật chết vào kênh thủy lợi; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load