Thứ hai 13/05/2024 10:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp ở các hợp tác xã

19:54 | 12/11/2023

(Xây dựng) - Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp đang được các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc triển khai, với nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao giá trị trong sản xuất và chất lượng cuộc sống.

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp ở các hợp tác xã
Ứng dụng Vietgap điện tử truy suất nguồn gốc nông sản.

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 238 hợp tác xã nông nghiệp với hơn 83.400 xã viên, số lao động làm việc trong khu vực hợp tác xã khoảng 83.100 người. Tổng số vốn hoạt động, giá trị tài sản của các hợp tác xã đạt trên 308,4 tỷ đồng; doanh thu bình quân của một hợp tác xã đạt 980 triệu đồng/năm; lãi bình quân khoảng 100 triệu đồng/năm/hợp tác xã. Thu nhập bình quân của xã viên, lao động của hợp tác xã ước đạt từ 50-70 triệu đồng/năm.

Là một trong những hợp tác xã đầu tiên trong cả nước ứng dụng phần mềm VietGAP điện tử trong trồng trọt, Hợp tác xã Rau an toàn Vân Hội Xanh, xã Vân Hội, huyện Tam Dương là một mô hình về phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị ứng dụng công nghệ cao phát huy hiệu quả khá tích cực.

Trao đổi với phóng viên, chị Dương Thị Quỳnh Liên - Giám đốc Hợp tác xã Rau an toàn Vân Hội Xanh cho biết: Nhờ ứng dụng phần mềm VietGAP điện tử trên máy tính hoặc trên điện thoại thông minh mà giờ đây hoạt động sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã trở nên khoa học, thuận lợi, các xã viên không còn phải lo ghi chép nhật ký sản xuất bằng tay, bởi chỉ cần tra cứu trên điện thoại là tất cả quy trình sản xuất, tiêu thụ đều được hiển thị. Không chỉ vậy, việc quản lý vật tư đầu vào (giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật) và việc giám sát quy trình sản xuất của từng xã viên cũng thuận lợi hơn. Nhờ áp dụng phần mềm Vietgap điện tử mà sản lượng rau của hợp tác xã tăng hơn từ 5 - 10% so với trước đây.

Với mong muốn sẽ xây dựng được thương hiệu sản phẩm sữa bò Tam Đảo thành công như Ba Vì (Hà Nội), Mộc Châu (Sơn La), giúp người chăn nuôi quản lý tốt chất lượng sản phẩm, Hợp tác xã chăn nuôi bò sữa Tam Đảo đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên có mặt tại các hộ chăn nuôi là thành viên để hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật. Tất cả quy trình từ khâu trồng, chăm sóc cỏ đến chăm sóc đàn bò sữa đều được các xã viên hợp tác xã tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình chăn nuôi bò sữa của tiêu chuẩn VietGAP và có sự giám sát, hướng dẫn của Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh. Tất cả các công đoạn, từ sản xuất sữa nguyên liệu tại các hộ chăn nuôi, quá trình thu mua, chế biến sữa đều tuân thủ đúng quy trình bảo đảm an toàn lao động, an toàn thực phẩm theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn.

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp ở các hợp tác xã
Dây chuyền đóng gói sản phẩm tại HTX Bò sữa Tam Đảo.

Như vậy có thể thấy, việc ứng dụng khoa học công nghệ tại các hợp tác xã đã và đang được triển khai mạnh mẽ và rộng khắp. Nhờ ứng dụng công nghệ từ sản xuất đến quản lý sản xuất và truy xuất nguồn gốc, việc tổ chức sản xuất kinh doanh của hợp tác xã nông nghiệp được thuận tiện, hướng đến một nền nông nghiệp sạch, an toàn, thông minh, nâng giá trị sản phẩm, góp phần hạn chế phát sinh rác thải, đảm bảo được những chỉ tiêu khắt khe về môi trường trong sản xuất nông nghiệp sạch.

Tuy nhiên trên thực tế, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều hợp tác xã đã đầu tư ứng dụng công nghệ cao nhưng quy mô sản xuất nhỏ lẻ, phân tán nên khó đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, chất lượng nguồn nhân lực của các hợp tác xã hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ cao. Hơn nữa, phần lớn người tiêu dùng chưa có thói quen mua nông sản sạch, điều đó khiến cho việc ứng dụng công nghệ của các hợp tác xã còn chậm.

Để thúc đẩy quá trình ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất cần tích cực hỗ trợ các hợp tác xã phát triển dựa trên lợi thế cạnh tranh của từng địa phương, tạo các vùng hàng hóa quy mô lớn. Cùng với đó, mỗi hợp tác cần lựa chọn ứng dụng khoa học công nghệ phù hợp với năng lực và đảm bảo phát triển bền vừng.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Ba Vì (Hà Nội): Sạt lở đất do mưa lớn khiến 3 trẻ em tử vong

    (Xây dựng) - Trong lúc đang chơi tại nhà bóng ở thôn 6, xã Ba Trại, huyện Ba Vì (Hà Nội), bức tường khu vui chơi bị đất đá sạt lở làm đổ, đè trúng 3 cháu bé, khiến các nạn nhân tử vong.

  • Vụ tai nạn lao động tại Thái Bình: Công trình thi công trái phép

    Liên quan vụ việc xe bồn chở bêtông sập cẩu khiến ba người bị thương ở Thái Bình chiều tối 12/5, Ủy ban Nhân dân phường Tiền Phong cho biết nơi xảy ra tai nạn là công trình xây dựng nhà ở trái phép.

  • Nam Định: Đảm bảo an toàn công trình và hồ hạ du hồ chứa nước trong mùa mưa lũ năm 2024

    (Xây dựng) - Vừa qua, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Nam Định có Công văn số 32/BCH-VP gửi Ban chỉ huy PCTT các huyện, thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc đảm bảo an toàn công trình và hồ hạ du hồ chứa nước thuộc liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng trong mùa lũ năm 2024.

  • Chủ động đáp ứng cấp nước sạch mùa hè

    Cơ quan chức năng dự báo, mùa hè năm nay nắng nóng phức tạp, nhu cầu sử dụng nước sạch sinh hoạt của người dân tăng 5-10% so với năm 2023, gây ra tình trạng thiếu nước cục bộ. Chủ động ứng phó, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu sử dụng nước của 100% hộ dân nội thành và một số huyện ngoại thành.

  • Chuyện tách nhập xã, phường trong lịch sử

    Theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2025, thành phố Hà Nội giữ nguyên 30 đơn vị hành chính cấp huyện và dự kiến giảm số đơn vị hành chính cấp xã. Thực ra, đây chỉ là một trong nhiều lần sắp xếp đơn vị hành chính của Thăng Long - Hà Nội trong hơn 1.000 năm qua.

  • Hiện trạng về cao độ nền và thoát nước mặt đô thị thành phố Đà Nẵng

    (Xây dựng) - Để đánh giá hiện trạng cao độ nền và thoát nước mặt và đề xuất toàn diện các giải pháp quy hoạch cao độ nền, thoát nước nước mặt đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng Thủy lợi - Thủy điện Bình Định và Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định là đơn vị tư vấn cho UBND thành phố Đà Nẵng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load