Thứ sáu 20/09/2024 06:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Vấn đề chất lượng công trình xây dựng trong cơn bão số 3

14:16 | 17/09/2024

(Xây dựng) – Cơn bão số 3 (tên quốc tế bão Yagi) đi vào đất liền, đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực miền Bắc, đặc biệt là khu vực các tỉnh, thành phố… gây thiệt hại lớn về người tài sản, công trình xây dựng.

Vấn đề chất lượng công trình xây dựng trong cơn bão số 3
Kết cấu bao che như mái tôn, mặt dựng kính, cửa kính, mái thép… của các công trình xây dựng bị hư hỏng khá nhiều trước sức gió mạnh của siêu bão Yagi. (Ảnh Internet)

Nhiều công trình bị hư hỏng kết cấu bao che

Khi bão đổ bộ vào đất liền Quảng Ninh, Hải Phòng với cường độ gió mạnh cấp 12, đặc biệt là gió giật cấp 14 (150-166km/h); Bộ Xây dựng đã nhanh chóng nắm bắt thông tin; kiểm tra hiện trường tại thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và một số địa phương lân cận để nhận định về chất lượng các công trình và đưa ra những hướng dẫn về việc khắc phục hậu quả sau bão Yagi.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, dưới sức ảnh hưởng của siêu bão, các công trình xây dựng dân dụng kiên cố đảm bảo an toàn chịu lực, không xảy ra sự cố mất an toàn. Tuy nhiên, nhiều công trình xây dựng không kiên cố (ví dụ nhà kho, một số của hàng của người dân…) bị hư hỏng, tốc mái. Ngoài ra, kết cấu bao che như mái tôn, mặt dựng kính, cửa kính, mái thép bị hư hỏng khá nhiều.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là: Khả năng chịu gió bão mạnh của mái nhà kém. Một số vách kính, cửa kính thi công không đúng kỹ thuật, khung kính không được liên kết chắc chắn vào kết cấu bê tông hoặc thi công không đúng chỉ dẫn kỹ thuật hoặc không có tính toán thiết kế…

Biển quảng cáo, trụ quảng cáo có kết cấu dạng cột đơn hoặc dàn thép bị nghiêng, gãy đổ nhiều. Qua kiểm tra sơ bộ, móng cột được thiết kế không đảm bảo QCVN 17:2018/BXD quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời. Cường độ gió có khả năng vượt cường độ gió thiết kế.

Cần tổ chức đánh giá đảm bảo an toàn trước khi tiếp tục khai thác, sử dụng

Sau bão, Bộ Xây dựng đã ban hành Công điện số 02/CĐ-BXD ngày 08/9/2024 về việc khắc phục hậu quả sau bão số 3 (bão Yagi), trong đó đã yêu cầu các địa phương triển khai ngay công tác dọn dẹp các công trình hư hại; khẩn trương kiểm tra tình trạng công trình, kết cấu công trình sau bão, thão dỡ ngay các công trình mất an toàn, đặc biệt là các công trình công cộng như trường học, bệnh viện… Kịp thời phục hồi hoạt động các công trình hạ tầng kỹ thuật; thực hiện các giải pháp an toàn lao động; rà soát các khu vực dân cư còn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất để khoanh vùng cảnh cáo…

Vấn đề chất lượng công trình xây dựng trong cơn bão số 3
Nhiều công trình xây dựng không kiên cố bị hư hỏng, tốc mái. (Nguồn: Internet)

Các hướng dẫn của Bộ Xây dựng hiện đang phát huy tác dụng tích cực và hiệu quả trong công tác chỉ đạo khắc phụ hậu quả sau bão Yagi của các địa phương. Trong phạm vi liên quan đến lĩnh vực chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương nghiên cứu, thực hiện có hiệu quả Công điện số 02/CĐ-BXD ngày 08/9/2024 về việc khắc phục hậu quả sau bão số 3 (bão Yagi).

Trong đó, đặc biệt lưu ý: Kiểm tra tình trạng kết cấu công trình xây dựng, tháo dỡ, sửa chữa các hạng mục, kết cấu hư hỏng, mất ổn định. Đặc biệt đối với các công trình trường học, bệnh viện, chung cư, công trình tập trung đông người cần kiểm tra, rà soát tình trạng cửa, lan can, vật treo, neo trên cao, tường vách, mái, hệ thống kỹ thuật điện, cơ điện, hệ thống cấp nước, thoát nước và có các giải pháp khoanh vùng cảnh báo, xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn khai thác sử dụng. Riêng đối với cửa sổ, cửa đi, hệ tường kính, vách kính và hệ bao che bằng kim loại tham khảo các tiêu chuẩn hiện hành.

Đối với một số công trình mất an toàn hoặc có nguy cơ mất an toàn do bão gây hư hỏng kết cấu, dàn mái, mặt dựng vách kính… và công trình chung cư cũ, cần phải được khắc phục và tổ chức đánh giá đảm bảo an toàn trước khi tiếp tục khai thác, sử dụng. Riêng đối với các công trình chung cũ đã được kiểm định và đánh giá mức độ nguy hiểm ở mức độ D cần khẩn trương thực hiện theo Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 15/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, đánh giá an toàn chịu lực nhà ở và công trình công cộng cũ, nguy hiểm tại đô thị.

Trước cơn bão số 3, Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Công điện số 01/CĐ-BXD ngày 04/9/2024 về việc ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024, trong đó đã yêu cầu các địa phương nghiêm túc triển khai các công việc, giải pháp cụ thể liên quan đến công trình, kết cấu công trình đang khai thác hoặc đang thi công; công trình hạ tầng kỹ thuật, hồ đập… Văn bản số 4518/BXD-HTKT ngày 10/8/2024 về tăng cường bảo đảm an toàn trong quản lý cây xanh đô thị gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngọc Hà

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Bình: Sơ tán, di dời gần 1.000 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở

    (Xây dựng) - Để đảm bảo an toàn cho người dân do ảnh hưởng của bão số 4, tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương tổ chức sơ tán, di dời 852 hộ/2.995 khẩu ra khỏi khu vực sạt lở.

  • Văn Yên (Yên Bái): Gắn biển công trình chào mừng 60 năm thành lập huyện

    (Xây dựng) - Huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức gắn biển và đưa vào sử dụng công trình chào mừng 60 năm Ngày thành lập huyện.

  • Bắc Giang: Tiếp tục tập trung giải quyết, khắc phục hậu quả do bão số 3

    (Xây dựng) – Mới đây, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Công văn số 3366-CV/TU về việc tiếp tục giải quyết, khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa, lũ trên địa bàn.

  • Hà Tĩnh: Sẵn sàng phương án di dời hộ dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn

    (Xây dựng) - Trước tình hình bão số 4 ảnh hưởng gây mưa lớn, có nguy cơ ngập lụt cao, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã sẵn sàng phương án di dời các hộ dân vùng thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở đất ven sông, chân núi và hạ du các hồ chứa nước đến nơi an toàn.

  • Dáng núi trong điểm trường Thâm Luông

    (Xây dựng) - Được hoàn thành xây dựng vào năm 2023, mới đây, điểm trường Thâm Luông (Hà Giang) đã xuất sắc giành chiến thắng trong hạng mục Trường và Đại học của Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế IAA năm 2024 (International Architecture Awards 2024). Công trình chứa đựng câu chuyện ý nghĩa về kiến trúc “xanh” giữa núi rừng.

  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load