(Xây dựng) - Sáng 19/8, tại tỉnh Vĩnh Long, Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức Lễ triển khai thi công xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 thuộc dự án Thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Lễ triển khai thi công cầu Mỹ Thuận 2 (Ảnh: Cảnh Kỳ). |
Dự án có tổng mức đầu tư là 5.003 tỷ đồng, bằng vốn ngân sách Nhà nước, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị khoảng trên 3.389 tỷ đồng, nhằm kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Dự án có điểm đầu tại Km101+126, khớp nối với dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Tổng chiều dài tuyến là 6,61km. Từ điểm đầu dự án, tuyến đi song song với Quốc lộ 1 và vượt sông Tiền bằng cầu Mỹ Thuận 2, cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350m về phía thượng lưu và kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 80.
Về quy mô xây dựng, phần đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7km, trong đó phía Tiền Giang dài 4,3km và phía Vĩnh Long dài 0,4km, đường ôtô cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h. Trước mắt, phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường phía Tiền Giang là 17m, phía Vĩnh Long rộng 25m (đồng bộ với bề mặt cầu). Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư xây dựng 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.
Về phần cầu chính có chiều dài là 1.906m, đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng mặt cầu phần xe chạy là 25m, nhịp chính kết cấu dây văng dài 650m, nhịp dẫn kết cấu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276m. Thời gian dự kiến hoàn thành: Năm 2023.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã triển khai và tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ đang triển khai thực hiện, nên khi hai tuyến cao tốc này được đưa vào khai thác thì cầu Mỹ Thuận hiện hữu sẽ ùn tắc, không đáp ứng được nhu cầu lưu lượng xe tăng nhanh. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai cầu sẽ làm giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 1, đồng thời kết nối các khu công nghiệp, đô thị và các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng như Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Mỹ Tho, thành phố Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ…
Kiến Hòa
Theo