Thứ sáu 08/11/2024 14:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

Triển khai hiệu quả giải pháp ổn định thị trường phibro xi măng

22:22 | 25/04/2024

(Xây dựng) – Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2024, các doanh nghiệp của Hiệp hội phấn đấu đạt sản lượng sản xuất 35 triệu m2/năm, sản lượng tiêu thụ là 34 triệu m2/năm. Để ổn định thị trường và giúp các doanh nghiệp hoạt động ổn định, Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Quang Diệm - Chủ tịch Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam.

Triển khai hiệu quả giải pháp ổn định thị trường phibro xi măng
Ông Võ Quang Diệm - Chủ tịch Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam

PV: Ông có thể cho biết tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành phibro xi măng hiện nay?

Ông Võ Quang Diệm: Theo báo cáo tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của ngành Xây dựng, tình hình sản xuất và tiêu thụ các loại vật liệu xây dựng trong năm 2023 đồng loạt sụt giảm so với năm 2022.

Đối với xi măng, Bộ Xây dựng ghi nhận sản lượng sản xuất năm 2023 dự kiến 89,4 triệu tấn, giảm khoảng 5,45% so với năm 2022, lượng tiêu thụ khoảng 89 triệu tấn, giảm khoảng 6% so với năm 2022. Trong đó, tiêu thụ xi măng nội địa khoảng 56,8 triệu tấn (giảm khoảng 10% so với năm 2022), xuất khẩu xi măng và clinker khoảng 32,6 triệu tấn (tăng khoảng 2% so với năm 2022), giá trị xuất khẩu ước đạt 1,23 tỷ USD.

Đối với gạch ốp lát, sản lượng sản xuất đạt khoảng 386,5 triệu m2, giảm khoảng 15%, sản lượng tiêu thụ khoảng 291,5 triệu m², giảm 25% so với năm 2022. Sản lượng sản xuất sứ vệ sinh đạt gần 12,5 triệu sản phẩm, giảm khoảng 25% so với năm 2022, sản lượng tiêu thụ khoảng 11 triệu sản phẩm.

Sản lượng sản xuất kính xây dựng đạt khoảng 211 triệu m2, giảm khoảng 2% so với năm 2022. Sản lượng tiêu thụ năm 2023 khoảng 168 triệu m2. Sản xuất và tiêu thụ vôi chỉ đạt 2,5 triệu tấn, giảm khoảng 2,5% so với năm 2022. Sản lượng sản xuất đá ốp lát đạt khoảng 12 triệu m2.

Về tấm lợp phibro xi măng, sản lượng sản xuất đạt 32,6 triệu m2 giảm 18% so với năm 2022, tiêu thụ đạt 32,3 triệu m2 giảm 16% so với năm 2022.

Năm 2023 thực sự là một năm cực kỳ khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm xi măng sợi (phibro xi măng), do các yếu tố đầu vào như: amiăng trắng, xi măng, chi phí vận chuyển tăng, trong đó amiăng trắng tăng 3,67% dẫn đến giá thành sản phẩm phibro xi măng tăng. Thị trường giảm sút, sản phẩm khó tiêu thụ khiến hầu hết các doanh nghiệp đều phải tạm dừng sản xuất từ 2-7 tháng, một vài doanh nghiệp phải dừng sản xuất lâu dài, chuyển đổi sản xuất hoặc giải thể.

Giá bán ghi nhận tại 3 miền đều thấp, khu vực phía Bắc bình quân 24.000-26.000 đ/m2, miền Trung 26.000 – 31.000 đ/m2, miền Nam từ 31.000-51.000 đ/m2. Giá bán này thì doanh nghiệp không có lợi nhuận để tái đầu tư, khó đảm bảo thu nhập cho người lao động. Đó là những thách thức lớn.

PV: Thưa ông, các sản phẩm tấm lợp phibro xi măng hiện có chất lượng ra sao? Các sản phẩm mới đã đem lại hiệu quả như thế nào?

Ông Võ Quang Diệm: Các sản phẩm tấm lợp của các doanh nghiệp Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam đưa ra thị trường bắt buộc phải tuân thủ quy định tại Điều 10 của Nghị định số 09/2021/NĐ-CP, TCVN 4434:2000 và QCVN 16:2022/BXD. Tuy nhiên trong năm 2023 có nhiều nguồn cung cấp amiăng trắng, có một vài nhãn mác sản phẩm chất lượng chưa ổn định. Điều này nhất định phải khắc phục trong năm 2024.

Triển khai hiệu quả giải pháp ổn định thị trường phibro xi măng
Hiệp hội tấm lợp Việt Nam trao tặng cho Mái ấm Giu Sê ngôi nhà trị giá trên 700 triệu đồng.

Ngoài ra, việc đa dạng hóa sản phẩm, cải tiến mẫu mã, quảng bá thương hiệu, chất lượng sản phẩm có tác động rất lớn đến thị hiếu người tiêu dùng, đến thị trường tiêu thụ tấm lợp phibro xi măng và các sản phẩm xi măng sợi. Nhiều sản phẩm, mẫu mã mới của các doanh nghiệp như: Tấm sóng màu, tấm phẳng, tấm panel cách nhiệt Sanwich, tấm xi măng Uniboard dày từ 8-18mm, tấm Siding ốp tường vân gỗ, tấm vân gỗ vách tường, ngói Diamond, tấm lót sàn MPC được giới thiệu trên các gian hàng của Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam tham gia triển lãm Vietbuild 2023 tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Các sản phẩm mới này cũng đã được áp dụng để xây dựng công trình từ thiện nhà ở cho “Mái ấm Giu Sê” và nhà Văn hóa cho bản Huổi Châng, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên rất thành công về chất lượng, kiến trúc và màu sắc.

PV: Trong năm 2024, để phát triển và ổn định sản xuất của ngành tấm lợp phibro xi măng, Hiệp hội đề xuất những giải pháp gì?

Ông Võ Quang Diệm: Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng amiăng trắng có điều kiện để sản xuất vật liệu xây dưng như quy định của Luật Đầu tư, Luật Hóa chất để doanh nghiệp an tâm đầu tư đổi mới, hiện đại hóa công nghệ sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, cải tiến mẫu mã. Chấm dứt tình trạng luật pháp cho phép sử dụng amiăng trắng có điều kiện nhưng vẫn có đơn vị kiến nghị lộ trình cấm, trái với Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng quy định trong Quyết đinh số 1266/QĐ-TTg ngày 18/8/2020.

Triển khai hiệu quả giải pháp ổn định thị trường phibro xi măng
Nhà văn hoá bản Huổi Châng, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biện do Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam xây dựng và trao tặng.

Về phía các doanh nghiệp cần khắc phục những tồn tại trong năm 2023 như cạnh tranh thị trường lẫn nhau bằng cách giảm giá bán. Kiên quyết yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh, đảm bảo chất lượng sản phẩm theo TCVN 4434:2000 và QCVN 16:2022/BXD. Các doanh nghiệp cần ngồi lại với nhau để thống nhất giá sàn theo khu vực, đàm phán với các nhà cung cấp đầu vào ổn định giá và chất lượng amiăng trắng.

Đa dạng hóa sản phẩm là vấn đề sống còn của ngành tấm lợp, do đó năm 2024 Hiệp hội tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới, cung cấp cho thị trường các sản phẩm mới, chất lượng tốt, chịu được khí hậu ẩm nhiệt đới, khí hậu ven biển. Do sợi amiăng trắng là loại sợi chịu nhiệt tốt nên Hiệp hội sẽ cùng các viện nghiên cứu sản xuất thử nghiệm các sản phẩm chịu nhiệt đáp ứng QCVN 06:2022/BXD về an toàn chống cháy cho nhà và công trình. Đây là loại sản phẩm đang rất cần cho thị trường Việt Nam.

Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam tiếp tục hỗ trợ doanh quảng bá thương hiệu, quảng bá nhãn mác để người tiêu dùng hiểu và chấp nhận. Năm 2024 sẽ chấm dứt hiện tượng loạn nhãn mác hàng hóa, nhãn mác không có xuất xứ rõ ràng, chất lượng chưa ổn định theo TCVN 4434:2000 về tấm lợp phibro xi măng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
  • NTech Solutions - Đơn vị cung cấp các combo tự lắp đặt điện mặt trời mái nhà tối ưu chi phí chỉ từ 5 triệu/kW

    (Xây dựng) - Ngày nay, điện mặt trời mái nhà đã trở thành xu hướng đầu tư tối ưu chi phí cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, đặc biệt với các combo tự lắp đặt chỉ từ 5 triệu/kW. Tự lắp đặt điện mặt trời giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư và nhanh chóng hoàn vốn chỉ trong vòng 2 năm, đồng thời có thể sử dụng đến 25 năm. Đây là giải pháp thông minh để tận dụng nguồn năng lượng sạch, bền vững và giảm phụ thuộc vào mạng lưới điện truyền thống.

  • Coteccons được công nhận là Thương hiệu quốc gia năm 2024

    (Xây dựng) - Mới đây, Coteccons được công nhận là Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình 20 năm của công ty. Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là sáng kiến xúc tiến thương mại dài hạn của Chính phủ, nhằm xây dựng hình ảnh uy tín của Việt Nam với các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao.

  • Báo giá máng cáp sơn tĩnh điện mới nhất năm 2024

    (Xây dựng) - Máng cáp sơn tĩnh điện không chỉ đảm bảo an toàn cho hệ thống điện mà còn nâng cao thẩm mỹ cho công trình. Bài viết này cung cấp báo giá máng cáp sơn tĩnh điện, giúp các đơn vị, nhà thầu dễ dàng chọn lựa sản phẩm phù hợp để nâng cao giá trị và an toàn cho dự án.

  • Hành trình 10 năm với những dấu ấn khác biệt của Masterise Homes

    (Xây dựng) - Liên tục giới thiệu những sản phẩm cao cấp, phát triển các dự án bất động sản hàng hiệu, sáng tạo trong các hoạt động vì cộng đồng…, hành trình 10 năm qua của Masterise Homes đã ghi được nhiều dấu ấn khác biệt với khách hàng, đối tác và cộng đồng.

  • Quảng Ninh: Công ty Than Dương Huy - TKV đạt công suất 2,5 triệu tấn năm 2024

    (Xây dựng) - Năm 2024, Công ty Than Dương Huy - TKV đặt mục tiêu sản xuất 2,5 triệu tấn than hầm lò, là năm đầu tiên đạt công suất thiết kế dự án mỏ sau gần 47 năm xây dựng và phát triển, trong đó có hơn 33 năm sản xuất than.

  • Quảng Nam: Xem xét, giải quyết tiền thuế của Công ty Cổ phần Miền Trung tại mỏ vàng G60

    (Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn gửi Cục Thuế tỉnh về việc giải quyết đề nghị của Công ty Cổ phần Miền Trung. Theo đó, UBND tỉnh giao Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan và UBND huyện Hiệp Đức nghiên cứu nội dung đề nghị xem xét, giải quyết tiền thuế tại khu vực G60 của Công ty Cổ phần Miền Trung tại công văn nêu trên để giải quyết, trả lời cho đơn vị theo thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

Xem thêm
  • Chuyên gia: “Vinhomes Market mở ra trang mới cho thị trường bất động sản Việt Nam”

    (Xây dựng) - Chuyên gia kinh tế, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, sự ra đời của Vinhomes Market góp phần đưa bất động sản trở thành một mắt xích quan trọng của nền kinh tế số. Cột mốc này cũng tạo thay đổi đột phá cho các kênh phân phối, giúp gia tăng lợi ích cho các bên liên quan, đồng thời thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh, bền vững.

    14:37 | 07/11/2024
  • Bí quyết kiến tạo ngôi nhà mơ ước với Khang Thịnh

    (Xây dựng) - Bạn đang ấp ủ giấc mơ về một tổ ấm hoàn hảo, nơi bạn và gia đình có thể tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ? Để biến giấc mơ đó thành hiện thực, bạn cần một đơn vị thiết kế và xây dựng uy tín, đồng hành cùng bạn trên từng bước. Và Khang Thịnh chính là câu trả lời hoàn hảo cho những yêu cầu đó.

    10:22 | 07/11/2024
  • TONMAT, TONMATPAN được vinh danh Thương hiệu quốc gia năm 2024

    (Xây dựng) - Ngày 4/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Công ty CP Tập đoàn TONMAT là một trong số 190 doanh nghiệp có sản phẩm được vinh danh tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia Việt Nam (lần thứ 9) năm 2024.

    22:43 | 06/11/2024
  • Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu quốc gia Việt Nam

    (Xây dựng) - Tiếp tục phát huy năng lực tiên phong – chất lượng vượt trội và khả năng đổi mới sáng tạo không ngừng, Tập đoàn Phenikaa và VICOSTONE® lần thứ 4 liên tiếp nhận giải thưởng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, khẳng định vị trí và uy tín thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh đá thạch anh nói riêng, vật liệu xây dựng nói chung, tại thị trường Việt Nam và quốc tế.

    22:40 | 06/11/2024
  • An Vượng Land “bắt tay” Bắc Thái Group phát triển kinh doanh dự án Chũ Central Park

    (Xây dựng) - Sáng 4/11, tại Trung tâm tổ chức sự kiện An Vượng Land, Toà nhà Hội nhà báo Việt Nam, lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa An Vượng Land và Công ty Cổ phần tư vấn Xây dựng Bắc Thái (Bắc Thái Group) đã diễn ra thành công, mở ra cơ hội phát triển dự án bất động sản Chũ Central Park – Khu đô thị mới đầu tiên nơi tâm điểm, trái tim vùng nông sản lớn bậc nhất miền Bắc: Thị trấn Chũ (Lục Ngạn, Bắc Giang).

    22:38 | 06/11/2024
  • CapitaLand Development ghi nhận tỷ lệ hấp thụ cao tại Orchard Hill, giai đoạn 2 của tổng dự án Sycamore

    (Xây dựng) – Theo công bố của CapitaLand Development, ngày 6/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, 90% căn hộ thuộc dự án Orchard Hill (tương đương với 694 trên tổng số 774 căn) đã được đặt chỗ kể từ sự kiện giới thiệu độc quyền dự án vào ngày 26/10. Các căn 1 và 2 phòng ngủ đạt tỷ lệ hấp thụ tối đa khi đã được đặt chỗ hết. Thành tích này nối tiếp thành công trước đó của The Orchard, giai đoạn đầu tiên của tổng dự án, khi hơn 70% số căn đã được bán.

    19:45 | 06/11/2024
  • PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

    (Xây dựng) - Ngày 04/11 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ 9, với chủ đề "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh". Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vinh dự được công nhận là một trong những doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2024.

    15:06 | 06/11/2024
  • Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024: Bệ phóng đưa ngành thực phẩm và đồ uống tăng tốc

    (Xây dựng) - Triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm - đồ uống & thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống lần thứ 10 tại Hà Nội - Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024 diễn ra từ ngày 6 đến 9/11/2024 tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE 91 Trần Hưng Đạo. Đây sự kiện dành riêng cho ngành thực phẩm và đồ uống tiếp tục trở lại, hứa hẹn bùng nổ với các thương vụ hợp tác và nhiều hoạt động thiết thực.

    14:43 | 06/11/2024
  • Trải nghiệm mở khóa, mở cốp từ xa với công nghệ đặc biệt trên xe máy điện VinFast

    (Xây dựng) - Công nghệ Phone as a Key (PAAK) được trang bị trên Theon S và Vento S, giúp loại bỏ hoàn toàn ổ khóa vật lý, mang lại cho người dùng trải nghiệm công nghệ tiên tiến và an tâm trên mọi hành trình.

    14:18 | 06/11/2024
  • Hòa Phát là Thương hiệu quốc gia lần thứ 7 liên tiếp

    (Xây dựng) - Ngày 4/11, Tập đoàn Hòa Phát lần thứ 7 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia năm. Các sản phẩm được công nhận gồm: Thép xây dựng, ống thép, tôn mạ màu, tủ đông và máy lọc nước Hòa Phát. Trong đó, tủ đông và máy lọc nước của Tập đoàn là sản phẩm điện lạnh, gia dụng duy nhất được Hội đồng Thương hiệu quốc gia và Bộ Công Thương công nhận trong lễ công bố lần này.

    10:57 | 06/11/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load