Thứ sáu 20/09/2024 17:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thúc đẩy lợi ích của năng lượng tái tạo trong cải thiện không khí và sức khỏe cộng đồng ở Việt Nam

16:58 | 28/05/2020

(Xây dựng) – Trung tâm phát triển sáng tạo Xanh (GreenID) đã phối hợp với Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (Live&Learn) phát hành “Khuyến nghị chính sách: Thúc đẩy lợi ích của năng lượng tái tạo trong cải thiện không khí và sức khỏe cộng đồng ở Việt Nam”. Tài liệu nằm trong khuôn khổ dự án “Không khí sạch - Thành phố xanh”.

thuc day loi ich cua nang luong tai tao trong cai thien khong khi va suc khoe cong dong o viet nam
GreenID và Live&Learn đã phát hành Khuyến nghị chính sách: Thúc đẩy lợi ích của năng lượng tái tạo trong cải thiện không khí và sức khỏe cộng đồng ở Việt Nam (Ảnh: GreenID).

Ô nhiễm không khí là một trong những tác động chính của lĩnh vực năng lượng tới môi trường và sức khỏe của con người. Ô nhiễm không khí là nguyên nhân của hơn 7,6% tổng số ca tử vong toàn cầu năm 2016. Tổn thất kinh tế hàng năm từ ô nhiễm không khí ước tính lên tới 225 tỷ USD.

Theo tổ chức Y tế thế giới, ở cấp độ toàn cầu, cứ 10 người thì có tới 9 người phải hít thở bầu không khí ô nhiễm và ngày càng có nhiều quốc gia hành động để cải thiện tình hình này.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc cải thiện chất lượng không khí ở Việt Nam lại càng trở nên cấp thiết hơn để giảm rủi ro đối với hệ miễn dịch của con người.

Ô nhiễm không khí ở đô thị chịu tác động từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó, việc đốt nhiêu liệu hóa thạch được xác định là một trong những nguồn gây ô nhiễm chính. Nhưng cùng với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, chúng ta có cơ hội để giảm ô nhiễm không khí thông qua đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo.

thuc day loi ich cua nang luong tai tao trong cai thien khong khi va suc khoe cong dong o viet nam
Các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí lớn. (Ảnh: The New Economy)

Trong hoàn cảnh này, GreenID đã phối hợp với Live&Learn để phát hành “Khuyến nghị chính sách: Thúc đẩy lợi ích của năng lượng tái tạo trong cải thiện không khí và sức khỏe cộng đồng ở Việt Nam”. Tài liệu nhận được sự hỗ trợ tài chính của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), phát hành vào tháng 4/2020.

Khuyến nghị chính sách tập trung vào việc phân tích 2 nội dung chính. Một là thực trạng phát triển điện trong mối tương quan với ô nhiễm không khí. Hai là những cơ hội, tiềm năng để thúc đẩy các lợi ích của năng lượng tái tạo đối với cải thiện chất lượng không khí và sức khỏe cộng đồng.

Khuyến nghị được xây dựng dựa trên các kết quả nghiên cứu của GreenID và các đối tác trong, ngoài nước thực hiện từ năm 2017 đến nay về các chủ đề chuyển dịch năng lượng công bằng, đồng lợi ích của năng lượng tái tạo với cải thiện chất lượng không khí.

Nội dung của khuyến nghị có tham khảo cả kinh nghiệm tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong ngành điện của Ấn Độ và Nam Phi, hai quốc gia cùng tham gia dự án COBENEFITS - Thúc đẩy đồng lợi ích của năng lượng tái tạo với Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.

Từ việc phân tích những tài liệu đã có, GreenID và Live&Learn đã đưa ra 2 khuyến nghị chính sách và 2 giải pháp thực thi để cải thiện không khí và sức khỏe cộng đồng từ việc thúc đẩy lợi ích của năng lượng tái tạo.

Khuyến nghị đầu tiên là kiện toàn và đảm bảo thực thi hệ thống pháp luật tiến bộ nhằm cải thiện chất lượng không khí, gắn quản lý khí thải trong ngành điện, cụ thể là xây dựng một bộ Luật Không khí sạch với các quy định chi tiết đảm bảo tính thực thi.

thuc day loi ich cua nang luong tai tao trong cai thien khong khi va suc khoe cong dong o viet nam
Việc thúc đẩy các lợi ích của năng lượng tái tạo sẽ góp phần cải thiện chất lượng không khí và sức khỏe cộng đồng (Ảnh: Brink News).

Khuyến nghị thứ 2 là thực hiện Quy hoạch phát triển điện VIII thông minh vì sức khỏe cộng đồng, xem xét các cơ hội của năng lượng tái tạo cho chất lượng không khí và sức khỏe con người.

Ngoài ra, GreenID và Live&Learn cũng đề xuất 2 giải pháp thực thi. Một là cải thiện nghiên cứu, thu thập dữ liệu về tác động của sản xuất năng lượng đối với chất lượng không khí và sức khỏe.

Hai là mở rộng đánh giá tác động môi trường với các khu công nghiệp và cụm nhà máy điện bằng đánh giá tác động môi trường tích lũy, kết hợp với việc sử dụng công nghệ có sẵn tốt nhất. Độc giả quan tâm có thể tìm đọc tài liệu chi tiết được đăng tải công khai và miễn phí trên trang chủ của GreenID (greenidvietnam.org.vn).

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load