Thứ sáu 20/09/2024 15:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên): Còn 2 xã chưa đạt tiêu chí về hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị

09:16 | 26/08/2021

(Xây dựng) - Theo kế hoạch, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên sẽ phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025.

thi xa pho yen thai nguyen con 2 xa chua dat tieu chi ve he thong co so ha tang do thi
Hội nghị đóng góp ý kiến dự thảo Đề án thành lập thành phố Phổ Yên.

Chiều 25/8, Ban Chỉ đạo thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến dự thảo Đề án thành lập thành phố Phổ Yên.

Theo báo cáo của thị xã Phổ Yên: Đến ngày 31/12/2020, thị xã Phổ Yên có diện tích tự nhiên trên 258km2, quy mô dân số trên 231 nghìn người, toàn thị xã có 18 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 04 phường.

Dự thảo Đề án thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên gồm 05 phần: Căn cứ pháp lý và sự cần thiết; lịch sử hình thành và hiện trạng phát triển của thị xã Phổ Yên, các đơn vị hành chính có liên quan; phương án thành lập các phường thuộc thị xã và thành lập thành phố Phổ Yên; đánh giá tác động và định hướng phát triển của các đơn vị hành chính sau khi được thành lập; kết luận.

Hội nghị đánh giá: Với kết cấu, nội dung như trên, dự thảo Đề án đã đảm bảo đầy đủ các nội dung cần thiết về việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Về các tiêu chuẩn để thành lập phường, thành lập thành phố, đối chiếu với quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về tiêu chuẩn đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, về cơ bản 09 xã dự kiến thành lập phường thuộc thị xã Phổ Yên (gồm: Đắc Sơn, Nam Tiến, Tiên Phong, Đông Cao, Tân Phú, Thuận Thành, Hồng Tiến, Tân Hương, Trung Thành) đã đảm bảo đủ 4/4 tiêu chuẩn theo quy định, như: Quy mô dân số, diện tích tự nhiên, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị.

Bên cạnh đó, thị xã Phổ Yên cũng đảm bảo đủ 5/5 tiêu chuẩn thành lập thành phố thuộc tỉnh theo quy định gồm: Quy mô dân số; diện tích tự nhiên; đơn vị hành chính trực thuộc; đã được công nhận là đô thị loại I hoặc loại II hoặc loại III; cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu đánh giá thị xã Phổ Yên hiện còn có 2 xã dự kiến thành lập phường là Đông Cao và Tân Phú chưa đạt tiêu chí “chợ hoặc siêu thị” thuộc tiêu chuẩn thứ tư về hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị; đề nghị thị xã Phổ Yên có phương án giải quyết để tiêu chí nêu trên đảm bảo đủ điều kiện.

Theo ông Trịnh Việt Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên: Sở Nội vụ phối hợp với thị xã Phổ Yên tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu hoàn thiện dự thảo Đề án để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, phối hợp, hướng dẫn thị xã Phổ Yên thực hiện các bước theo quy định, những nội dung còn thiếu cần có phương án bổ sung, hoàn thiện sớm; ngoài các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định, trong việc xây dựng thành phố Phổ Yên cũng cần quan tâm đến việc đảm bảo an ninh trật tự; công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến người dân trên địa bàn về chủ trương, kế hoạch và những lợi ích sau khi thành lập thành phố Phổ Yên; chủ động hướng dẫn các xã trên địa bàn trong việc thực hiện các bước, quy trình thành lập phường theo đúng quy định.

Được biết trước đó ngày 02/8/2021, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 3028/BXD-PTĐT đánh giá tiêu chí đô thị loại III đối với thị xã Phổ Yên (dự kiến mở rộng khu vực nội thị) và tiêu chuẩn hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị của khu vực 09 xã dự kiến thành lập phường thuộc thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Qua rà soát hồ sơ của Đề án, Bộ Xây dựng cơ bản thống nhất với đánh giá của 56/59 tiêu chuẩn, 09 xã: Nam Tiến, Tiên Phong, Đông Cao, Tân Phú, Thuận Thành, Hồng Tiến, Tân Hương, Trung Thành và Đắc Sơn đã cơ bản đạt các tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đối với khu vực dự kiến thành lập phường của đô thị loại III.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load