Thứ sáu 20/09/2024 22:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị tại 5 quận trung tâm Thủ đô

20:15 | 16/03/2022

(Xây dựng) – Dự kiến dịch vụ xe đạp đô thị sẽ được thí điểm tại Hà Nội trong vòng 12 tháng từ năm 2022 đến năm 2023.

thi diem dich vu xe dap do thi tai 5 quan trung tam thu do
Hà Nội chuẩn bị thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị mới.

Dịch vụ công cộng mới

UBND Thành phố Hà Nội vừa nhất trí với Sở Giao thông vận tải Hà Nội xây dựng dự án triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị để thực hiện tại 5 quận trung tâm. Theo đó, xe đạp công cộng được sử dụng phục vụ người dân tại 5 quận trung tâm bao gồm Ba Đình, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên, xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trụ sở liên cơ quan. Thời gian dự kiến thực hiện năm 2022 đến 2023.

Đối tượng phục vụ được dự án đặt ra là người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, học sinh - sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố, khách du lịch…

Xe đạp được sử dụng phục vụ người dân bao gồm xe đạp truyền thống, xe điện 2 bánh.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, dự án sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện thí điểm 1 năm. Giai đoạn này đơn vị thực hiện dự án sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí từ 70 đến 80 vị trí tại các quận: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Thời gian dự kiến thực hiện năm 2022 đến 2023.

Giai đoạn 2, dự kiến từ năm 2023 đến 2024, dự án mở rộng vùng phục vụ, tập trung phát triển mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm.

Đơn vị được lựa chọn để phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội xây dựng dự án là Công ty Trí Nam. Đây cũng là đơn vị đang triển khai xe đạp công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2021. Công ty Trí Nam cũng là doanh nghiệp đầu tư toàn bộ kinh phí thực hiện dự án trên.

Theo tính toán của nhà đầu tư, tổng chi phí của dự án là khoảng 26 tỷ đồng. Để hỗ trợ dự án, nhà đầu tư đề xuất UBND Thành phố hỗ trợ một số địa điểm đặt trạm sạc tại các địa điểm đặt xe phục vụ người dân.

Mức phí được đưa ra để người dân có thể sử dụng xe đạp điện là khoảng 20.000 đồng/giờ hoặc 200.000 đồng/ngày.

Nhiều lợi ích

Trước đó, ngày 25/5/2021, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã có chỉ đạo về nội dung “Dự án xe đạp đô thị”, yêu cầu Sở Giao thông vận tải Hà Nội thực hiện đánh giá việc triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh và việc triển khai thí điểm trên địa bàn Thành phố.

Sau thời gian nghiên cứu, đánh giá, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, việc phát triển xe đạp công cộng để hỗ trợ các loại hình vận tải hành khách công cộng khác ở Thành phố Hồ Chí Minh góp phần nâng cao hiệu quả, đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn, nhằm từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, xe đạp công cộng bước đầu hình thành mạng lưới phụ trợ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện thay vì hình thức đi bộ như truyền thống hiện nay.

Việc ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động sẽ phù hợp với xu hướng phát triển chung của xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng, bước đầu đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ sử dụng của người dân.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, việc triển khai "Dự án xe đạp đô thị" tại Hà Nội là thực sự cần thiết. Dự án sẽ đem đến cho người dân Hà Nội một phương tiện hiện đại, thuận tiện, thân thiện môi trường cho việc di chuyển kết nối giữa vận tải hành khách công cộng như tàu điện, xe buýt, giữa các khu đô thị, trụ sở văn phòng... trên địa bàn.

Đồng thời, việc triển khai bổ sung loại hình xe đạp, xe đạp điện đô thị ít ảnh hưởng đến lưu lượng giao thông, không làm quá tải lên hệ thống hạ tầng giao thông, bởi tính chất về vận hành/số lượng người sử dụng tương tự như xe gắn máy. Do vậy, phương án này chính là cơ sở để người dân chuyển đổi từ phương thức cá nhân sang loại hình vận tải hành khách công cộng, góp phần cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Cũng liên quan đến việc phát triển xe đạp công cộng, Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội thông tin, trong năm 2020 đến 2021, lãnh đạo thành phố thống nhất chủ trương thực hiện thí điểm đầu tư hệ thống xe đạp điện sử dụng phần mềm quản lý, đặt xe trên điện thoại thông minh tại quận Hoàn Kiếm.

thi diem dich vu xe dap do thi tai 5 quan trung tam thu do
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, mô hình xe đạp công cộng trong đô thị rất được người dân ủng hộ.

Theo báo cáo của đơn vị đề xuất là UBND quận Hoàn Kiếm và Sở Kế hoạch và Đầu tư, xe đạp điện sử dụng trên địa bàn Hoàn Kiếm là xe trợ lực (động cơ điện) thông minh được phát triển bởi Công ty QIQ Global - Singapore. Toàn bộ việc đặt xe và quản lý xe được thực hiện thông qua hệ thống ứng dụng điện thoại, người sử dụng có thể đặt xe, trả xe và thanh toán toàn bộ qua điện thoại…

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
  • Yên Bái: Tặng quà hỗ trợ gia đình thân nhân liệt sỹ bị thiệt hại do bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 18/9, Đoàn công tác của Trung ương Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam (Trung ương Hội) do Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Trung ương Hội dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ 05 gia đình thân nhân liệt sỹ trên địa bàn thành phố Yên Bái.

  • Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam ủng hộ 200 triệu đồng khắc phục hậu quả bão lũ

    (Xây dựng) - Ngày 20/9, ông Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng và đại diện lãnh đạo cơ quan, hội viên trực thuộc Hội đã trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai do cơn bão số 3 gây ra tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

  • Bình Dương: Xử lý rác để phát triển “sản phẩm xanh”

    (Xây dựng) - Được biết đến là tỉnh phát triển công nghiệp, ngay từ những ngày đầu tái lập Bình Dương luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường đi đôi với phát triển bền vững. Công ty Cổ phần – Tổng Công ty Nước và Môi trường Bình Dương (Biwase) được tỉnh Bình Dương giao nhiệm vụ không chỉ cung cấp nguồn nước sạch, mà còn xử lý nước thải, chất thải, tái tạo năng lượng và tái chế rác tạo sản phẩm thân thiện môi trường.

  • Quảng Trạch (Quảng Bình): Tập trung nguồn lực xây dựng Quảng Phương trở thành đô thị loại V

    (Xây dựng) - Trước khi được quy hoạch, khu vực này là vùng cát trắng mênh mông nhưng bằng sự quyết tâm, tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đô thị trẻ Quảng Trạch đang từng bước phát triển…

  • Xu hướng mới về ứng dụng yếu tố xanh bền vững trong xây dựng công trình

    (Xây dựng) - Không dừng lại ở câu chuyện sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, giải pháp tiết kiệm điện năng, các công trình còn góp phần định hình sức mạnh của một đô thị, một quốc gia. Bằng những cách kiến giải độc đáo về khái niệm “xanh bền vững” và những sáng tạo trong kiến trúc, Văn Phú - Invest không chỉ tạo ra giải pháp ứng phó linh hoạt với những diễn biến phức tạp của khí hậu mà còn hàn gắn những “đứt gãy” trong cộng đồng và xoa dịu căng thẳng cho những thế hệ nhiều áp lực.

  • Hà Nội: Cấm xe vượt quá tải trọng đi trên hệ thống thủy lợi sông Nhuệ

    (Xây dựng) - Để bảo đảm an toàn cho hệ thống kênh và trục chính thủy lợi sông Nhuệ, hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra, UBND Thành phố Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện nghiêm cấm xe vượt quá tải trọng di chuyển trên các bờ kênh và trục chính của hệ thống thủy lợi này.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load