(Xây dựng) - Ngày 05/11, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức diễn đàn “Đẩy mạnh chiến lược thị trường sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam thập kỷ 2020 – 2030”.
Khai mạc diễn đàn “Đẩy mạnh chiến lược thị trường sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam thập kỷ 2020 – 2030”. |
Phát biểu tại diễn đàn, ông Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho biết: Trong những năm tới đây, nền kinh tế của Việt Nam và thế giới sẽ phải chịu tác động bởi các xu thế chính trị, già hóa dân số, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng như hình thành và gia tăng tính kết nối khu vực hay chuyển dịch dữ liệu xuyên biên giới. Từ đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã để lại tác động nặng nề lên nền kinh tế - xã hội trên toàn thế giới.
Chính vì vậy, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức diễn đàn này nhằm đưa ra những giải pháp phát triển bền vững cho các ngành hàng tại Việt Nam, phát huy năng lực cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp, hoạch định những chiến lược phát triển thị trường và sản phẩm trong thời kỳ kinh tế khó khăn.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương khẳng định, Việt Nam rất có tiềm năng phát triển kinh tế số, quy mô nền kinh tế số Việt Nam đứng hàng đầu Đông Nam Á và chỉ đứng sau Indonesia. Hơn nữa, thương mại điện tử đang là cấu phần quan trọng của kinh tế số và dự báo tốc độ tăng trưởng trên 25%, tiếp tục tăng trưởng trong 5 năm tới. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất cho các doanh nghiệp đó là nguồn nhân lực có kỹ năng số. Theo dự đoán của bà, Việt Nam vẫn thiếu khoảng 500.000 chuyên gia trong lĩnh vực dữ liệu trong năm 2020.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Xuân Trường - Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho biết: Việt Nam có khoảng 500.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ. Trước đây, các doanh nghiệp nhỏ chưa quan tâm đến tầm nhìn chiến lược, bởi họ còn phải “chạy ăn từng bữa”, tuy nhiên, 3 - 5 năm nay tư duy này đã thay đổi, đặc biệt là tư duy thương hiệu.
“Việc thay đổi đầu tiên của các doanh nghiệp là tư duy thương hiệu. Hãy coi thương hiệu là vũ khí để cạnh tranh. Thứ hai là tư duy thị trường, tư duy quản trị và tư duy lãnh đạo. Mỗi cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp đều là điểm tiếp xúc thương hiệu. Tư duy tầm nhìn mới, chiến lược thương hiệu kết hợp truyền thông - hiện đại, phát huy tinh thần thương hiệu Việt”, ông Trường chia sẻ.
Theo ông Hoàng Quốc Quyền – đại diện Công ty Tiki miền Bắc, đến thời điểm này, thương mại điện tử vẫn chỉ khai thác chủ yếu ở thị trường thành thị và chiếm khoảng 20% dân số nhưng chiếm gần 90% doanh thu. Hiện tại, thị trường nông thôn vẫn là mảnh đất màu mỡ với 80% dân số chưa tiếp cận với thương mại điện tử và chủ yếu vẫn sử dụng hàng giá rẻ, trôi nổi không nhãn mác...
Ông Hoàng Quốc Quyền cho biết, doanh nghiệp nên chú trọng khai thác thị trường tiềm năng này, không những giúp những người dân nông thôn có cơ hội tiếp cận được nhiều hơn với những sản phẩm thương hiệu Việt giá rẻ mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu ngày càng vững mạnh hơn tại thị trường không quá nhiều áp lực cạnh tranh.
Nhật Minh
Theo