Thứ sáu 20/09/2024 10:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thành phố Yên Bái: Địa phương điển hình trong phong trào đền ơn đáp nghĩa

17:54 | 26/07/2022

(Xây dựng) - Thành phố Yên Bái được biết đến là một thành phố có bề dày truyền thống cách mạng, nơi đây là khởi điểm cho các phong trào cách mạng tiêu biểu, mà điển hình là cuộc khởi nghĩa Yên Bái năm 1930, là căn cứ cách mạng trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.

thanh pho yen bai dia phuong dien hinh trong phong trao den on dap nghia
Lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố tặng quà cho các đối tượng chính sách nhân 27/7/2022.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ thành phố Yên Bái là một trong những trọng điểm ném bom hủy diệt của đế quốc Mỹ, bởi nơi này là tuyến đường huyết mạch vận chuyển vũ khí đạn dược và lương thực từ biên giới phía Bắc vào chiến trường miền Nam. Vào thời kỳ ấy, dưới sức hủy diệt của hàng ngàn tấn bom đạn, cả thành phố bị hủy diệt không còn lấy một căn nhà, một đoạn đường, một hàng cây nào nguyên vẹn. Xong dưới sự lãnh đạo của cấp Ủy và chính quyền địa phương quân và dân thành phố Yên Bái vẫn đoàn kết một lòng dũng cảm chiến đấu với quân thù bắn rơi máy bay địch, thông đường thông xe kịp thời vận chuyển vũ khí lương thực tiếp tế cho chiến trường miền Nam. Đồng thời khắc phục khó khăn hăng hái thi đua sản xuất với tinh thần “Tất cả vì miền Nam ruột thịt” và “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”.

thanh pho yen bai dia phuong dien hinh trong phong trao den on dap nghia
Ông Nguyễn Ngọc Trúc – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái trình bày diễn văn Kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sỹ.

Sau chiến tranh Đảng bộ và nhân dân, lực lượng vũ trang thành phố Yên Bái và ba đơn vị của thành phố được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đó là một thành tích đáng trân trọng. Xong mất mát trong chiến tranh là không thể tránh khỏi. Hằng năm thành phố chi trả trợ cấp thương tích cho 519 thương binh và lão thành cách mạng, 177 bệnh binh, 178 người nhiễm chất độc da cam, 53 bà mẹ Việt Nam anh hùng và 836 liệt sỹ.

Xác định việc chăm lo, thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đền ơn đáp nghĩa đối với các đối tượng chính sách trên địa bàn, các cấp ủy, chính quyền của thành phố đã ban hành các Nghị quyết và xây dựng thành các chương trình hành động, nhiệm vụ cụ thể để thực một cách thường xuyên liên tục kết hợp gắn với các chủ điểm chính trị các ngày lễ có liên quan. Nhằm truyền tải đầy đủ các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đến tận tay các đối tượng một cách đúng nhất, nhanh nhất.

Mặt khác tổ chức tuyên truyền sâu rộng, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các thành phần kinh tế để đẩy mạnh phong trào xã hội hóa, quyên góp kinh phí phục vụ cho việc đền ơn đáp nghĩa đạt hiệu quả cao. Theo đó, mỗi năm từ những nguồn thu này thành phố có được từ 150 đến 200 triệu đồng kinh phí. Chỉ tính riêng 5 năm gần đây, thành phố đã làm được 227 ngôi nhà với nguồn kinh phí hơn 7 tỷ đồng cho các gia đình chính sách. Trao quà trực tiếp cho 37 thương binh, bệnh binh nặng với số tiền 555 triệu đồng, hỗ trợ người có công và thân nhân liệt sỹ do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 số tiền 1 tỷ 998 triệu đồng; Trao 3.500 suất quà cho người có công và thân nhân liệt sỹ trị giá trên 900 triệu đồng…

Ngoài ra, bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, thành phố đã tập trung chi phí cho việc tu bổ, sửa chữa nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia ghi tên liệt sỹ, giúp các thân nhân liệt sỹ đi xác định danh tính con em hy sinh trong chiến tranh và đón hài cốt liệt sỹ về quy tập tại nghĩa trang quê nhà, thăm hỏi, giúp đỡ kinh phí cho bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ, thương bệnh binh những lúc ốm đau bệnh tật và các dịp lễ, Tết khác…

thanh pho yen bai dia phuong dien hinh trong phong trao den on dap nghia
Biểu diễn văn nghệ chào mừng Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sỹ.

Có thể nói, do làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên công chức và trong các tầng lớp nhân dân về các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với những người có công với cách mạng; kết hợp với việc thực hiện một cách đồng bộ, khoa học, nhân văn và đầy trách nhiệm từ hệ thống chính trị đến các tổ chức quần chúng và nhân dân công tác thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa của thành phố Yên Bái đã đạt được những thành quả tích cực. Điều này đã có những tác động tích cực đến đối tượng chính sách và thân nhân gia đình họ, tạo nên một hiệu ứng tích cực trong cộng đồng, củng cố và xây dựng niềm tin vững chắc của các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta.

Từ những hoạt động ý nghĩa trên ngay chính các đối tượng chính sách đã có nhiều tấm gương thương binh, bệnh binh gia đình chính sách vượt khó vươn lên sản xuất kinh doanh giỏi, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Từ đó đoàn kết gắn bó với chính quyền địa phương, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Yên Bái - thành phố anh hùng, ngày một vững bước đi lên với đầy tiềm năng và khát vọng rực sáng niềm tin.

Sơn Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load