Thứ sáu 20/09/2024 15:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Thành phố Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp chưa từng có

22:09 | 27/09/2023

(Xây dựng) – Trong 8 tháng của năm 2023, thành phố Quảng Ngãi – Trung tâm tỉnh lỵ và là đầu tàu kinh tế của cả tỉnh Quảng Ngãi đã tỏ ra “hụt hơi” trong cuộc đua giải ngân vốn đầu tư công với các địa phương khác trong tỉnh. Tính đến 31/8, đô thị lớn nhất Quảng Ngãi này mới chỉ giải ngân đạt tỷ lệ 18%, đứng thứ 13/13. Đây được đánh giá là một “kỳ tích” chưa từng xuất hiện.

Thành phố Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp chưa từng có
18% trong 8 tháng là tỷ lệ giải ngân chưa từng xuất hiện trên địa bàn.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi, tổng kế hoạch vốn đầu tư công bố trí thực hiện các dự án (không bao gồm chương trình mục tiêu quốc gia) năm 2023 của thành phố Quảng Ngãi là hơn 439 tỷ đồng, trong đó kế hoạch vốn được nhập TABMIS là hơn 133 tỷ đồng.

Đến ngày 31/8, đối với nguồn vốn này, thành phố Quảng Ngãi chỉ thực hiện đạt 51% tỷ lệ giải ngân cam kết với UBND tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời, nếu đánh giá theo tỷ lệ giải ngân so với kế hoạch vốn đã phân khai là 40,3%, thì thành phố Quảng Ngãi là địa phương đứng… cuối cùng trong 10 đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp hơn tỷ lệ bình quân chung, với 18%, tương đương hơn 80,6 tỷ đồng, chỉ đạt 60% theo kế hoạch vốn nhập TABMIS và được đánh giá là “không đạt” so với tỷ lệ giải ngân bình quân chung.

Trong khi đó, đối với nguồn vốn thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, thành phố Quảng Ngãi tiếp tục là một trong 8 đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung, với tỷ lệ 24%, tương đương giá trị gần 3,7 tỷ đồng, đứng thứ 2 từ… dưới lên.

Thành phố Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp chưa từng có
Thành phố Quảng Ngãi đã “kéo” kết quả giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Quảng Ngãi tụt dốc.

Theo thống kê chi tiết tiến độ thực hiện của từng dự án do UBND thành phố Quảng Ngãi làm chủ đầu tư cho thấy, cả hai dự án chuẩn bị đầu tư của địa phương này là: Khu hành chính tập trung thành phố Quảng Ngãi và Công viên Thiên Bút, với tổng giá trị chỉ 3,4 tỷ đồng, nhưng đều thực hiện không đạt so với kế hoạch.

Bên cạnh đó, có 3/4 dự án chuyển tiếp, gồm: Khu dân cư phía Nam đường Hai Bà Trung (giai đoạn 1), Khu dân cư phục vụ tái định cư khu II Dê bao và Đường Chu Văn An và khu dân cư (đoạn Ngô Sĩ Liên – Hai Bà Trưng) với tổng kế hoạch vốn 65 tỷ đồng, đều thực hiện giải ngân đạt… 0%.

Thành phố Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp chưa từng có
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Quảng Ngãi là đầu mối được giao vốn nhiều nhất.

Với dự án khởi công mới, tình hình cũng không mấy khả quan khi dự án mở rộng nút giao thông Ngã 5 cũ giải ngân đạt 20% kế hoạch vốn giao, vốn tỉnh phân cấp cho thành phố Quảng Ngãi đạt 54% và vốn từ nguồn thu tiền sử dụng đất giao thành phố thu – chi chỉ đạt 14%.

Năm 2023, đầu mối được giao vốn đầu tư công nhiều nhất của thành phố Quảng Ngãi là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố, với gần 417 tỷ đồng, thực hiện tổng cộng 75 công trình. Đến hết ngày 17/7, đơn vị này chỉ giải ngân đạt hơn 43/416 tỷ đồng, đạt 10,4% theo kế hoạch vốn giao, đạt 27,11% theo TABMIS đã nhập.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load