(Xây dựng) – Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến tàu Metro số 1 sẽ chạy thử toàn tuyến với lộ trình gần 20km vào ngày 29/8.
Tuyến Metro số 1 sẽ chạy thử toàn tuyến với lộ trình gần 20km, từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành và ngược lại. |
Theo đó, tuyến Metro số 1 sẽ chạy thử toàn tuyến với lộ trình gần 20km, từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành và ngược lại. Đây là lần đầu tiên Metro số 1 chạy thử toàn tuyến. Số lượng hành khách sẽ được giới hạn tối đa 20 người và quá trình chạy thử tàu được làm theo quy trình của nhà thầu Hitachi.
Nhà thầu sẽ chỉ định các nhân viên quản lý khẩn cấp, kiểm soát khách tham gia chuyến tàu thử nghiệm. Đồng thời, đơn vị này cũng đề nghị chủ đầu tư cùng các bên liên quan chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn như các thiết bị chữa cháy, sơ tán, tăng cường hệ thống chiếu sáng trong đường hầm... trong trường hợp phát sinh tình huống khẩn cấp.
Trước đó, các đoàn tàu thuộc tuyến Metro số 1 sau khi đưa về Thành phố Hồ Chí Minh đã được vận hành thử trong khu vực Depot Long Bình cùng một số đoạn trên cao dọc tuyến Xa lộ Hà Nội (thành phố Thủ Đức).
Vừa qua, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh thông báo dự kiến giá vé đi lại tuyến này là từ 12.000 - 18.000 đồng/lượt. Cụ thể, vé lượt thấp nhất cho chặng 5km là 12.000 đồng và chặng trên 15km là 18.000 đồng. Ngoài ra, giá vé 01 ngày 40.000 đồng, vé 03 ngày 90.000 đồng, vé tháng 260.000 đồng.
Các đoàn tàu của Metro số 1 sản xuất tại Nhật Bản, trong đó tàu ba toa dài 61,5m, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Theo thiết kế, đoạn trên cao thuộc tuyến metro cho tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h và 80 km/h đối với đoạn ngầm, nhưng quá trình thử nghiệm tàu chạy vận tốc thấp để đảm bảo an toàn.
Metro Bến Thành - Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án hiện đạt hơn 95% khối lượng, đang thi công các hạng mục cuối song song với việc chạy thử tàu. Tuyến tàu điện này dự kiến khai thác thương mại trong năm tới.
Nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành của dự án, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đẩy nhanh các công việc thi công còn lại như: Hoàn thiện lắp đặt các thiết bị hệ thống cơ điện của nhà thầu CP3, lựa chọn tư vấn và triển khai đánh giá an toàn hệ thống, tiến hành thử nghiệm, vận hành và khai thác thử cho từng đoạn và toàn tuyến…
Tuệ Minh
Theo