Chủ nhật 05/05/2024 04:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

18:21 | 25/04/2024

(Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững
Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP.HCM (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững”.

Tại hội thảo, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã ký kết Thỏa thuận hợp tác trong việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Klaus Schwab, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới. Sự kiện là một cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế thế giới, qua đó Diễn đàn Kinh tế thế giới có thể hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung đạt được khát vọng về đổi mới, sáng tạo và tăng trưởng thông qua tăng cường hợp tác quốc tế và kết nối, tận dụng nguồn lực.

Trung tâm C4IR Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đặt tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong ba khu công nghệ cao quốc gia của Việt Nam, có vai trò chiến lược trong việc hình thành các ngành Công nghiệp mũi nhọn thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Nơi đây đã hình thành các hệ sinh thái công nghệ phù hợp với xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 gồm các lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, vật liệu mới, drone, trí tuệ nhân tạo, IOT... Như vậy, trung tâm C4IR tương tác với Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh sẽ trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển bền vững cho Thành phố Hồ Chí Minh, tạo sức lan toả mạnh mẽ trong vùng Đông Nam bộ và cả nước trong thời gian tới.

Đồng thời, Trung tâm C4IR tại Thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng trở thành nền tảng không chỉ giúp cho Thành phố Hồ Chí Minh mà còn giúp cho cả nước định hình phát triển các chiến lược Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phù hợp với chiến lược phát triển chung của quốc gia cũng như đóng góp vào quỹ đạo phát triển toàn cầu của công nghệ hiện nay. Trung tâm C4IR cùng với sự đồng hành, cộng hưởng của các thành viên sáng lập là những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam và tận dụng những tri thức, kinh nghiệm của mạng lưới C4IR toàn cầu mang lại hỗ trợ, tư vấn, đề xuất, kiến nghị các giải pháp, chính sách, sáng kiến phù hợp với định hướng Quốc gia và xu thế quốc tế về công nghệ.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững
Quang cảnh Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Võ Văn Hoan cho rằng, Hội thảo này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần mở ra hướng phát triển mới của Thành phố Hồ Chí Minh, phù hợp với xu hướng quốc tế và điều kiện phát triển trong nước. Qua Hội thảo, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tin tưởng sẽ tiếp nhận được nhiều ý kiến của phía Diễn đàn Kinh tế Thế giới, các doanh nghiệp sáng lập và các đại biểu tham dự nhằm xác định mục tiêu, mô hình tổ chức, định hướng chiến lược và kế hoạch hoạt động của Trung tâm C4IR tại Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 3 năm hoạt động sắp tới. Qua đó, góp phần triển khai hiệu quả các chiến lược quốc gia và đạt được mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững
Ông Nguyễn Anh Thi - Trưởng ban Ban quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP.HCM (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững”.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Anh Thi - Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, Trung tâm C4IR có sứ mệnh là đầu não của Việt Nam tham mưu chính sách công nghiệp quốc gia, thí điểm triển khai các chính sách công nghiệp quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh, thúc đẩy chuyển đổi nền kinh tế trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trung tâm C4IR tương tác với Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh sẽ trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển bền vững cho Thành phố Hồ Chí Minh, tạo sức lan toả mạnh mẽ trong Vùng Đông Nam bộ và cả nước trong thời gian tới. Trung tâm sẽ hoạt động theo mô hình tự chủ tài chính.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững
Bà Manju George - Trưởng ban Tác động và Tích hợp Chiến lược Diễn đàn Kinh tế thế giới WEF phát biểu tại Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP.HCM (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững”.

Đại diện Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), bà Manju George - Trưởng ban Tác động và Tích hợp Chiến lược WEF khái quyết sứ mệnh, vai trò của C4IR trên toàn thế giới và ý nghĩa của việc thành lập Trung tâm C4IR tại Thành phố Hồ Chí Minh. C4IR Thành phố Hồ Chí Minh là một phần của Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR), mạng lưới các trung tâm địa phương độc lập trên toàn cầu của WEF, đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ và chuyển đổi ngành một cách có trách nhiệm ở các quốc gia hoặc khu vực. Các trung tâm này kết nối các chuyên gia địa phương và toàn cầu với các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp, tận dụng thương hiệu, cộng đồng và sáng kiến toàn cầu của Diễn đàn để mang lại tác động hữu hình trên thực tế. Bà Manju George dẫn lời GS Klaus Schwab, người sáng lập và là Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới WEF: “Khi tham gia C4IR, Việt Nam sẽ tận dụng các nguồn lực, cộng đồng, sức mạnh triệu tập, cơ sở hạ tầng, tầm nhìn và thương hiệu của WEF”.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững
Ông Kim Byoungho - Chủ tịch HDBank phát biểu tại Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững”.

Ông Kim Byoungho - Chủ tịch HDBank bày tỏ niềm vinh dự được là đơn vị đăng cai địa điểm tổ chức Hội thảo tại Trung tâm đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub - GIHub Đây cũng chính là dự án của HDBank, cùng với Học viện công nghệ Hàng không Vietjet và dự án xây dựng Đại học Fullbright do ngân hàng này tài trợ nguồn vốn, đều nằm trong Khu Công nghệ cao. Dự án này nhằm mục tiêu phát triển một không gian kết nối các tổ chức đổi mới- sáng tạo trong nước và quốc tế, thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nhanh, bền vững dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ cao tại TP.HCM.

Chủ tịch HDBank cho biết, cùng với chuyển đổi xanh và tín dụng xanh, HDBank sẽ tăng cường nguồn vốn tài trợ và các giải pháp tài chính cho các doanh nghiệp có hàm lượng công nghệ cao; các dự án chuyển đổi và ứng dụng công nghệ cao; các doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ - điện tử; thúc đẩy các nguồn lực tối ưu để cùng hỗ trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ứng dụng và chuyển đổi công nghệ; các doanh nghiệp khởi nghiệp; chắp cánh cho những kỳ lân công nghệ vươn tầm vị thế trong khu vực và trên thế giới. Ông Kim Byoungho - Chủ tịch HDBank tin tưởng, với động lực mới từ Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững; xây dựng một thành phố tự hào là nơi đáng sống cho mọi người dân, là trung tâm kinh tế tài chính, khoa học công nghệ, văn hoá của khu vực.

Tại Hội thảo, ông Đoàn Đại Phong - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viettel Solutions góp ý trong lĩnh vực sản xuất thông minh. Ông cho biết, ngày 15/04/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao giấy phép thiết lập mạng 5G, Viettel dự kiến sẽ khai trương toàn quốc, ưu tiên triển khai tại Thành phố Hồ Chí Minh vào quý IV/2024. Đây là một tiền đề quan trọng trong hạ tầng số cho việc triển khai hoàn chỉnh các giải pháp trong lĩnh vực sản xuất. Thứ hai, Viettel cam kết xây dựng Trung tâm dữ liệu xanh chuẩn quốc tế tại Củ Chi với công nghệ hiện đại nhất, cũng như tiến tới nâng cấp hạ tầng cáp quang gấp tối thiểu 10 lần so với hiện tại, kết nối tới các khu vực sản xuất. Đồng thời, Viettel cũng đề xuất xây dựng chiến lược thúc đẩy việc áp dụng điện toán đám mây, điện toán biên, Internet vạn vật để quá trình sản xuất tự động hóa, thông minh hóa diễn ra nhanh hơn. Thứ ba, về việc thúc đẩy trí tuệ nhân tạo, hiện nay Viettel đã ký kết hợp tác với Tập đoàn NVIDIA cũng như thành lập đơn vị chuyên trách về Trí tuệ nhân tạo nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng công nghệ AI tại Viettel và Việt Nam. Viettel cam kết chia sẻ các hoạt động này với C4IR và đồng hành thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực sản xuất thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngoài ra còn có lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và sản xuất thiết bị, để từ đó áp dụng trong lĩnh vực sản xuất thông minh và thậm chí các lĩnh vực khác, Viettel hiện đã thành lập các đơn vị chuyên trách. Viettel đề xuất có buổi báo cáo, trao đổi với lãnh đạo thành phố, Trung tâm C4IR cũng như các Đại học, trường Đại học để xây dựng lộ trình cụ thể phát triển nguồn nhân lực cũng như định hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan và ông Kim Byoungho, Chủ tịch HDBank, cùng khách tham dự Hội thảo, chụp ảnh lưu niệm tại Trung tâm đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub – GIHub, Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Lê Minh - Giám đốc công nghệ Công ty CMC cho biết: Với mục tiêu đưa Thành phố Hồ Chí Minh là Trung tâm AI, Trung tâm Tài chính quốc tế và Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư - C4IR của Việt Nam và trong khu vực, Tập đoàn Công nghệ CMC có một số đề xuất như: Xây dựng AI Factory cung cấp dữ liệu siêu lớn phục vụ AI cloud; giải pháp chuyển đổi số tại các cơ quan nhà nước như: Trung tâm điều hành thông minh, quản lý tài nguyên môi trường, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, giám sát an ninh an toàn, văn phòng tích hợp ký số; Thành lập phân hiệu Trường Đại học CMC tại Thành phố Hồ Chí Minh, năng lực 10.000 sinh viên/năm, quy mô từ 2-5ha, kinh phí 1.000 – 5.000 tỷ đồng.

Tại Hội thảo, ông Đặng Nhứt - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (SGI group) cho rằng: Việc ra đời Trung tâm Công nghiệp lần thứ 4 Thành phố Hồ Chí Minh là một đề án phát triển quan trọng, đóng vai trò là động lực thúc đẩy phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới, có tác động lớn đến các doanh nghiệp hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước. Các trung tâm C4IR liên kết với WEF đã mở ra ở nhiều nơi trên thế giới trong những năm qua đều hoạt động tốt và phát huy hiệu quả cao. Vì vậy, SGI tin tưởng C4IR Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ hoạt động có kết quả tốt, phát huy tốt và nâng tầm vai trò vị trí của Thành phố Hồ Chí Minh so với cả nước. SGI group đóng góp 4 ý kiến cho mô hình này: Tập đoàn hứa sẽ ủng hộ về mặt tài chính và nhân lực cho hoạt động của Trung tâm. C4IR nên kế thừa ưu việt của các C4IR thành công trên thế giới để phát triển ở Việt Nam nhanh hơn, tạo ra những sản phẩm cụ thể phục vụ nhu cầu cụ thể của nền kinh tế Việt Nam. C4IR cần tập trung định hướng nghiên cứu, sản xuất chiến lược như chất bán dẫn, vi mạch, trí tuệ nhân tạo, tăng trưởng xanh… C4IR cần quan tâm công nghệ sinh học, thuốc chữa bệnh thế hệ mới, các loại vaccine đa năng, vaccine ngừa ung thư. C4IR Thành phố Hồ Chí Minh cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho Công nghiệp 4.0, đưa các nghiên cứu ra ứng dụng kịp thời.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững
Lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh nghe giới thiệu một sản phẩm cụ thể của HDBank.

Thời gian vừa qua, Chính phủ đã ban hành Chiến lược Quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030 theo Quyết định số 2289/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 để thực hiện các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 52-NQ/TW đạt được những thành tựu nhất định, góp phần mở rộng hợp tác quốc tế và hội nhập về khoa học và công nghệ, đồng thời chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tranh thủ nguồn ngoại lực dồi dào phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Để giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, từng bước trở thành trung tâm kinh tế của khu vực Đông Nam Á, Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung cải thiện chất lượng tăng trưởng, nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ, giá trị gia tăng và từng bước chuyển đổi nền kinh tế theo hướng “số” và “xanh”. Trong giai đoạn 2016-2020, kinh tế thành phố tiếp tục giữ vững vị trí là đầu tàu kinh tế của cả nước, GRDP tăng bình quân 6,41%, tỷ trọng kinh tế thành phố đóng góp trên 22,2% kinh tế cả nước. Thành phố Hồ Chí Minh có bốn ngành công nghiệp trọng yếu và 9 ngành dịch vụ đang đóng vai trò dẫn dắt toàn ngành kinh tế. Doanh nghiệp Thành phố chiếm gần 1/3 số doanh nghiệp hoạt động trên cả nước.

Minh Khôi – Thiên Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load