Thứ sáu 20/09/2024 14:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Thành phố Hồ Chí Minh sau 3 năm thực hiện Nghị quyết về chính quyền đô thị

19:01 | 13/10/2023

(Xây dựng) - Sáng 13/10, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị sơ kết ba năm thực hiện Nghị quyết 131/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh sau 3 năm thực hiện Nghị quyết về chính quyền đô thị
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho rằng, để trả lời cho câu hỏi chính quyền đô thị tại Thành phố theo Nghị quyết 131 triển khai trong ba năm qua đã hiệu quả chưa, có phù hợp với một siêu đô thị hay không là vấn đề cần phân tích, đánh giá, trả lời thấu đáo. Từ đó có thống nhất về mặt nhận thức, quyết tâm và hành động trong thời gian tới.

Theo ông Mãi, qua ba năm thực hiện, chính quyền đô thị đã bộc lộ nhiều bất cập. Vừa qua, UBND Thành phố đã kịp thời phát hiện, cập nhật và có điều chỉnh một phần theo thẩm quyền của mình, tổng hợp báo cáo Chính phủ để có sự điều chỉnh ở tầm cao hơn. Khẩn trương điều chỉnh để hoàn thiện thì mô hình chính quyền đô thị tại Thành phố mới đạt hiệu quả cao nhất.

Đồng thời, ông Mãi cũng đề cập đến việc số biên chế ít so với khối lượng công vụ; sự phân cấp, phần quyền để đạt được mục tiêu chính quyền đô thị gọn, mạnh, nhanh, hiệu lực, hiệu quả vẫn chưa thực hiện được triệt để.

Cụ thể, ông Mãi dẫn chứng về việc quận, phường không được chủ động trong vấn đề thu ngân sách, kết dư ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ kiến thiết đô thị trên địa bàn. Do đó, ngoài bị động về công việc còn mất đi động lực về quản lý nhà nước trên địa bàn.

Ngoài ra, việc thực hiện quyền làm chủ của người dân cũng cần được nghiên cứu khi không còn tổ chức HĐND ở quận, phường. “Cơ chế làm sao để chính quyền trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với nhân dân để được lắng nghe nhân dân, để được nhân dân giám sát là vấn đề được đặt ra và cần hoàn thiện hơn” – ông Mãi nói rõ.

Ông Mãi cũng khẳng định UBND Thành phố đã cập nhật đầy đủ các vấn đề bất cập, có định hướng điều chỉnh theo thẩm quyền và báo cáo Chính phủ để đề nghị sửa đổi Nghị định 33/2021 hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 131.

Tuy nhiên, những bất cập này được cho là từ Nghị quyết 131 nên phải tập trung đề nghị Quốc hội sửa nghị quyết, trên cơ sở đó mới sửa Nghị định 33 và các văn bản liên quan khác.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho rằng, tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh là phù hợp nhưng cần tiếp tục được hoàn thiện. Trong ba năm thực hiện thì tình hình kinh tế - xã hội, an ninh trật tự ổn định và phát triển. Người dân và doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ với mô hình này.

Thành phố Hồ Chí Minh sau 3 năm thực hiện Nghị quyết về chính quyền đô thị
Hội nghị sơ kết ba năm thực hiện Nghị quyết 131/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thời gian tới, ông Phan Văn Mãi đề nghị các cấp trong hệ thống chính trị, đặc biệt là hệ thống chính quyền tập trung thực hiện Nghị quyết 131 trên cơ sở phát huy các kết quả đạt được cũng như chủ động đề xuất, khắc phục bất cập đã nhận diện.

Trong đó, cần tập trung xây dựng chính quyền các cấp, các cơ quan Nhà nước trong sạch, vững mạnh chuyên nghiệp, hiệu quả. Từ đó, để làm sao bộ máy chính quyền, hệ thống hành chính, nền công vụ của Thành phố phải theo kịp, phục vụ và kiến tạo cho sự phát triển của Thành phố.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng đề nghị sắp xếp, điều chỉnh để khắc phục những bất cập thuộc thẩm quyền của Thành phố. Chẳng hạn như việc phân cấp, phân quyền từ Thành phố Hồ Chí Minh xuống các cơ quan, quận, phường và các công chức; hay điều chỉnh về đầu tư, ngân sách, quyết định hành chính… để công việc được thông suốt.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các cơ quan Trung ương hoàn thiện hồ sơ, đề xuất sửa đổi Nghị quyết 131 và các nghị định, văn bản có liên quan.

“Chắc chắn tại Kỳ họp Quốc hội này không kịp trình nhưng đề xuất đưa vào chương trình xây dựng pháp luật của năm sau và cố gắng trình vào Kỳ họp tháng 5/2024”, ông Mãi nói.

Người đứng đầu chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh Thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu mô hình tổ chức chính quyền đô thị để khi tổng kết năm năm thực hiện sẽ có hướng triển khai cụ thể hơn.

Thiên Nam

Theo

Cùng chuyên mục
  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

  • Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm hướng đến trở thành đô thị thông minh

    Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật… của tỉnh Ninh Thuận, trong nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm chú trọng xây dựng thành phố trở thành đô thị xanh, môi trường an toàn, thân thiện, từng bước trở thành đô thị thông minh, đến nay, đã đạt được những kết quả tích cực. Chung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Châu Thị Thanh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận, Bí thư Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm.

  • Bắc Giang: Đô thị Hiệp Hòa đạt tiêu chí đô thị loại IV

    (Xây dựng) - Ngày 18/9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã ký Quyết định số 868/QĐ-BXD về việc công nhận đô thị Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV.

  • Quảng Trị: Ái Tử - đô thị trẻ đang từng ngày đổi mới và phát triển

    (Xây dựng) – Tọa lạc giữa hai đô thị lớn, phía Bắc là thành phố Đông Hà, phía Nam là thị xã Quảng Trị, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị là một đô thị trẻ đang từng ngày đổi mới và phát triển.

  • Hạ Long: Khôi phục nhanh cảnh quan môi trường sau bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 17/9, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã tổ chức hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3; biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường, sớm ổn định sản xuất đời sống nhân dân.

  • Duy Tiên (Hà Nam): Hướng tới đô thị xanh, thông minh, phát triển bền vững

    (Xây dựng) – Được coi là thủ phủ công nghiệp của Hà Nam, ngoài mục tiêu kinh tế, phát triển công nghiệp công nghệ cao, thị xã Duy Tiên đặt mục tiêu hướng đến đô thị loại III xanh, thông minh, phát triển bền vững. Đây cũng nhằm hiện thức hóa mục tiêu thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã về xây dựng, phát triển đô thị đến năm 2030.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load