(Xây dựng) - Sáng 13/10, tại Depot Long Bình, Quận 9, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh và nhà thầu Hitachi tổ chức Lễ đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Đoàn đại biểu bấm nút mở đầu buổi tham quan đoàn tàu. |
Buổi lễ có sự tham dự của ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, ông Yamada Takio – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Watanabe Nobuhiro – Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Bùi Xuân Cường – Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dự án tuyến Metro số 1 được thành phố đầu tư xây dựng, sử dựng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của thành phố. Đây là dự án tiên phong của thành phố về đường sắt đô thị, góp phần giải quyết hiệu quả bài toán về hạ tầng giao thông đô thị. Việc đón đoàn tàu đầu tiên sẽ đánh dấu cột mốc thành phố chuẩn bị đưa dự án vào vận hành khai thác vào cuối năm 2021.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được khởi công xây dựng vào cuối tháng 8 năm 2012, do Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài 19,7km (2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao), với 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).
Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 77% tổng khối lượng, đã chính thức kết nối thông suốt toàn tuyến vào ngày 17/2/2020; hoàn thiện kết cấu toàn bộ 11 nhà ga trên cao, 2/3 nhà ga ngầm để chuyển sang giai đoạn thi công kiến trúc hoàn thiện, lắp đặt cơ & điện; hoàn thành lắp đặt 23/32km đường ray (đạt 72%); Nhập khẩu thiết bị chuyên dụng cho công tác bảo dưỡng và lắp đặt trong khu vực Depot, nhập khẩu và tiến hành lắp đặt các thiết bị phục vụ công tác chạy tàu.
Dự án có 17 đoàn tàu nhỏ gồm 51 toa tàu, mỗi đoàn tàu có 3 toa chở được khoảng 930 người với tốc độ tối đa trên mặt đất 110km/h, dưới lòng đất 80km/h.
Dự kiến, đoàn tàu sẽ được vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn: Trong quý I năm 2021, vận hành thử nghiệm trong Depot; quý III năm 2021 vận hành thử nghiệm từ Depot đến Bình Thái; quý IV vận hành thử nghiệm từ Depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến.
Quang cảnh buổi lễ. |
Theo ông Huỳnh Hồng Thanh - Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, “Thiết bị của tuyến đô thị đường sắt số 1 là ở các nước phát triển như Đức, Anh, Tây Ban Nha, Ý, hiện nay chúng tôi đã chuẩn bị các công tác vận chuyển về. Nếu tình hình dịch có những biến động phức tạp hơn thì chúng tôi đề ra những phương án cùng với các kỹ sư của tổng thầu rút ngắn thời gian kiểm định, để làm sao vẫn đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật an toàn tuyệt đối và đảm bảo được tiến độ thi công của dự án.”
Trước đó, ngày 8/10, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu của tuyến Metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh. Đêm ngày 9/10, đoàn tàu được đưa từ cảng Khánh Hội về Depot Long Bình, Quận 9 bằng xe siêu trường trên quãng đường hơn 25km.
Một số hình ảnh về đoàn tàu đầu tiên:
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 gồm 3 toa.
Bên trong đoàn tàu.
Búa và đèn pin được trang bị trên tàu để dùng cho trường hợp khẩn cấp.
Tay vịn được thiết kế dựa trên góp ý hữu ích từ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và nhân dân.
Phương Ngân – Thanh Thảo
Theo