Thứ sáu 08/11/2024 09:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Thành phố Hồ Chí Minh: Đồng loạt di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương

15:54 | 19/02/2024

(Xây dựng) - Ngày 19/02, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) đã đồng loạt tổ chức thi công di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương.

Thành phố Hồ Chí Minh: Đồng loạt di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương
Chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang đồng loạt tổ chức di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương.

Chủ đầu tư và các nhà thầu đã tập trung tổ chức thi công các hạng mục tại nhà ga Tao Đàn của tuyến metro số 2 gồm: Thi công hộp nối, kéo cáp di dời công trình điện đường dây cáp ngầm 110 Kv Bến Thành – Tao Đàn…

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị số 2, đối với hạng mục di dời kỹ thuật chủ đầu tư sẽ tập trung nguồn lực thi công đồng loạt tại 12 vị trí (trong đó có 10 nhà ga và 2 đoạn đào hở) cơ bản sẽ hoàn thành di dời trong năm 2024. Những phần còn lại sẽ được thi công nửa đầu năm 2025 để sẵn sàng bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu chính tổ chức thi công theo kế hoạch nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Ông Vũ Văn Vịnh - Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị số 2 cũng cho biết, bên cạnh những thuận lợi thì cũng có những khó khăn do tuyến metro số 2 đi qua trục xuyên tâm của thành phố với mật độ giao thông lớn. Do đó, việc thi công sẽ gặp khó khăn về tổ chức và phân luồng giao thông và đảm bảo an toàn cho nhà dân.

“Tuy nhiên với năng lực và kinh nghiệm đúc kết của nhà thầu từ dự án tuyến metro số 1 thì chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành tốt công tác thi công các hạng mục”, ông Vịnh nói thêm.

Thành phố Hồ Chí Minh: Đồng loạt di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương
Trong năm 2024, đối với hạng mục di dời kỹ thuật chủ đầu tư sẽ tập trung nguồn lực thi công đồng loạt tại 12 vị trí (trong đó có 10 nhà ga và 2 đoạn đào hở).

Dự án tuyến metro số 2 được UBND Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt tại Quyết định số 4474/QĐ-UBND ngày 11 tháng 10 năm 2010 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4880/QĐ-UBND ngày 14 tháng 11 năm 2019 với tổng mức đầu tư của dự án hơn 47.890 tỷ đồng. Dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách.

Được biết, dự án có chiều dài hơn 11 km (đoạn đi ngầm dài hơn 9km, đoạn đi trên cao dài gần 2km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao). Dự án đi qua địa bàn của 6 quận gồm: Quận 1, Quận 3, Quận 10, Quận 12, quận Tân Bình và quận Tân Phú với tổng diện tích thu hồi 251.136m2; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là hơn 3.753 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86,69% (508/586 trường hợp).

Theo kế hoạch trước đây, tuyến metro số 2 dự kiến đưa vào khai thác năm 2026. Tuy nhiên, do có nhiều vướng mắc nên dự án không thể hoàn thành theo đúng tiến độ. Do đó, tháng 10/2023, UBND Thành phố Hồ Chí Minh có quyết định điều chỉnh thời gian hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2030.

Thiên Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load