Thứ sáu 20/09/2024 18:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Thành phố Hồ Chí Minh cần phát triển đô thị sân bay Tân Sơn Nhất

16:19 | 27/12/2021

(Xây dựng) – “Định hướng quy hoạch, quản lý đô thị cấp địa phương gắn với mô hình Đô thị sân bay quốc tế - Áp dụng thí điểm cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất tại địa bàn quận Tân Bình” là chủ đề buổi Hội thảo do Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND quận Tân Bình tổ chức vừa qua.

thanh pho ho chi minh can phat trien do thi san bay tan son nhat
Hầu hết chuyên gia đều đánh giá việc chuyển đổi và xây dựng mô hình đô thị sân bay là xu hướng và quận Tân Bình có rất nhiều tiềm năng.

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Quận ủy Lê Hoàng Hà cho biết, trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất cùng lúc được tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng bên trong, cũng như kết nối giao thông đồng bộ với các khu vực xung quanh và trung tâm thành phố vừa công bố nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung của Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Đây là một cơ hội, là cơ sở và động lực để quận Tân Bình thực hiện xây dựng quản lý đô thị, quy hoạch mô hình đô thị sân bay quốc tế; rà soát các quy hoạch gắn với sân bay Tân Sơn Nhất, có các biện pháp để quản lý, phát triển đô thị; kết nối giao thông đồng bộ, hiện đại với các quận lân cận để nâng cao hiệu quả khai thác sân bay; tổ chức, xây dựng hiệu quả các không gian văn hóa - văn nghệ cuối tuần, chợ đêm, phố đi bộ… phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, ẩm thực cho nhân dân cũng như du khách trong nước và quốc tế.

Các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của các chuyên gia, nhà khoa học… tập trung phân tích, thực trạng địa bàn quận Tân Bình, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; nhận diện cơ hội và thách thức cho địa phương; hoạt động thương mại, dịch vụ… làm cơ sở để nghiên cứu, vận dụng trong quá trình lập điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Hầu hết chuyên gia đều đánh giá việc chuyển đổi và xây dựng mô hình đô thị sân bay là xu hướng và quận Tân Bình có rất nhiều tiềm năng. Song, còn không ít thách thức.

Theo TS. Lương Hoài Nam – thành viên Hội đồng Tư vấn Giao thông đô thị Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, Tân Sơn Nhất hiện là sân bay hiếm hoi trên thế giới không có đường cao tốc kết nối. Kết nối giao thông vào sân bay Tân Sơn Nhất còn yếu, đại lộ Phạm Văn Đồng chưa nối thẳng vào sân bay Tân Sơn Nhất, không mở Nguyễn Văn Trỗi và Nam Kỳ Khởi Nghĩa thành đại lộ nối từ sân bay Tân Sơn Nhất sang Thủ Thiêm... Bên cạnh việc nghiên cứu lại hiệu quả quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất, mở rộng nhà ga T3 theo phương án của Tư vấn Pháp. TS. Nam đề xuất cần đẩy nhanh hoàn thiện kết nối giao thông khu vực sân bay. Các công trình xây đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, đường trên cao số 1, số 2... đã có trong quy hoạch, cần làm ngay để giải tỏa áp lực giao thông. Song song, phát triển các quỹ đất hai bên các tuyến đường này để triển khai các hoạt động thương mại dịch vụ theo mô hình đô thị sân bay.

Kiến trúc sư Đỗ Nguyên Phong – Trưởng phòng Quy hoạch 2, Viện Quy hoạch xây dựng phân tích: Trong định hướng phát triển đô thị Thành phố Hồ Chí Minh qua các lần quy hoạch và điều chỉnh, tiềm năng sân bay Tân Sơn Nhất chưa được quan tâm và khai thác đúng mực, khái niệm về đô thị sân bay Tân Sơn Nhất rất mờ nhạt. Vì thế, các chức năng khu vực xung quanh sân bay (quận Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Gò Vấp) hầu như chỉ đơn thuần là khu dân cư và một vài tuyến đường gắn với sân bay “có” chức năng hỗn hợp (ở kết hợp thương mại dịch vụ).

Ths. Ks Thạch Phước Hùng – Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh lại có góc nhìn khác, quận Tân Bình là đầu mối giao thông hàng không duy nhất của thành phố, có hạ tầng giao thông bộ kết nối với trung tâm thành phố và các quận lân cận; nơi có nhiều di tích văn hóa - lịch sử, có nhiều tiềm năng trở thành các điểm đến thu hút du khách. Do đó, Ths Hùng đề xuất quy tụ, gắn kết các nhà hàng, quán ăn dọc tuyến đường Trường Sơn (trục đường chính ra - vào sân bay Tân Sơn Nhất), xây dựng, phát triển thành thương hiệu cộng đồng như khu phố ẩm thực Bắc vị, phố Củ Chi, phố Cần Giờ... Thiên đường ẩm thực này không chỉ phục vụ người dân thành phố mà sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trước khi vào sân bay.

Về tầm nhìn trung hạn (giai đoạn từ 5 - 10 năm), theo Ths Hùng, Tân Bình có thể phát triển các mô hình “công viên bỏ túi”. Đây là hình thái không gian mở được khuyến khích hình thành nhằm xây dựng bổ sung diện tích mảng xanh công viên còn thiếu của quận. Những “công viên bỏ túi” tận dụng quỹ đất chưa được khai thác hiệu quả, trồng cỏ, xây dựng những vị trí tham quan cho giới trẻ “check-in”, trở thành mô hình không gian kết nối cộng đồng.

Phương Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

  • Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm hướng đến trở thành đô thị thông minh

    Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật… của tỉnh Ninh Thuận, trong nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm chú trọng xây dựng thành phố trở thành đô thị xanh, môi trường an toàn, thân thiện, từng bước trở thành đô thị thông minh, đến nay, đã đạt được những kết quả tích cực. Chung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Châu Thị Thanh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận, Bí thư Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm.

  • Bắc Giang: Đô thị Hiệp Hòa đạt tiêu chí đô thị loại IV

    (Xây dựng) - Ngày 18/9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã ký Quyết định số 868/QĐ-BXD về việc công nhận đô thị Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV.

  • Quảng Trị: Ái Tử - đô thị trẻ đang từng ngày đổi mới và phát triển

    (Xây dựng) – Tọa lạc giữa hai đô thị lớn, phía Bắc là thành phố Đông Hà, phía Nam là thị xã Quảng Trị, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị là một đô thị trẻ đang từng ngày đổi mới và phát triển.

  • Hạ Long: Khôi phục nhanh cảnh quan môi trường sau bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 17/9, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã tổ chức hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3; biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường, sớm ổn định sản xuất đời sống nhân dân.

  • Duy Tiên (Hà Nam): Hướng tới đô thị xanh, thông minh, phát triển bền vững

    (Xây dựng) – Được coi là thủ phủ công nghiệp của Hà Nam, ngoài mục tiêu kinh tế, phát triển công nghiệp công nghệ cao, thị xã Duy Tiên đặt mục tiêu hướng đến đô thị loại III xanh, thông minh, phát triển bền vững. Đây cũng nhằm hiện thức hóa mục tiêu thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã về xây dựng, phát triển đô thị đến năm 2030.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load