Thứ sáu 20/09/2024 22:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thanh Hóa: Tượng đài con tàu tập kết gần 255 tỷ, bao giờ sẽ hoàn thành?

11:38 | 30/08/2022

(Xây dựng) - Dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc gồm hạng mục chính là tượng đài con tàu tập kết có tổng mức đầu tư gần 255 tỷ, dự kiến sẽ hoàn thành sau 9 tháng khởi công.

thanh hoa tuong dai con tau tap ket gan 255 ty bao gio se hoan thanh
Mô hình tượng đài con tàu tập kết.

Sáng 28/8, tại thành phố Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khởi công Dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc. Theo tìm hiểu, trong các ngày 15/10/1954 đến ngày 01/5/1955, tại xã Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn (nay là phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa thay mặt đồng bào miền Bắc đón 1.869 thương, bệnh binh; 47.346 cán bộ; 5.922 học sinh, sinh viên và 1.443 gia đình cán bộ ở miền Nam tập kết ra Bắc.

Năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày cán bộ, chiến sĩ, đồng bào và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc; thể theo nguyện vọng của các cựu cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam, tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất giao cho thành phố Sầm Sơn bố trí quỹ đất để xây dựng Dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc.

Sau một thời gian chuẩn bị, Dự án Khu lưu niệm được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 3428 ngày 14/10/2014; phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng tại Quyết định số 2207 ngày 17/6/2015 và được điều chỉnh tại Nghị quyết số 322 ngày 21/9/2020 của HĐND tỉnh Thanh Hóa. UBND thành phố Sầm Sơn được giao làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư là 254.924.702.000 đồng (Vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ 76.500 triệu đồng, vốn ngân sách thành phố Sầm Sơn và các nguồn huy động hợp pháp khác là 178.500 triệu đồng). Trong đó, ngân sách tỉnh Thanh Hóa bảo đảm cho công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật; phần kinh phí xây dựng toàn bộ tượng đài do Hội cán bộ, chiến sĩ và đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc huy động từ các nguồn xã hội hóa.

Quy mô đầu tư dự án gồm: Khu A, với diện tích 13.580m2, gồm các hạng mục: Tượng đài con tàu tập kết, nhà trưng bày hiện vật, đón tiếp, kết hợp chiếu phim tư liệu; phù điêu lớn hình cánh cung và công trình phụ trợ. Khu B có diện tích 1.985m2, gồm 3 lán trại mô phỏng lại nơi ăn ở, sinh hoạt của đồng bào, cán bộ, chiến sỹ học sinh miền Nam, giếng nước, cây xanh cảnh quan và công trình phụ trợ. Ngoài ra còn có con đường ký ức với chiều dài 1,115km, tuyến nhánh đại lộ Nam sông Mã đến khu B với chiều dài 665m; Công viên chuyên đề diện tích 23.864,8m2.

Sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật, Hội đồng nghệ thuật tư vấn tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Ban Liên lạc đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc đã tổ chức các phiên họp theo quy định để lựa chọn mô hình thiết kế tượng đài và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo đó, tỉnh Thanh Hoá đã tiến hành phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, phê duyệt đề cương tượng đài Con tàu tập kết và phù điêu hình cánh cung, nhà trưng bày hiện vật, đón tiếp kết hợp với chiếu phim tư liệu và các công trình phụ trợ… đảm bảo để tiến hành các bước thủ tục khởi công dự án.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố Sầm Sơn đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Mỹ thuật Viễn Đông và Công ty TNHH Xây dựng Đức Long để triển khai tổ chức thực hiện theo quy định, với yêu cầu đảm bảo ý nghĩa lịch sử và giá trị văn hóa của công trình, tái hiện được hình ảnh của lịch sử dân tộc ta, nhất là những chuyến tàu đưa đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc từ năm 1954 theo Hiệp định Giơ-ne-vơ.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Yên Bái: Tặng quà hỗ trợ gia đình thân nhân liệt sỹ bị thiệt hại do bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 18/9, Đoàn công tác của Trung ương Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam (Trung ương Hội) do Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Trung ương Hội dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ 05 gia đình thân nhân liệt sỹ trên địa bàn thành phố Yên Bái.

  • Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam ủng hộ 200 triệu đồng khắc phục hậu quả bão lũ

    (Xây dựng) - Ngày 20/9, ông Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng và đại diện lãnh đạo cơ quan, hội viên trực thuộc Hội đã trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai do cơn bão số 3 gây ra tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

  • Bình Dương: Xử lý rác để phát triển “sản phẩm xanh”

    (Xây dựng) - Được biết đến là tỉnh phát triển công nghiệp, ngay từ những ngày đầu tái lập Bình Dương luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường đi đôi với phát triển bền vững. Công ty Cổ phần – Tổng Công ty Nước và Môi trường Bình Dương (Biwase) được tỉnh Bình Dương giao nhiệm vụ không chỉ cung cấp nguồn nước sạch, mà còn xử lý nước thải, chất thải, tái tạo năng lượng và tái chế rác tạo sản phẩm thân thiện môi trường.

  • Quảng Trạch (Quảng Bình): Tập trung nguồn lực xây dựng Quảng Phương trở thành đô thị loại V

    (Xây dựng) - Trước khi được quy hoạch, khu vực này là vùng cát trắng mênh mông nhưng bằng sự quyết tâm, tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đô thị trẻ Quảng Trạch đang từng bước phát triển…

  • Xu hướng mới về ứng dụng yếu tố xanh bền vững trong xây dựng công trình

    (Xây dựng) - Không dừng lại ở câu chuyện sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, giải pháp tiết kiệm điện năng, các công trình còn góp phần định hình sức mạnh của một đô thị, một quốc gia. Bằng những cách kiến giải độc đáo về khái niệm “xanh bền vững” và những sáng tạo trong kiến trúc, Văn Phú - Invest không chỉ tạo ra giải pháp ứng phó linh hoạt với những diễn biến phức tạp của khí hậu mà còn hàn gắn những “đứt gãy” trong cộng đồng và xoa dịu căng thẳng cho những thế hệ nhiều áp lực.

  • Hà Nội: Cấm xe vượt quá tải trọng đi trên hệ thống thủy lợi sông Nhuệ

    (Xây dựng) - Để bảo đảm an toàn cho hệ thống kênh và trục chính thủy lợi sông Nhuệ, hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra, UBND Thành phố Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện nghiêm cấm xe vượt quá tải trọng di chuyển trên các bờ kênh và trục chính của hệ thống thủy lợi này.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load