Thứ bảy 05/10/2024 14:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thanh Hóa: Tìm giải pháp cho cảng cá Lạch Bạng

14:36 | 31/08/2023

(Xây dựng) - Ngày 22/11/2022, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa có Văn bản số 6244/SGTVT-KHTC về việc đề nghị bổ sung Dự án nạo vét, thanh thải dải đá ngầm đoạn từ km0-km1+00 tuyến Lạch Bạng Đảo Mê (phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) vào kế hoạch bảo trì đường thủy nội địa gửi Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Thanh Hóa: Tìm giải pháp cho cảng cá Lạch Bạng
Cảng cá Lạch Bạng bị bồi lắng nghiêm trọng.

Được biết, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nạo vét, thanh thải dải đá ngầm luồng tàu, khu vực cảng cá và khu neo đấu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng tại Nghị Quyết số 93/NQ- HĐND ngày 17/7/2021 với chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, gồm các hạng mục: Thanh thải dải đá ngầm đoạn Km0+240- Km0+740 thuộc tuyến Lạch Bạng - Đảo Mê; nạo vét luồng tàu khu vực cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng từ Km0+900 (tuyến Lạch Bạng – Đảo Mê) đến hết phạm vi neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền với chiều dài khoảng 2.200m, đảm bảo bề rộng luồng B= 28m (trùng 900m đoạn Km0-Km0+900 tuyến Lạch Bạng - Đảo Mê).

Trong quá trình khảo sát, lập dự án, Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa đã xin ý kiến Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, về vị trí xây dựng công trình và được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có ý kiến tham gia tại Công văn số 2577/CĐTNĐ-QLKCHT ngày 05/11/2021, trong đó nêu: “Đoạn từ Km0+00 đến Km0+900 là tuyến đường thủy nội địa quốc gia do Cục đường thủy nội địa Việt Nam quản lý. Căn cứ Khoản 3 Điều 20, Luật Giao thông đường thủy nội địa; Luật Ngân sách Nhà nước, để thực hiện đề nghị quý ban làm việc với đơn vị quản lý đường thủy nội địa nghiên cứu, đề xuất đưa vào kế hoạch bảo trì để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận duyệt kế hoạch thực hiện trong năm tiếp theo”.

Trên cơ sở ý kiến của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và ý kiến đề xuất của Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa; Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 12511/UBND-NN ngày 23/8/2022 về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nạo vét, thanh thải dải đá ngầm luồng tàu, khu vực cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng, thị xã Nghi Sơn trong đó, đồng ý cắt giảm phạm vi đầu tư đoạn từ Km0-Km0+900 thuộc tuyến Lạch Bạng - Đảo Mê do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý; đồng thời, giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì đề xuất với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổng hợp việc đầu tư nạo vét và thanh thải dải đá ngầm đoạn từ Km0- Km0+900 thuộc tuyến đường thủy nội địa quốc gia Lạch Bạng - Đảo Mê vào kế hoạch bảo trì để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét phê duyệt kế hoạch thực hiện trong các năm tiếp theo.

Cục Đường thủy nội địa đang thực hiện các nhiệm vụ chuẩn bị kế hoạch bảo trì đường thủy nội địa quốc gia năm 2023 được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận tại Công văn số 6903/BGTVT-KCHT ngày 08/7/2022, trong đó có công trình Nạo vét, đảm bảo giao giao thông trên tuyến Lạch Bạng – Đảo Mê đoạn từ Km1+00 đến Km2+00.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện, thuận lợi cho nhân dân sản xuất thủy, hải sản và neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền, phát huy hiệu quả đầu tư cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa kính đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, xem xét bổ sung dự án đầu tư Nạo vét và thanh thải dải đá ngầm đoạn từ Km0-Km1+00 thuộc tuyến đường thủy nội địa quốc gia Lạch Bạng - Đảo Mê với kinh phí khoảng 45 tỷ đồng (khối lượng phá đá khoảng 7.700m; khối lượng nạo vét khoảng 8.000m) vào kế hoạch bảo trì đường thủy nội địa năm 2023 để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét phê duyệt kế hoạch thực hiện.

Ông Cao Bát Chí - Giám đốc Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa cho hay: “Chúng tôi đang tích cực phối hợp với các Sở, ban ngành, địa phương để sớm đấu thầu, đưa dự án vào triển khai thực hiện vì người dân rất mong mỏi có được đường ra vào cảng và tránh trú thuận lợi. Tuy nhiên, dự án này chỉ nạo vét được luồng tàu khu vực và khu neo đậu tránh trú bão, còn ngư dân vẫn lo ngại khoảng 900m dải đá ngầm phía ngoài thuộc tuyến đường thủy quốc gia Lạch Bạng - Đảo Mê, bởi mắc cạn trên cát còn cứu dễ, chứ va vào đá thì sẽ chìm tàu”.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Văn Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa cho biết: “Hiện tại, Sở vẫn chưa nhận được phản hồi từ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Về phía tỉnh Thanh Hóa, HĐND phải ban hành Nghị quyết số 380/NQ- HĐND ngày 24/3/2023 điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án nạo vét, thanh thải dải đá ngầm luồng tàu, khu vực cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng. Tổng mức đầu tư không vượt quá 70 tỷ đồng, thời gian thực hiện năm 2023-2025. Các đơn vị chức năng đang khẩn trương triển khai thực hiện trình tự, thủ tục để triển khai dự án. Vướng mắc lớn nhất chính là vị trí đổ thải đang được xem xét giải quyết”.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load