Thứ bảy 18/05/2024 18:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Tăng cường công tác an toàn trong thi công xây dựng và các cơ sở sản xuất

18:37 | 03/05/2024

(Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn 5968/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và trong các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy móc, thiết bị quy mô lớn, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hóa: Tăng cường công tác an toàn trong thi công xây dựng và các cơ sở sản xuất
Thanh Hóa yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động sử dụng tại công trường, lưu ý tăng cường công tác quản lý công trường trong giai đoạn nghỉ, dừng thi công đảm bảo tuân thủ các quy định.

Theo đó, thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công xây dựng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Trước tình hình đó, để đảm bảo an toàn trong sản xuất và thi công xây dựng công trình, ngăn ngừa những sự cố gây hậu quả đáng tiếc, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các chủ thể liên quan đến sản xuất và hoạt động xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh, thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về quản lý an toàn lao động trong sản xuất và thi công các công trình xây dựng; các chỉ đạo của Bộ Xây dựng tại các Công văn số 63/BXD-GĐ ngày 6/01/2023… và các văn bản chỉ đạo khác có liên quan.

Qua đó, yêu cầu các Sở: Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn trong thi công xây dựng của các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn, kể cả các công trình cải tạo, duy tu, bảo dưỡng. Kiên quyết dừng thi công xây dựng nếu phát hiện tại công trình, công trường xây dựng có nguy cơ gây mất an toàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn trong thi công xây dựng theo quy định pháp luật; định kỳ trước ngày 15/12 hàng năm, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện (gửi thông qua Sở Xây dựng để tổng hợp).

Giao Sở Xây dựng, trên cơ sở báo cáo của các đơn vị nêu trên, tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị, chủ động ban hành văn bản tiếp tục đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh nêu trên trước ngày 31/12 hằng năm; đồng thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn trong thi công xây dựng; phải bố trí đầy đủ nguồn lực, đảm bảo kinh phí theo quy định cho công tác đảm bảo an toàn lao động tại công trường. Các chủ thể có liên quan phải nghiêm túc thực hiện đúng, đủ các yêu cầu đối với công trường xây dựng theo quy định tại Điều 109 Luật Xây dựng năm 2014 (bố trí rào ngăn, trạm gác, biển báo; biển chỉ dẫn về sơ đồ tổng mặt bằng công trình, an toàn, phòng, chống cháy, nổ và các biển báo cần thiết khác…).

Đối với các nhà thầu thi công xây dựng, phải thực hiện xác định vùng nguy hiểm trong thi công xây dựng theo quy định của pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản, trong đó có các biện pháp kỹ thuật an toàn đối với hố đào sâu đang thi công để tránh người bị rơi ngã, tai nạn; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động sử dụng tại công trường.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm định an toàn, vệ sinh lao động, nhất là tại các cơ sở sản xuất công nghiệp có dây chuyền máy móc quy mô lớn, phức tạp, đã đầu tư lâu năm, để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, tránh để xảy ra các vụ việc tương tự, góp phần bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng, sức khỏe cho người lao động; định kỳ trước ngày 15/12 hàng năm báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy móc, thiết bị quy mô lớn, phức tạp (như các nhà máy sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng, nhiệt điện, lọc hóa dầu, gạch xây, ốp lát, chế biến gỗ…) tăng cường thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động.

Thảo Chi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load