Thứ sáu 20/09/2024 21:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Thanh Hóa: Giá thép tăng “phi mã” do Covid-19, doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước tìm cách giải bài toán khó

11:15 | 01/06/2021

(Xây dựng) – Do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp trong ngành Xây dựng đang phải “vật lộn” với vô vàn những khó khăn như: Chuỗi cung ứng đứt gãy, mất cân đối dòng tiền, khó khăn trong sản xuất, đặc biệt là giá vật liệu xây dựng tăng “dựng đứng” đang đẩy các dự án đến nguy cơ đội vốn, chậm tiến độ…điều này khiến các cơ quan quản lý Nhà nước phải nhanh chóng vào cuộc, giải bài toán khó.

thanh hoa gia thep tang phi ma do covid 19 doanh nghiep va co quan quan ly nha nuoc tim cach giai bai toan kho
Việc giá thép tăng cao đột biến là một “cú đánh”, một giọt nước làm tràn ly rất nguy hiểm, thực trạng này có thể khiến rất nhiều các dự án có nguy cơ đội vốn, chậm tiến độ…

Mặc dù, trong thời gian qua, các doanh nghiệp xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng đã thực hiện chủ trương vừa phát triển kinh tế vừa an toàn trong chống dịch. Tuy nhiên, do bùng phát của dịch bệnh Covid-19 đợt 4 và biến động giá vật liệu xây dựng chủ yếu, nhất là giá thép đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.

Ông Trần Xuân Nam – Nhân viên một công ty xây dựng trên địa bàn huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: Trước khi chưa có dịch, anh em công nhân chúng tôi tháng làm 28 đến 30 công kể cả tăng ca, nay dịch dã công ty phải cắt giảm giờ làm. Hiện tại, công nhân ở công trình nào thì ở lại đó, không được di chuyển để đảm bảo công tác phòng chống dịch, có những công trình dân dụng đang thi công phải dừng lại vì giá thép tăng đột biến, chính vì vậy vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Ông Đồng Văn Long - Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Đông Sơn nhận định: Trước sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài cùng với giá xăng dầu tăng nhanh đã đẩy giá hàng loạt mặt hàng vật liệu xây dựng tăng theo. Trong đó, tăng đột biến là đơn giá thép, có thể nói tăng qua từng ngày. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới những dự án công trình đã, đang triển khai.

Theo đó, mức độ ảnh hưởng cũng tùy thuộc vào những gói thầu xây dựng và hình thức hợp đồng. Nếu là hợp đồng trọn gói thì phía nhà thầu phải chấp nhận bù lỗ, còn đối với những công trình hợp đồng theo hình thức điều chỉnh giá thì sẽ xin điều chỉnh, tuy nhiên việc này sẽ dẫn tới dự án có nguy cơ chậm tiến độ kéo dài.

Là một trong những doanh nghiệp xây dựng chịu ảnh hưởng nặng nề, ông Nguyễn Minh Hải – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Lam Sơn (thành phố Thanh Hóa) chia sẻ: "Việc giá thép tăng cao đột biến là một cú đánh, một giọt nước làm tràn ly, rất nguy hiểm. Trước thực trạng trên có thể rất nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản”.

Cũng theo ông Hải, đối với công trình quốc gia như: thủy điện, nhiệt điện, các công trình hầm, đường bộ… với thời gian thi công dài khi nhà thầu ký với chủ đầu tư theo hình thức trọn gói thì việc điều chỉnh giá là việc rất khó và nhiều khả năng doanh nghiệp phải bù lỗ lớn”.

Ông Lương Thanh Thế - Trưởng phòng Kinh tế xây dựng, Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết: Giải pháp thực hiện trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật kịp thời (hàng tháng hoặc sớm hơn) giá những loại vật liệu có biến động lớn. Thông tin về giá vật liệu kịp thời tới các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Phối hợp với Sở Tài chính công bố giá quý II/2021 kịp thời (dự kiến cuối tháng 6/2021, ngay sau khi Liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giá xăng dầu đợt cuối của quý II/2021 theo chu kỳ). Hoàn chỉnh, công bố kịp thời chỉ số giá xây dựng tỉnh Thanh Hóa (tháng 4, 5, 6 và quý II/2021), tương ứng với biến động của giá vật liệu xây dựng đến hiện trường xây lắp đã công bố.

Đối với các hợp đồng xây dựng ký kết theo hình thức đơn giá cố định và trọn gói: Đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép cơ chế điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng, ngoài khả năng kiểm soát của chủ đầu tư và nhà thầu, cho khối lượng thực hiện trong thời gian biến động giá (tương tự như Thông tư 09/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng), ông Thế cho biết thêm.

Theo Báo cáo số 3209/SXD-KTXD của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, giá thép xây dựng ngày 12/5/2021 cho thấy, mức tăng tăng bình quân lên tới 18,15% so với ngày 31/3/2021 và tăng 21% so với ngày 31/12/2020. Việc giá thép tăng đã làm tăng giá gói thầu và tăng tổng mức đầu tư của toàn bộ các dự án (công trình, dự án sử dụng ít thép thì tăng 0,5% đến 3%; công trình, dự án sử dụng nhiều thép thì tổng mức đầu tư tăng từ trên 3% đến trên 5%) thuộc cả 3 nhóm dự án (đã ký hợp đồng, đang triển khai thi công; đã phê duyệt đầu tư; dự án đang hoàn thiện các nội dung chuẩn bị đầu tư).

Bài: Thanh Hóa giá thép tăng “phi mã” do Covid-19, doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước tìm cách giải bài toán khó tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

 Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Rà soát bất cập của hợp đồng xây dựng để tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn

    (Xây dựng) – Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, cùng nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật đối với chế định hợp đồng xây dựng là yêu cầu cấp thiết đặt ra. Công việc này sẽ đảm bảo phù hợp với nhu cầu quản lý nhà nước, xử lý những bất cập trong quá trình xác lập, thực hiện và quản lý hợp đồng tại các dự án đầu tư xây dựng.

    10:19 | 20/09/2024
  • Chủ trương đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp

    (Xây dựng) - Ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1005/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp (giai đoạn 1), tỉnh Đồng Nai.

    09:02 | 20/09/2024
  • Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

    (Xây dựng) – Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

    08:57 | 20/09/2024
  • Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1003/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    08:55 | 20/09/2024
  • Bắc Ninh cấp phép xây dựng cho Goertek Vina mở rộng nhà máy

    (Xây dựng) - Công ty TNHH Công nghệ thông minh Goertek Vina vừa được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy phép xây dựng số 308/GPXD cho dự án xây dựng nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện Goertek Nam Sơn - Hạp Lĩnh.

    22:22 | 19/09/2024
  • Kinh tế Bình Dương đạt nhiều tích cực trước thềm công bố Quy hoạch

    (Xây dựng) – Theo kế hoạch, tỉnh Bình Dương sẽ chính thức tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và truyền thông quảng bá Top 1 ICF vào ngày 26/9. Trước chuỗi sự kiện quan trọng này, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng năm 2024 đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong số 36 chỉ tiêu chủ yếu, đến nay đã có 15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm.

    16:05 | 19/09/2024
  • Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp

    (Xây dựng) - Để thúc đẩy sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm, Bộ Công Thương xác định đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất để hình thành các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp miền Bắc và miền Nam, đóng vai trò hỗ trợ đổi mới sáng tạo, cải thiện năng lực sản xuất cho doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển.

    15:40 | 19/09/2024
  • Thanh Hóa: Vicem Bỉm Sơn bị nhà thầu phản ánh vi phạm trong gói thầu 500 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Ngày 12/9, Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn (Vicem Bỉm Sơn) công bố kết quả lựa chọn nhà thầu tại gói thầu gần 500 tỷ đồng do đơn vị này mời thầu. Ngay lập tức, đại diện Liên danh nhà thầu SINOMA - T&TCONS - PETROCONS gửi đơn tới báo chí, phản ánh Vicem Bỉm Sơn vi phạm Luật Đấu thầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khác trúng thầu, gây thiệt hại kinh tế.

    15:35 | 19/09/2024
  • Tập huấn nâng cao năng lực về kiểm kê, MRV giảm phát thải khí nhà kính

    (Xây dựng) - Tại Đà Nẵng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) vừa tổ chức “Hội nghị tập huấn Quy định đo đạc, báo cáo, thẩm định (MRV) giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (KNK) ngành Công Thương”.

    15:08 | 19/09/2024
  • Sử dụng năng lượng tiết kiệm sẽ giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu

    (Xây dựng) - Nhằm đánh giá kết quả thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến năm 2024, định hướng và đẩy mạnh các hoạt động thuộc Chương trình năm 2025 và những năm tiếp theo, sáng 19/9, tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024.

    15:02 | 19/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load