Thứ bảy 18/05/2024 16:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Thực hiện nghiêm kết luận của Chính phủ về công tác cải cách thủ tục hành chính

15:57 | 11/07/2023

(Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng về việc triển khai, thực hiện thông báo, kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và nâng cao hiệu quả tư vấn chính sách cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thái Nguyên: Thực hiện nghiêm kết luận của Chính phủ về công tác cải cách thủ tục hành chính
Nhờ làm tốt công tác cải cách TTHC, Thái Nguyên đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại cuộc họp công tác cải cách thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả tư vấn chính sách cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ: Từ năm 2021 đến nay, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan, địa phương đã tích cực triển khai đạt được một số kết quả nổi bật như: Đã cắt giảm, đơn giản hóa 2.229 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; đưa vào vận hành Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh; thực thi phân cấp giải quyết 81/699 TTHC, trong đó nhiều TTHC phân cấp từ trung ương về địa phương; tích cực thống kê, công bố TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước và tập trung rà soát, đơn giản hóa 59 nhóm TTHC nội bộ trong tâm ưu tiên trong năm 2023.

Việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp được chú trọng triển khai, đã có 31,16% kết quả giải quyết TTHC được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng; 66,48% hồ sơ TTHC được số hóa; 62/63 địa phương và 10/21 bộ, ngành đã thực hiện hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử; hơn 4.400 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và hoàn thành tích hợp 21/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06. Công tác thanh tra, kiểm tra công vụ đã được chú trọng triển khai. Hội đồng tư vấn cải cách TTHC đã phát huy vai trò “cầu nối” giữa Chính phủ với người dân, doanh nghiệp trong công tác cải cách TTHC, thúc đẩy hiện đại hóa hành chính nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách TTHC vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như người đứng đầu một số cơ quan chưa thực sự quan tâm, quyết liệt chi đạo; việc rà soát, trình và thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh còn chậm (còn 714/1.146 quy định đã được phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa chưa được thực thi) và chưa chú trọng tham vấn lấy ý kiến các hiệp hội, doanh nghiệp, đối tượng chịu tác động khi ban hành TTHC, quy định kinh doanh; 618/699 TTHC chưa được thực thi phương án phân cấp; 808/1.146 TTHC chưa được đơn giản hóa theo 19 Nghị quyết chuyên đề về đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý cư dân; việc công bố TTHC nội bộ tại một số cơ quan chậm tiến độ, phạm vi chưa đầy đủ; triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; việc tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa thuận tiện với người dùng. Ngoài ra, số lượng các tổ chức phối hợp liên ngành hiện nay còn nhiều, trong đó, một số tổ chức hoạt động chưa hiệu quả, chưa đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đặt ra.

Trên cơ sở đó, kết luận cũng chỉ rõ những nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, đề ra phương hướng và những giải pháp cụ thể của Chính phủ, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương, trong đó nhấn mạnh: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm và công bố, công khai các cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả kết luận của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã chỉ đạo, yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện và thành phố: Đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công dựa trên dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm và công bố, công khai các cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà.

Thái Nguyên: Thực hiện nghiêm kết luận của Chính phủ về công tác cải cách thủ tục hành chính
Thái Nguyên là một trong những điểm sáng của cả nước về cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư.

Tăng cường thực hiện các nhiệm vụ cải cách TTHC gắn với triển khai Đề án 06 và Chương trình chuyển đổi số quốc gia, tăng cường công tác nâng cao truyền thông để nâng cao nhận thức tạo đồng thuận trong việc triển khai.

Thực hiện báo cáo điện tử về tình hình, kết quả công tác cải cách TTHC, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dẫn, doanh nghiệp trên Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ.

Đối với người đứng đầu các Sở, ban, ngành: Thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa ngay các quy định, TTHC (bao gồm cả TTHC nội bộ và phân cấp, ủy quyền trong giải quyết TTHC) liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân, nhất là các quy định, TTHC theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại Văn bản số 547/TTg-KSTT ngày 15/6/2023.

Thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động quy định, TTHC trong đề nghị xây dựng, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, trong đó kiên quyết chỉ tham mưu ban hành TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh mới trong trường hợp thật sự cần thiết, bảo đảm tính hợp lý, hợp pháp với chi phí tuân thủ thấp.

Sở Tư pháp chủ trì tăng cường công tác thẩm định quy định TTHC tại đề nghị, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm chi ban hành TTHC thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và chi phí tuân thủ thấp nhất. Kiểm soát chặt chẽ các quy định thủ tục hành chính trong các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND tỉnh.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load