Thứ sáu 20/09/2024 18:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thái Nguyên: Tăng cường quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19

08:05 | 01/04/2020

(Xây dựng) - Chủ động đối phó với diễn diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong tình hình mới, UBND tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu các sở, ngành và các địa phương tăng cường quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid -19.

thai nguyen tang cuong quan ly chat thai trong phong chong dich covid 19
Trường Quân sự Quân khu 1 tại Thái Nguyên sắp xếp các phòng ở sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, sẵn sàng chuẩn bị đón công dân cách ly tập trung (Ảnh Hoàng Hưng).

Theo đó, tại Công văn số 1062/UBND-CNN ban hành ngày 31/3, UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid -19, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan, phát tán mầm bệnh Covid-19 ra môi trường.

UBND tỉnh Thái Nguyên giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế, các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải, đặc biệt là xử lý chất thải lây nhiễm, nước thải, đảm bảo không làm phát tán mầm bệnh ra môi trường. Bên cạnh đó cũng yêu cầu ngành tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung trong việc thực hiện quản lý, xử lý chất thải.

UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan của địa phương chịu trách nhiệm vận chuyển, xử lý chất thải rắn tại các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn, đảm bảo kịp thời hàng ngày và khi cần.

Được biết, sau khi có ca dương tính đầu tiên với Covid-19 (bệnh nhân số 178), lực lượng chức năng huyện Đại Từ và tỉnh Thái Nguyên đã khẩn trương thực hiện các biện pháp khoanh vùng, phun thuốc khử khuẩn những nơi bệnh nhân đã đi qua, đồng thời phối hợp với lực lượng công an và các địa phương trong tỉnh thống kê toàn bộ những người có tiếp xúc với bệnh nhân để có phương án cách ly phù hợp.

Theo đó, qua rà soát, thống kê đã xác định 47 trường hợp F1; 282 trường hợp F2 và 536 trường hợp F3. Hiện, các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân số 178 đều đang được cách ly tập trung tại các cơ sở y tế; các trường hợp F2, F3 thực hiện cách ly theo quy định. Có 513 trường hợp điều trị nội trú, ngoại trú, đi học tập hoặc thăm người thân tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến 28/3 đã được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Các ngành chức năng của tỉnh Thái Nguyên hiện tiếp tục xác minh, điều tra những trường hợp tiếp xúc với những trường hợp nêu trên để thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định. Tỉnh cũng đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 1 xây dựng các khu vực cách ly tập trung tại 4 địa điểm, gồm: Trung đoàn 832; Trung tâm Giáo dục Quốc phòng, Đại học Thái Nguyên; Tiểu đoàn 3 – trường Quân sự Quân khu 1 và trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế công nghiệp. Công an tỉnh cũng đã tăng cường các lực lượng rà soát, xác minh các trường hợp phải khai báo y tế theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế, đồng thời chỉ đạo Công an huyện Đại Từ hoàn thiện hồ sơ để xử lý nghiêm trường hợp bệnh nhân số 178 không khai báo y tế trung thực, qua đó răn đe, giáo dục chung trong cộng đồng.

Tại cuộc họp trực tuyến mới đây, ông Trần Quốc Tỏ - Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương cần thực hiện tốt các giải pháp cấp thiết, cần ưu tiên tập trung thực hiện trong giai đoạn hiện nay; tiếp tục chủ động triển khai kịch bản đối phó với dịch bệnh đã xây dựng với phương châm 4 tại chỗ; thống nhất về nhận thức, hành động để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch, cũng như trong triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh đã ban hành; tăng cường công tác tuyên truyền để cộng đồng cùng chung tay phòng chống dịch, chủ động thực hiện khai báo y tế và lên án, phê phán các trường hợp trốn khai báo, khai báo y tế không trung thực, trốn cách ly y tế; thực hiện nghiêm việc hạn chế tập trung đông người; giảm tối đa các hội nghị không cần thiết… quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load