Thứ sáu 20/09/2024 12:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Thái Nguyên: Phải đảm bảo lối đi dành cho người đi bộ, người khuyết tật

21:32 | 11/03/2024

(Xây dựng) – Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng trong việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng hè phố dành cho người đi bộ, người khuyết tật, nhất là trong các đô thị trên địa bàn tỉnh, nhằm không ngừng xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Thái Nguyên: Phải đảm bảo lối đi dành cho người đi bộ, người khuyết tật
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải trao Bằng khen của UBND tỉnh cho người khuyết tật tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên.

Trong những năm qua, các đô thị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã được tập trung đầu tư phát triển theo Chương trình phát triển đô thị, Quy hoạch đô thị được duyệt; kiến trúc cảnh quan đô thị đang từng bước khang trang, hiện đại, sầm uất; các tuyến đường đô thị được quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo chỉnh trang góp phần cải thiện mỹ quan, văn minh đô thị.

Hiện tại, Thái Nguyên là một trong những tỉnh có tốc độ đô thị hóa cao của cả nước, cùng với đó là sự gia tăng lưu lượng phương tiện, nguời tham gia giao thông trên các tuyến đuờng, đặc biệt là các tuyến nội thị. Tuy nhiên, công tác thiết kế kỹ thuật, quản lý, sử dụng vỉa hè và đầu tư không gian dành cho người đi bộ, người khuyết tật... chưa được quan tâm đúng mức. Đặc biệt, Thái Nguyên cũng là tỉnh có số lượng đông người khuyết tật với số lượng lên đến trên 26 nghìn người, chiếm 2,16% dân số toàn tỉnh và trên 3.800 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt.

Để khắc phục ngay tình trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Chủ tịch UBND các thành phố Thái Nguyên, Sông Công, Phổ Yên: Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý sử dụng hè phố, lòng đường trên địa bàn đảm bảo trật tự, văn minh đô thị, đảm bảo lối đi dành cho người đi bộ, người khuyết tật (đáp ứng các yêu cầu về bề rộng, độ dốc, vật liệu hoàn thiện theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành, chống trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người đi bộ, người khuyết tật...); rà soát, nghiên cứu báo cáo cấp có thẩm quyền việc cấm đỗ xe tại các tuyến đường dân sinh, nội thị có bề rộng lòng đường dưới 5,5m để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông, tránh ùn tắc giao thông và nâng cao ý thức, văn minh đô thị; đồng thời giao nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho chủ tịch UBND các phường, xã thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng, tái lấn chiếm vỉa hè, lối đi bộ theo thẩm quyền; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào xây dựng và quản lý tuyến phố văn minh đô thị.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quy hoạch, quản lý và đầu tư xây dựng mới các tuyến đường đô thị và vỉa hè đảm bảo tuân thủ theo QCVN 10:2014/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng công trình, đảm bảo người khuyết tật tiếp cận sử dụng; có kế hoạch, lộ trình cải tạo đối với các tuyến đường và hè phố đô thị, bãi đỗ xe, công trình công cộng hiện hữu, lắp đặt biển báo, biển chỉ dẫn, dấu hiệu cảnh báo có thể nhận biết giúp người khuyết tật dễ dàng tiếp cận sử dụng theo quy chuẩn, quy định hiện hành.

Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn và quản lý lắp đặt biển quảng cáo tuân thủ theo QCVN 17: 2018/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời, nhất là các tuyến đường, khu phố trung tâm, nội thị; tuân thủ Luật Quảng cáo và các quy định pháp luật có liên quan.

Trong đó nhấn mạnh: Chủ tịch UBND các thành phố sẽ phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh, về công tác quản lý trật tự xây dựng, sử dụng hè phố, lòng đường theo quy định trên địa bàn quản lý.

Thái Nguyên: Phải đảm bảo lối đi dành cho người đi bộ, người khuyết tật
Thái Nguyên xây dựng phát triển đô thị theo hướng xanh - thông minh - bền vững.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên giao Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn, đôn đốc UBND các huyện, thành phố về công tác quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo các công trình xây dựng trên địa bàn tuân thủ đúng theo quy hoạch và giấy phép xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và UBND các huyện, thành phố rà soát, đánh giá và hướng dẫn các địa phương thực hiện quản lý hoạt động quảng cáo trên các tuyến đường, tuyến phố đảm bảo đúng quy định, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thống, nhất là người đi bộ, người khuyết tật; đồng thời đảm bảo mỹ quan đô thị.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng, hoạt động quảng cáo trên các tuyến đường, tuyến phố để người dân thực hiện đảm bảo đúng quy định pháp luật. Chủ tịch UBND các huyện nghiên cứu, rà soát các tuyến đường chính trong khu vực thị trấn thuộc huyện quản lý theo quy chuẩn kỹ thuật, đảm bảo lối đi dành cho người đi bộ, người khuyết tật tại địa phương…

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

  • Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm hướng đến trở thành đô thị thông minh

    Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật… của tỉnh Ninh Thuận, trong nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm chú trọng xây dựng thành phố trở thành đô thị xanh, môi trường an toàn, thân thiện, từng bước trở thành đô thị thông minh, đến nay, đã đạt được những kết quả tích cực. Chung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Châu Thị Thanh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận, Bí thư Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm.

  • Bắc Giang: Đô thị Hiệp Hòa đạt tiêu chí đô thị loại IV

    (Xây dựng) - Ngày 18/9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã ký Quyết định số 868/QĐ-BXD về việc công nhận đô thị Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV.

  • Quảng Trị: Ái Tử - đô thị trẻ đang từng ngày đổi mới và phát triển

    (Xây dựng) – Tọa lạc giữa hai đô thị lớn, phía Bắc là thành phố Đông Hà, phía Nam là thị xã Quảng Trị, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị là một đô thị trẻ đang từng ngày đổi mới và phát triển.

  • Hạ Long: Khôi phục nhanh cảnh quan môi trường sau bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 17/9, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã tổ chức hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3; biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường, sớm ổn định sản xuất đời sống nhân dân.

  • Duy Tiên (Hà Nam): Hướng tới đô thị xanh, thông minh, phát triển bền vững

    (Xây dựng) – Được coi là thủ phủ công nghiệp của Hà Nam, ngoài mục tiêu kinh tế, phát triển công nghiệp công nghệ cao, thị xã Duy Tiên đặt mục tiêu hướng đến đô thị loại III xanh, thông minh, phát triển bền vững. Đây cũng nhằm hiện thức hóa mục tiêu thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã về xây dựng, phát triển đô thị đến năm 2030.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load