Thứ sáu 20/09/2024 10:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Thái Nguyên: Duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn Nông thôn mới

10:28 | 14/11/2023

(Xây dựng) – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã, huyện đã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, phấn đấu hoàn thành mục tiêu của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã đề ra.

Thái Nguyên: Duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn Nông thôn mới
Theo chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, huyện Định Hóa quyết tâm về đích NTM trong năm 2023 theo kế hoạch đã đề ra.

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025, sau hơn 13 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước, sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo chương trình Mục tiêu quốc gia các cấp, đến hết tháng 9/2023, cả nước đã có 6.043 xã (74%) đạt chuẩn NTM, trong đó có 1.528 xã (25,3%) đạt chuẩn NTM nâng cao và 230 xã (3,8%) đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 265 đơn vị cấp huyện (41,1%) thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn NTM (một số địa phương đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị xét, công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao theo quy định); 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 100% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 5 tỉnh (Nam Định, Đồng Nai, Hà Nam, Hưng Yên và Hải Dương) đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; bình quân cả nước hiện đạt 16,9 tiêu chí/xã.

Chương trình xây dựng NTM đã thực sự mang lại những hiệu quả thiết thực, không những phát huy được sức mạnh toàn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, mà còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, làm thay đổi toàn bộ diện mạo nhiều vùng nông thôn, đưa nông thôn trở thành nơi đáng sống.

Riêng đối với tỉnh Thái Nguyên, xuất phát điểm là một tỉnh trung du miền núi, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, việc phát triển kinh tế - xã hội còn yếu, 30% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở những vùng khó khăn, nhưng đến thời điểm hiện tại, Thái Nguyên là một trong những địa phương có kết quả xây dựng NTM cao nhất khu vực miền núi phía Bắc và cao hơn mặt bằng chung của cả nước.

Cụ thể, tính đến hết tháng 9/2023, Thái Nguyên có 110/126 xã (không bao gồm 9 xã đã lên phường và sáp nhập) đã có Quyết định công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm 87,3%, cao hơn bình quân chung cả nước 13%. Trong đó, 19 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 90 xóm đạt xóm NTM kiểu mẫu và 4 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới gồm: Huyện Phú Bình, thành phố Thái Nguyên, Sông Công và Phổ Yên.

Thái Nguyên: Duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn Nông thôn mới
Nghị quyết mở đường nông thôn mới 6m ở Đại Từ đã phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân.

Nét dễ thấy trong xây dựng NTM của Thái Nguyên chính là việc xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn không ngừng được hoàn thiện, công tác quy hoạch từ cấp xã luôn đi trước một bước tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư hạ tầng. Đến nay, 94,4% xã đạt tiêu chí giao thông; 100% các xã đạt các tiêu chí về thủy lợi, điện, y tế, văn hóa, an ninh; các tiêu chí khác như hạ tầng số, hạ tầng thương mại, môi trường... đều đạt từ 90% trở lên.

Với quan điểm “Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc”, Thái Nguyên đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội thực hiện chương trình này với quyết tâm cao nhất để đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2023, toàn tỉnh có thêm 11 xã đạt chuẩn NTM, 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 11 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; huyện Định Hóa được công nhận NTM. Theo kế hoạch, huyện Đại Từ sẽ phấn đấu về đích NTM vào năm 2024, tuy nhiên sau khi phân tích, đánh giá khả năng thực hiện các tiêu chí, huyện đã quyết tâm về đích NTM năm 2023 (sớm 1 năm so với kế hoạch). Hiện tại, huyện Đại Từ và huyện Định Hóa đã cơ bản đạt các mục tiêu xây dựng NTM đề ra.

Thái Nguyên: Duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn Nông thôn mới
Một góc xã NTM kiểu mẫu tại huyện Phú Bình.

Thực hiện Công văn số 14/BCĐCTMTQG ngày 03/11/2023 của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025, về việc tập trung chỉ đạo duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã, huyện đã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu; phấn đấu hoàn thành mục tiêu của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã, huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu; phấn đấu hoàn thành mục tiêu của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025; quyết tâm duy trì các kết quả đã đạt được và đưa Thái Nguyên thực sự trở thành điểm sáng của cả nước trong xây dựng NTM.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load