Thứ sáu 20/09/2024 14:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Thái Nguyên: Đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến đường liên kết vùng gần 3.800 tỷ đồng

15:28 | 30/10/2023

(Xây dựng) - Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 với tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng. Sau hơn 1 năm khởi công, đến nay, dự án đã giải phóng mặt bằng được trên 99%; tỷ lệ giải ngân vốn đạt gần 70%, tiến độ thi công toàn dự án đạt gần 40% khối lượng.

Thái Nguyên: Đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến đường liên kết vùng gần 3.800 tỷ đồng
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng thường xuyên xuống công trường đôn đốc, kiểm tra tiến độ, chất lượng dự án.

Dự án được khởi công xây dựng ngày 12/5/2022 với tiến độ thi công 30 tháng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024 và bàn giao, đưa vào sử dụng trong quý II/2025. Tuyến đường liên kết vùng có tổng chiều dài khoảng 42,55km, gồm 2 đoạn. Đoạn 1 dài hơn 4 km, kết nối với tỉnh Bắc Giang, điểm đầu từ cầu Hòa Sơn, phường Đông Cao (thành phố Phổ Yên) đến điểm cuối giao với đường Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội. Đoạn 2 dài hơn 38km, gồm tuyến chính nối từ nút giao Yên Bình (thành phố Phổ Yên) đến Tỉnh lộ 261 thuộc huyện Đại Từ và 2 tuyến nhánh nối với tỉnh Vĩnh Phúc. Công trình trên tuyến gồm 11 cầu và 25 hầm chui dân sinh.

Mục tiêu của việc đầu tư xây dựng tuyến đường là liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc và Tuyên Quang thông qua 5 tuyến đường cao tốc; kết nối trực tiếp cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với Khu du lịch quốc gia hồ Núi Cốc và Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; tạo quỹ đất, đẩy mạnh thu hút đầu tư cho phát triển công nghiệp, đô thị, du lịch, dịch vụ tại các khu vực: thành phố Phổ Yên, huyện Đại Từ, khu vực sườn Đông Tam Đảo…

Thái Nguyên: Đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến đường liên kết vùng gần 3.800 tỷ đồng
Một số hộ dân khu vực thành phố Phổ Yên, nơi tuyến đường đi qua lúc đầu không đồng thuận nhưng sau khi được chính quyền giải thích, tuyên truyền đã bàn giao mặt bằng.

Tuyến đường này do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư; nhà thầu thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng xây dựng Thương mại Hoàng Sơn (Tổng Công ty 319 Bộ Quốc Phòng), Công ty TNHH MTV Minh Đăng.

Về tiến độ thi công dự án đến nay, đối với công tác giải phóng mặt bằng, liên quan tổng diện tích đất phải thu hồi là 226,6ha với 2.924 hộ dân bị ảnh hưởng. Theo báo cáo của đơn vị chủ đầu tư, đến thời điểm 15/10/2023, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã được nhận bàn giao mặt bằng 225,5/ 226,6ha mặt bằng, còn vướng 8/2.924 hộ. Tính đến nay, dự án đã giải phóng mặt bằng được trên 99%; tỷ lệ giải ngân vốn đạt gần 70%.

Đối với công tác triển khai thi công, nhà thầu huy động nhân lực, thiết bị và tổ chức thi công xây dựng công trình bảo đảm tiến độ theo kế hoạch, hiện tại nhà thầu tổ chức thi công đào nền, đắp đất K95 được 38,53/42,55km và triển khai đắp đất K98, rải cấp phối đá dăm tại một số vị trí đủ điều kiện thi công. Đang tổ chức thi công 10/11 cầu, 23/28 hầm chui dân sinh, 133/191 cống ngang; 4/4 vị trí tường chắn và xây hoàn trả mương thủy lợi. Nhìn chung, tiến độ thi công toàn dự án đạt gần 40% khối lượng.

Thái Nguyên: Đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến đường liên kết vùng gần 3.800 tỷ đồng
Để đảm bảo tiến độ, các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, triển khai thi công khẩn trương khi có mặt bằng.

Để dự án sớm hoàn thành đảm bảo yêu cầu về tiến độ, kỹ thuật và chất lượng, trong quá trình kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã chỉ đạo: UBND thành phố Phổ Yên, huyện Đại Từ và các xã, phường trong vùng dự án tích cực hoàn thành giải phóng mặt bằng; đồng thời tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án và đề nghị nhà thầu thi công tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, triển khai thi công khẩn trương. Trong quá trình thi công càn hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của công trường đến sản xuất và đời sống của người dân trong khu vực cũng như đảm bảo an toàn trong thi công. Quyết tâm dưa dự án về đích đúng kế hoạch đã đề ra.

Việt Hoan (Ảnh: thainguyen.gov.vn)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load