Chủ nhật 15/09/2024 11:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thái Bình: Huyện Tiền Hải bảo vệ đê biển mùa mưa 2024

11:31 | 27/05/2024

(Xây dựng) - Huyện Tiền Hải (Thái Bình) có 27,73km bờ biển gồm nhiều bãi ngang, bãi triều rộng, khu rừng ngập mặn gần 2.000ha; với 23km đê biển và 28 cống dưới đê. Trước mùa mưa bão năm 2024, huyện đã chỉ đạo các xã chủ động xây dựng phương án bảo vệ đê biển, xử lý các công trình xây dựng trái phép xâm phạm công trình đê và hành lang bảo vệ an toàn đê, hộ đê khi thiên tai bất chắc.

Thái Bình: Huyện Tiền Hải bảo vệ đê biển mùa mưa 2024
Chủ tịch UBND huyện Phạm Ngọc Kế đã đối thoại với các hộ, chủ các nhà hàng vi phạm hành lang bảo vệ đê biển số 6 Đông Minh. Các hộ tự nhận hành vi sai phạm của mình, hứa sẽ dỡ bỏ công trình xây lắp trên đê, trong ranh giới bảo vệ đê.

Tại huyện Tiền Hải, xã Đông Minh xác định là trọng điểm bảo vệ đê biển của huyện có tuyến đê biển số 6 dài 7,5km, hiện có nhiều hàng quán vi phạm công trình xây dựng đê và hành lang bảo vệ an toàn đê, Huyện ủy - UBND huyện trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống mưa bão, bảo vệ đê biển.

Chủ tịch UBND huyện Phạm Ngọc Kế đã gặp gỡ đối thoại với các hộ, chủ các nhà hàng vi phạm hành lang bảo vệ đê điều. Với những chứng lý cụ thể về nguồn gốc sử dụng đất, thực địa, thời gian xây cất hàng quán, hồ sơ đã xử lý vi phạm hành chính… các hộ dân đã nhận thức rõ mức độ vi phạm Luật Đê điều của mình, cam kết tự tháo dỡ, khắc phục hậu quả.

Thái Bình: Huyện Tiền Hải bảo vệ đê biển mùa mưa 2024
Chủ tịch UBND xã Đông Minh Trần Văn Thuận cho biết, địa phương đã chấn chỉnh công tác PCTT-TKCN, bảo vệ đê biển mùa mưa bão 2024. Yêu cầu các hộ kinh doanh không mở nhà hàng trên đê, trong hành lang bảo vệ đê, những công trình cố tình vi phạm sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ.

Đảng ủy, UBND, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) xã Đông Minh cũng đã rà soát lại phương án PCTT bảo vệ đê điều, nhận thấy năm trước còn có những tồn tại trong công tác PCTT-TKCN để củng cố. Đó là tư tưởng của người dân trong việc PCTT-TKCN còn chủ quan, xem nhẹ hậu quả thiên tai. Kinh phí hỗ trợ cho công tác PCTT-TKCN của cấp trên còn ít, chưa cân đối với yêu cầu nhiệm vụ. Vật tư huy động tại các hộ chưa đầy đủ, chất lượng bao bì kém. Các hộ còn chủ quan thiếu tính chủ động trong công tác PCTT-TKCN.

Thái Bình: Huyện Tiền Hải bảo vệ đê biển mùa mưa 2024
Ngày 10/5/2024, UBND xã Đông Minh đã vận động chủ các nhà hàng ăn uống, giải khát tháo dỡ mái che, khung thép trên mặt đê biển số 6; đã có 10/12 hộ kinh doanh vi phạm tự giác tháo dỡ, nhưng chỉ “hình thức” không triệt để chấp hành.

Việc quản lý, rà soát lập danh sách các hộ nuôi trồng thủy sản ngoài đê chưa cụ thể, chưa chính xác về tên chủ và số lượng lao động về hiện trạng do các hộ tự ý chuyển nhượng diện tích nuôi trồng không thông qua UBND xã. Công tác đôn đốc các chủ hộ nuôi ngao, tàu thuyền vào đất liền trước khi bão về chưa thực hiện triệt để, do các chủ bãi ngao còn có tư tưởng chủ quan. Một số tàu thuyền, người lao động còn cố tình ở lại chòi canh ngao và đi lại trên biển, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN phải ra tận nơi để yêu cầu công dân đó vào đất liền.

Các lều, sàn, quán bán hàng kinh doanh xây dựng trái phép trên mái đê gây nguy hiểm và mất an toàn cho tuyến đê biển trong mùa mưa bão còn nhiều. Năm 2023, các vụ việc vi phạm đê điều tuy đã lập biên bản từ 1 đến 3 lần nhưng chưa đôn đốc thực hiện được. Việc làm nhà, hàng quán lên đỉnh kè và mái đê, đổ rác thải, đào ao làm đầm nuôi trồng thủy hải sản ở chân đê, xe ô tô quá tải còn vụng trộm vận hành trên mặt đê.

Thái Bình: Huyện Tiền Hải bảo vệ đê biển mùa mưa 2024
Có hộ kinh doanh không tháo xà vượt trên mặt đê, chỉ dỡ tấm lưới che; có hộ tháo xà vượt mái che, nhưng còn để nguyên dạng bàn ghế, quầy quán vật cản trên đê.

Xã Đông Minh đã chấn chỉnh công tác PCTT-TKCN, bảo vệ đê biển mùa mưa bão 2024. Đảng ủy, UBND xã phối hợp với các đoàn thể huy động vật tư, nhân lực, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” để kịp thời xử lý bất chắc, rủi ro và khắc phục hậu quả thiên tai.

Thái Bình: Huyện Tiền Hải bảo vệ đê biển mùa mưa 2024
Nhu cầu thưởng thức văn hóa ẩm thực của du khách, nguyện vọng kinh doanh đáp ứng nhu cầu thực khách là đúng, nhưng không thể chấp nhận tình trạng chiếm dụng mặt đê, mái đê làm nơi kinh doanh. Xây dựng nhà hàng kinh doanh trên đê, là vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều.

Xã chuẩn bị vật tư, phương tiện PCTT-TKCN đã hợp đồng mua 2.000 bao bì, 1.500 cọc tre, phương án lấy đất dự phòng ở các cống qua đê biển do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai đủ khối lượng theo hợp đồng. Lực lượng xung kích cơ động gồm 150 người được chọn cử từ 5 thôn giao cho lực lượng dân quân tự vệ.

Ngày 10/5/2024, UBND xã Đông Minh đã thành lập Ban chỉ đạo và các Tổ công tác tổ chức vận động các chủ nhà hàng ăn uống, giải khát thu dỡ toàn bộ mái che, khung thép, khung gỗ qua tuyến đê biển số 6.

Ngay hôm đó đã có 10/12 hộ kinh doanh tự giác tháo dỡ, 2 hộ kinh doanh xin hỗ trợ nhân lực của UBND xã để thực hiện việc tháo dỡ, đảm bảo không gây cản trở cho công tác kiểm tra, cứu hộ khi mưa to bão lớn đến; và phòng tránh tình huống bất trắc xảy ra với công trình đê biển trên địa bàn.

Thái Bình: Huyện Tiền Hải bảo vệ đê biển mùa mưa 2024
Tiền Hải nên đề xuất với tỉnh bố trí khu văn hóa ẩm thực, phát triển du lịch biển tạm cho du khách, phù hợp quy hoạch sử dụng đất của địa phương; để tránh hoạt động tự phát mất cảnh quan môi trường, xâm phạm hành lang bảo vệ đê biển.

Tuy nhiên thực tế tuyến đê biển số 6 trên địa bàn xã Đông Minh, các hộ dân xây dựng trái phép công trình trên mặt đê, mái đê trực tiếp ảnh hưởng đến công trình bảo vệ đê theo luật bảo vệ đê biển có tháo dỡ công trình vi phạm, nhưng cũng chưa triệt để, mới chỉ dỡ bỏ mái che, mái vẩy trực tiếp phủ trên mặt đê, hàng quán trên thân đê mái đê còn nguyên. Chỉ tháo dỡ theo dạng “hình thức”, không xuất phát từ ý thức chấp hành và thiếu sự cương quyết của chính quyền.

Cụ thể, ngày 26/5/2024, giữa “thanh thiên bạch nhật” một nhà hàng ngay ở đầu đường Đồng Châu đang tái dựng mái che trên mặt đê, các nhà hàng khác đang rục rịch dừng lại phần đã tháo dỡ ngày 10/5/2024.

Thái Bình: Huyện Tiền Hải bảo vệ đê biển mùa mưa 2024
Tiền Hải nên tham khảo thiếu sót trong quy hoạch xây dựng hàng quán bám đường ven biển quá dày đặc của tỉnh bạn, đã phải dỡ bỏ vì mất giá trị phong cảnh, vô tình tạo con đê hàng quán chắn cửa biển.

Một thực tế vì mưu sinh của người dân, vì nhu cầu phục vụ của khách du lịch mà du lịch là một trong năm trụ cột lớn của kinh tế biển, Tiền Hải không thể để lãng phí tài nguyên đường bờ biển. Nhưng không thể để tình trạng chiếm dụng mặt đê, mái đê làm nơi kinh doanh dịch vụ du lịch được. Những người cố tình xâm phạm công trình đê, hành lang bảo vệ đê, nghiêm trọng là đê biển phải xử lý nghiêm minh theo Luật Đê điều.

Thái Bình: Huyện Tiền Hải bảo vệ đê biển mùa mưa 2024
Huyện Tiền Hải có 27,73km bờ biển gồm nhiều bãi ngang, bãi triều rộng, khu rừng ngập mặn gần 2.000ha… là tiềm năng kinh tế du lịch biển quý giá, cần khai thác nhưng phải có quy hoạch, tránh xâm phạm công trình đê biển.

Nên chăng, trước mắt Tiền Hải cần đề xuất với tỉnh bố trí sắp xếp nơi kinh doanh ăn uống giải khát tạm cho du khách, phù hợp quy hoạch sử dụng đất ở địa phương như sử dụng quỹ đất đất 5% của xã, ở những vị trí thích hợp trên đường bờ biển dài đến 27km của huyện, mới xóa được tình trạng xử lý hàng quán xâm phạm công trình bảo vệ đê biển ở địa phương đang như “bắt cóc bỏ đĩa” không có hiệu quả bảo vệ đê biển mùa mưa 2024.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hạ Long: Trả lại cảnh quan đô thị sau bão số 3 tại phường Cao Thắng

    (Xây dựng) – Tại phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), bão số 3 đi qua khiến đô thị tan hoang, cây đổ, vật liệu xây dựng theo bão ùn lên đường phố, thành phố đã kịp thời mở chiến dịch 7 ngày đêm thần tốc dọn dẹp vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả thiên tai. Phường Cao Thắng đã huy động lực lượng, tổ chức thu dọn cây đổ, làm vệ sinh môi trường xuyên đêm, sớm trả lại cảnh quan đô thị.

    09:31 | 15/09/2024
  • Thái Nguyên: Ngành Giáo dục và Đào tạo khắc phục hậu quả bão lũ, đảm bảo cho học sinh trở lại trường an toàn

    (Xây dựng) – Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lũ, tỉnh Thái Nguyên vẫn còn 44 trường, học sinh chưa thể tới trường. Sở Giáo dục và Đào tạo đang tiếp tục chỉ đạo các trường khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo các điều kiện an toàn, để 100% học sinh toàn tỉnh sẽ trở lại trường học từ ngày 16/9 tới.

    09:25 | 15/09/2024
  • Liên tục bị mất trộm sâm Ngọc Linh tại Kon Tum

    (Xây dựng) - Nguồn tin từ UBND xã Măng Ri cho biết, gia đình ông A Đốc (39 tuổi, trú tại thôn Long Hy, xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông) vừa bị mất hơn 300 gốc sâm Ngọc Linh có độ tuổi từ 3 đến 7 năm.

    09:05 | 15/09/2024
  • Bài 6: Trị An hôm nay - những kế hoạch lớn

    (Xây dựng) - Tại Thủy điện Trị An và vùng hồ Trị An, hiện nay Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã chuẩn bị cho những chủ trương, kế hoạch lớn. Trong đó hai vấn đề nổi cộm là: Tiếp tục mở rộng nhà máy và thực hiện đề án du lịch xanh quy mô.

    08:59 | 15/09/2024
  • Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu thống kê từng điểm có nguy cơ sạt lở đất

    (Xây dựng) – Các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt là các huyện miền núi phải rà soát, thống kê đầy đủ, cụ thể từng điểm có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét và các vị trí đứt gãy địa chất… từ đó chủ động xây dựng kịch bản chi tiết để ứng phó khi có mưa, lũ xảy ra; mục tiêu là đảm bảo an toàn tính mạng con người và tài sản, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa lũ.

    08:43 | 15/09/2024
  • Lựa chọn cây đô thị phù hợp

    Những ngày này, một trong những việc cấp bách được lãnh đạo thành phố Hà Nội chỉ đạo sát sao là tranh thủ thời gian sớm nhất, dùng mọi biện pháp hữu hiệu để trồng, dựng lại, “cứu” tối đa cây xanh bị gãy đổ, bật gốc...

    08:23 | 15/09/2024
  • Toàn xã hội sẻ chia, hướng về đồng bào chịu ảnh hưởng của bão lũ

    Cả hệ thống chính trị và người dân cả nước cùng nỗ lực, đồng lòng chia sẻ những mất mát với bà con vùng bão lũ với nhiều nghĩa cử cao đẹp và cả những hy sinh, thấm đượm tình dân tộc nghĩa đồng bào.

    08:04 | 15/09/2024
  • Viettel hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ 100 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Tính đến ngày 13/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) hỗ trợ người dân và khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi tổng giá trị khoảng 100 tỷ đồng.

    22:29 | 14/09/2024
  • Đồng Nai: Tăng tốc giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú

    (Xây dựng) - Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dự kiến khởi công vào cuối năm 2024 và đến năm 2026 sẽ cơ bản hoàn thành để năm 2027 đưa vào khai thác. Để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, tỉnh Đồng Nai cần thu hồi gần 380ha đất, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân hơn 1.450 tỷ đồng.

    22:19 | 14/09/2024
  • Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Chủ tịch UBND huyện kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau bão

    (Xây dựng) – Để kịp thời nắm bắt tình hình khắc phục hậu quả sau bão số 3, Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch Hoàng Long Biên đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau bão số 3, tại các địa phương bị thiệt hại nặng nề trên địa bàn huyện.

    21:52 | 14/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load