Thứ sáu 20/09/2024 12:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Sóc Trăng: Xây dựng nông thôn mới tại nhiều địa phương

10:03 | 14/12/2022

(Xây dựng) – Với quyết tâm đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2022, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Sóc Trăng đã triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực. Theo đó, với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng thuận của nhân dân và cộng đồng xã hội từ tỉnh đến cơ sở, công tác xây dựng NTM của tỉnh tiếp tục gặt hái được những kết quả quan trọng.

Sóc Trăng: Xây dựng nông thôn mới tại nhiều địa phương
Tuyến đường mẫu đạt giải cao nhất của Hội thi.

Xã Lâm Tân tổ chức thành công Hội thi tuyến đường NTM kiểu mẫu cấp xã năm 2022

Năm 2022, thực hiện Kế hoạch số 18/KH-BCĐSNN ngày 04/3/2022 của Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Sóc Trăng năm 2022, về việc tổ chức Hội thi “Tuyến đường NTM kiểu mẫu” tỉnh Sóc Trăng, năm 2022; Kế hoạch số 14/KH-BCĐ ngày 05/3/2022 của Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện Thạnh Trị, về việc tổ chức Hội thi “Tuyến đường NTM kiểu mẫu” huyện Thạnh Trị, năm 2022.

Hưởng ứng cuộc thi Tuyến đường NTM kiểu mẫu do tỉnh, huyện phát động. Ngày 24/5/2022, xã Lâm Tân đã ban hành Kế hoạch số 03/KH-BCĐ về việc tổ chức Hội thi “Tuyến đường NTM kiểu mẫu” xã Lâm Tân, năm 2022 với các tiêu chí sáng – xanh – sạch – đẹp – an toàn… Qua đó, có 07/07 ấp đăng ký tham gia, thực hiện 07 tuyến đường kiểu mẫu với tổng chiều dài 5.810m. Nhiều hoạt động ra quân của chính quyền địa phương cùng người dân được tiến hành như: dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa kiểng và cây xanh, thực hiện hệ thống đường điện đèn chiếu sáng… nhờ vậy các tuyến đường trở nên sạch đẹp, thông thoáng, người dân đi lại cũng an tâm, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, môi trường nông thôn được cải thiện và sạch đẹp hơn.

Đến ngày 20/10/2022, xã Lâm Tân đã tổ chức chấm điểm và tổng kết Hội thi tuyến đường NTM trên địa bàn cấp xã. Các ấp đã tổ chức thực hiện tốt kế hoạch của xã đề ra và hình thành các tuyến đường mẫu đảm bảo theo tiêu chí sáng – xanh – sạch – đẹp. Đồng thời, UBND xã đã tổ chức trao 07 giải thưởng, gồm: 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba và 04 giải khuyến khích. Trong đó, giải nhất thuộc về ấp Trung Nhất và được đề xuất đăng ký tham gia Hội thi Tuyến đường NTM kiểu mẫu cấp huyện.

An Hiệp thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, phấn đấu về đích NTM nâng cao vào năm 2023

Năm 2022, công tác giảm nghèo tiếp tục được xã An Hiệp quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp như dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nghèo, các chính sách hỗ trợ nhà ở, chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân, vận động tặng quà hộ nghèo, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất nhằm góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân. Từ nhiều nguồn vốn ưu đãi, UBND xã An Hiệp đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ nhân dân thoát nghèo bền vững. Thực hiện chương trình an sinh xã hội, UBND xã vận động từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để cấp cho hộ nghèo, cận nghèo, tàn tật, khó khăn, qua đó đã giúp các hộ nông dân nghèo và cận nghèo có thêm điều kiện để sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Theo đó, xã An Hiệp thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn, đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau", góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, chính sách của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến giảm nghèo bền vững. Kết quả rà soát đến cuối năm 2022, toàn xã An Hiệp còn 183 hộ nghèo, chiếm 4,32% và 160 hộ cận nghèo, chiếm 3,77%, giảm 3,14% so với cùng kỳ năm 2021.

Thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, giai đoạn 2 năm 2022, xã An Hiệp được huyện phân bổ 26 căn nhà, đến nay đã xây dựng hoàn thành, đạt 100%. Qua đó giúp hộ nghèo phấn đấu vươn lên, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua từng năm. Điển hình hộ chị Kim Ngọc Duyên, ngụ ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp. Chị Duyên là hộ nghèo vừa đăng ký thoát nghèo cuối năm 2022, chị Duyên được hỗ trợ nhà ở trị giá 50 triệu đồng. Hoàn cảnh khó khăn, chị Duyên đơn thân nuôi 2 con nhỏ đi học, với nghề bán bò viên, cá viên chiên chỉ đủ sống qua ngày, trước đây nhà cũ dột nát, chị Duyên không nghĩ rằng có ngày gia đình chị được hỗ trợ nhà ở, sống trong căn nhà khang trang có nơi che mưa nắng, chị vui mừng phấn khởi xúc động vì được sự quan tâm của các ngành các cấp cho gia đình chị.

Bên cạnh đó, thời gian qua xã An Hiệp được thụ hưởng nhiều chương trình hỗ trợ của Nhà nước về con giống, cây trồng để phát triển sản xuất, nâng cao mức sống. Thực tế cho thấy, nhiều mô hình giảm nghèo trên địa bàn xã đang được bà con nông dân áp dụng có hiệu quả, phù hợp với điều kiện từng gia đình. Trong đó, điển hình dự án mô hình giảm nghèo từ chăn nuôi bò là một trong những chính sách đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, ý nghĩa, góp phần trực tiếp vào kết quả giảm nghèo tại địa phương.

Sóc Trăng: Xây dựng nông thôn mới tại nhiều địa phương

Việc triển khai thực hiện nhiều chương trình giảm nghèo một cách tích cực, đúng tiêu chí, đối tượng hưởng thụ, từ nhiều dự án mô hình giảm nghèo đã tạo được niềm tin và sự hưởng ứng tích cực của người dân giúp các hộ nghèo dần có cuộc sống ấm no, ổn định. Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững đã đem lại kết quả tích cực, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, xã tiếp tục chú trọng gắn với triển khai thực hiện nhiều chính sách an sinh xã hội khác cho người nghèo từng bước vươn lên làm giàu góp sức xây dựng xã An Hiệp đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2023.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi góp phần xây dựng NTM huyện Mỹ Tú

Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" là một trong những phong trào thi đua được các cấp Hội nông dân trên địa bàn huyện Mỹ Tú triển khai thực hiện sâu rộng trong những năm vừa qua. Phong trào đã thực sự tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần cổ vũ, động viên tinh thần, ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên xóa đói, giảm nghèo và làm giàu trong hội viên, góp phần xây dựng NTM ở các địa phương.

Trước hết, có thể thấy, phong trào này đã góp phần khơi dậy ý chí tự lực tự cường, dám nghĩ, dám làm, vượt mọi khó khăn để vươn lên làm giàu trong mỗi hội viên, nông dân. Các hộ nông dân, trong đó có nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn đưa các giống mới, đầu tư mở rộng mô hình, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Theo đó, trong năm 2022, Hội Nông dân huyện đã phối hợp thành lập được 16 mô hình về sản xuất theo chuỗi giá trị như: mô hình ủ phân vi sinh tại ấp Tà Ân B (Thuận Hưng), mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của hộ ông Võ Văn Út tại ấp Mương Khai (Mỹ Hương), mô hình phun thuốc bằng máy bay tại ấp Bét Tôn và Đai Úi (Phú Mỹ), mô hình canh tác lúa thông minh theo hướng hữu cơ ấp Phước An B (Mỹ Phước), mô hình nuôi dê sinh sản và dê thịt ấp Phương Bình 2 (Hưng Phú)... Bên cạnh đó, cũng thực hiện được 09 mô hình mới áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất như mô hình trồng ớt sừng bò vàng (lợi nhuận sau khi trừ chi phí trên 50 triệu đồng/1.000m2), mô hình trồng bưởi da xanh áp dụng phun tưới nước tự động, mô hình bom nước, xử lý nước thải bằng hệ thống tự động trong nuôi Ba Ba…

Ông Lâm Mê Rinh – Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mỹ Tú cho biết: “Để tăng cường liên kết và cùng nhau phát triển, các hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã thành lập các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương hoặc tham gia thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã. Trong năm 2022, đã phối hợp thành lập mới 01 Hợp tác xã và 05 Tổ hợp tác, nâng toàn huyện có 16 Hợp tác xã và 82 Tổ hợp tác; ngoài ra, cũng thành lập mới 08 chi hội và 14 tổ hội nghề nghiệp về trồng trọt, chăn nuôi ở địa phương. Qua đó, kinh tế tập thể đã góp phần quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết nông dân trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao nhận thức và nâng cao vai trò, trách nhiệm của nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM”.

Qua bình xét cuối năm, toàn huyện hiện có 9.917 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó, cấp xã 8.345 hộ, cấp huyện 1.154 hộ, cấp tỉnh 391 và cấp Trung ương 27 hộ. Đời sống kinh tế phát triển, hội viên nông dân đã tích cực tham gia xây dựng NTM với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như đóng góp xây dựng và sửa chữa 04 cây cầu, 02km đường nông thôn, hiến tặng hơn 4.300m2 đất cất nhà sinh hoạt cộng đồng… giúp bộ mặt làng quê ngày thêm đổi mới.

Có thể khẳng định rằng, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” trên địa bàn huyện Mỹ Tú đã phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ thực sự là động lực khích lệ hội viên, nông dân phấn khởi, hăng hái thi đua lao động sản xuất. Qua đó, tạo nền tảng phát triển kinh tế nông nghiệp, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội chung của huyện và công cuộc xây dựng NTM ở các địa phương.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load