Thứ sáu 20/09/2024 20:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Rủi ro, bất cập trong đầu tư theo phương thức đối tác công tư

10:46 | 04/09/2020

(Xây dựng) - Việc thu hút các nguồn lực từ xã hội để đầu tư vào các công trình hạ tầng thiết yếu, trong đó bao gồm cả đầu tư hạ tầng giao thông là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Trên thực tế, trong thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định, nhất là đã thu hút được một lượng vốn đầu tư đáng kể từ xã hội, góp phần cho việc cải thiện năng lực cạnh tranh cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, kết quả này còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng, chưa huy động hết các nguồn lực và trong triển khai còn nhiều hạn chế, bất cập, một trong những nguyên nhân quan trọng là khung pháp lý chưa hoàn chỉnh.

rui ro bat cap trong dau tu theo phuong thuc doi tac cong tu
Hầm đường bộ Đèo Cả - một trong những dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Ngày 18/6/2020, Quốc hội khoá XIV thông qua Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) và có hiệu lực từ ngày 01/01/2021. Trong Luật PPP quy định, khi doanh thu có sự thay đổi (tăng hoặc giảm) được cơ quan Nhà nước xác định và nguyên nhân không xuất phát từ phía nhà đầu tư như: Thay đổi quy hoạch, chính sách, pháp luật có liên quan... thì Nhà nước và nhà đầu tư cùng chia sẻ rủi ro này. Đây là chính sách đổi mới, thể hiện sự công bằng trong quan hệ giữa Nhà nước và nhà đầu tư tại các dự án được đầu tư theo phương thức PPP, phù hợp xu thế hội nhập quốc tế, góp phần đa dạng hoá các nguồn vốn đầu tư.

Tuy nhiên, Luật PPP chỉ quy định cơ chế chia sẻ rủi ro đối với các dự án mới (quy định ở bước duyệt chủ trương đầu tư) mà chưa có quy định cụ thể đối với các dự án đã và đang triển khai nhằm chia sẻ và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án. Có thể kể đến tại Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, phần vốn ngân sách Nhà nước tham gia là 5.048 tỷ đồng, tuy nhiên chỉ mới giải ngân 3.868 tỷ đồng vốn Ngân sách Nhà nước, vẫn còn 1.180 tỷ đồng chưa được bố trí giải ngân như cam kết. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả sử dụng vốn, phát sinh lãi vay tín dụng trong quá trình thực hiện dự án, ảnh hưởng đến phương án tài chính tổng thể của dự án.

Quy định pháp luật trong đầu tư theo phương thức đối tác công tư là đặt Nhà nước và nhà đầu tư ở mối quan hệ bình đẳng, hài hoà lợi ích các bên. Nhưng thực tế vẫn còn nhiều chính sách bất cập, khi cơ quan Nhà nước yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện nhiều cam kết (về chất lượng, tiến độ...), thực hiện các bảo lãnh (tạm ứng, thực hiện hợp đồng...), nếu nhà đầu tư (bên Tư) không thực hiện đúng cam kết sẽ bị xử lý vi phạm, nhưng ở chiều ngược lại là cơ quan Nhà nước (bên Công) trong các trường hợp không thực hiện đúng cam kết, làm ảnh hưởng đến dự án, gây thiệt hại cho nhà đầu tư, ngân hàng tài trợ vốn… thì không được giải quyết và không có chế tài xử lý trách nhiệm.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Bộ Giao thông vận tải đang tổ chức đấu thầu để triển khai đồng thời 8 dự án thành phần, trong đó 3 dự án đầu tư theo phương thức đầu tư công và 5 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Chia sẻ với Báo điện tử Xây dựng, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho hay: Trong thời gian qua, VARSI nhận được ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp về các bất cập trong quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Hồ sơ mời thầu, bao gồm dự thảo hợp đồng BOT (Hồ sơ mời thầu) có nhiều nội dung chưa rõ ràng, bất bình đẳng, đẩy rủi ro về phía nhà đầu tư nên các nhà đầu tư khó tiếp cận nguồn tín dụng của các ngân hàng mặc dù năng lực, kinh nghiệm các nhà đầu tư đã được đánh giá đáp ứng yêu cầu ở bước sơ tuyển.

Hiệp hội VARSI đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề cập đến các bất cập trong đấu thầu các dự án thành phần của tuyến cao tốc này.

Theo đó, các yêu cầu chưa rõ ràng, ảnh hưởng đến kết quả chấm thầu, cụ thể như: Yêu cầu tỷ lệ vốn tối thiểu của từng thành viên trong liên danh nhà đầu tư chưa phù hợp với Nghị định số 25/2020/NĐ-CP ngày 28/2/2020; Chưa có quy định về lãi vay, thẩm quyền xác nhận, hồ sơ chứng minh trong trường hợp cam kết cấp tín dụng thuộc loại hình doanh nghiệp được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam (không phải ngân hàng).

Sự bất bình đẳng giữa các bên của hợp đồng, đẩy rủi ro cho nhà đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư được xem là vi phạm hợp đồng khi không tuân thủ bất kỳ điều khoản nào, trong khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chỉ không tuân thủ nghĩa vụ cơ bản thì mới được xem là vi phạm hợp đồng.

Thời hạn nhà đầu tư phải trả lời với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì ấn định cụ thể về thời gian, trong khi thời hạn thực hiện trách nhiệm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với nhà đầu tư thì chỉ quy định chung “trong thời gian sớm nhất”. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền được quyền can thiệp sâu vào quá trình tổ chức triển khai dự án của doanh nghiệp dự án (việc ký hợp đồng thi công...), trong khi theo Điều 48 của Dự thảo hợp đồng kèm theo hồ sơ mời thầu, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không phải chịu bất cứ trách nhiệm trong trường hợp xảy ra hậu quả hay thiệt hại.

Về giá dịch vụ sử dụng đường bộ: Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội đã yêu cầu xác định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ làm cơ sở đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên theo Điều 73 của Dự thảo hợp đồng kèm theo hồ sơ mời thầu quy định nhà đầu tư phải chịu rủi ro nếu cấp có thẩm quyền không cho phép hoặc chậm cho phép tăng phí.

Các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông không được áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro về phương án tài chính theo Điều 82, Luật PPP trong khi việc triển khai các dự án này trong thời gian Luật PPP có hiệu lực thi hành.

“Doanh thu dự án được tính toán theo số liệu lưu lượng dự báo do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt nhưng nhiều dự án đang vận hành có số liệu lưu lượng xe thực tế sai lệch lớn so với lưu lượng dự báo. Tuy nhiên Điều 19 của Dự thảo hợp đồng kèm theo hồ sơ mời thầu nêu rõ Chính phủ Việt Nam, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không bảo lãnh doanh thu và thời hạn thu phí không được điều chỉnh khi có thay đổi đột biến về lưu lượng”, PGS.TS Trần Chủng nhấn mạnh.

Phương Mai – Thanh Xuân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Rà soát bất cập của hợp đồng xây dựng để tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn

    (Xây dựng) – Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, cùng nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật đối với chế định hợp đồng xây dựng là yêu cầu cấp thiết đặt ra. Công việc này sẽ đảm bảo phù hợp với nhu cầu quản lý nhà nước, xử lý những bất cập trong quá trình xác lập, thực hiện và quản lý hợp đồng tại các dự án đầu tư xây dựng.

    10:19 | 20/09/2024
  • Chủ trương đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp

    (Xây dựng) - Ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1005/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp (giai đoạn 1), tỉnh Đồng Nai.

    09:02 | 20/09/2024
  • Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

    (Xây dựng) – Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

    08:57 | 20/09/2024
  • Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1003/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    08:55 | 20/09/2024
  • Bắc Ninh cấp phép xây dựng cho Goertek Vina mở rộng nhà máy

    (Xây dựng) - Công ty TNHH Công nghệ thông minh Goertek Vina vừa được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy phép xây dựng số 308/GPXD cho dự án xây dựng nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện Goertek Nam Sơn - Hạp Lĩnh.

    22:22 | 19/09/2024
  • Kinh tế Bình Dương đạt nhiều tích cực trước thềm công bố Quy hoạch

    (Xây dựng) – Theo kế hoạch, tỉnh Bình Dương sẽ chính thức tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và truyền thông quảng bá Top 1 ICF vào ngày 26/9. Trước chuỗi sự kiện quan trọng này, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng năm 2024 đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong số 36 chỉ tiêu chủ yếu, đến nay đã có 15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm.

    16:05 | 19/09/2024
  • Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp

    (Xây dựng) - Để thúc đẩy sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm, Bộ Công Thương xác định đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất để hình thành các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp miền Bắc và miền Nam, đóng vai trò hỗ trợ đổi mới sáng tạo, cải thiện năng lực sản xuất cho doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển.

    15:40 | 19/09/2024
  • Thanh Hóa: Vicem Bỉm Sơn bị nhà thầu phản ánh vi phạm trong gói thầu 500 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Ngày 12/9, Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn (Vicem Bỉm Sơn) công bố kết quả lựa chọn nhà thầu tại gói thầu gần 500 tỷ đồng do đơn vị này mời thầu. Ngay lập tức, đại diện Liên danh nhà thầu SINOMA - T&TCONS - PETROCONS gửi đơn tới báo chí, phản ánh Vicem Bỉm Sơn vi phạm Luật Đấu thầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khác trúng thầu, gây thiệt hại kinh tế.

    15:35 | 19/09/2024
  • Tập huấn nâng cao năng lực về kiểm kê, MRV giảm phát thải khí nhà kính

    (Xây dựng) - Tại Đà Nẵng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) vừa tổ chức “Hội nghị tập huấn Quy định đo đạc, báo cáo, thẩm định (MRV) giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (KNK) ngành Công Thương”.

    15:08 | 19/09/2024
  • Sử dụng năng lượng tiết kiệm sẽ giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu

    (Xây dựng) - Nhằm đánh giá kết quả thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến năm 2024, định hướng và đẩy mạnh các hoạt động thuộc Chương trình năm 2025 và những năm tiếp theo, sáng 19/9, tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024.

    15:02 | 19/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load