Thứ sáu 20/09/2024 09:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Quảng Trị: Tuyến phố đêm Lao Bảo để lại dấu ấn đẹp ở vùng biên

21:46 | 21/12/2023

(Xây dựng) – Từ sự thành công của lần tổ chức “Tuyến phố đêm” đầu tiên dịp 30/4/2023, UBND thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) đang chuẩn bị tổ chức “Tuyến phố đêm” lần thứ hai nhân dịp đón chào năm mới 2024.

Quảng Trị: Tuyến phố đêm Lao Bảo để lại dấu ấn đẹp ở vùng biên
Tuyến phố đêm Lao Bảo.

Nhắc đến “Tuyến phố đêm” trên đường Nguyễn Huệ, thị trấn Lao Bảo được tổ chức lần thứ nhất dịp 28-30/4/2023, người dân Lao Bảo và du khách đã tham dự lễ hội này sẽ nhớ về một hợp cảnh phố đêm, với những hoạt động văn hóa văn nghệ, chương trình ẩm thực… để rồi những khoảnh khắc đó in đậm vào tâm khảm của lòng người, mang một sự giao thao văn hóa đặc sắc ở vùng biên.

Quảng Trị: Tuyến phố đêm Lao Bảo để lại dấu ấn đẹp ở vùng biên
Những cô gái Lao Bảo thướt tha trong tà áo dài và xoay vành chiếc nón trên tay.

Chị Thu Ba, thị trấn Lao Bảo bồi hồi nhớ lại: Khi màn đêm buông xuống, trên tuyến đường Nguyễn Huệ (thị trấn Lao Bảo) chừng khoảng gần một cây số, những dòng người tấp nập đã hội tụ về đây trong những trang phục mới mẻ, càng tô thêm vẻ đẹp xinh xắn dưới ánh điện lung linh đường phố. Người đến từ miền xuôi, người Lao Bảo, người Vân Kiều Pa Cô, điều cảm động hơn là tuyến phố đêm đã đón người dân bản ở nước bạn Lào tham gia chung vui. Trên nét mặt của họ không dấu được niềm vui sướng, khi được hòa mình vào những hoạt động của phố đêm. Lời ca, tiếng nhạc, cùng với điệu múa cồng chiêng của bao cô gái, chàng trai Vân Kiều Pa Cô, cùng với những lời ca của những chàng trai cô gái từ bạn Lào đã vang vọng giữa đất trời núi rừng Lao Bảo.

Cũng từ tuyến phố đêm này, mọi người được thưởng thức ẩm thực của người dân bản xứ, hay của người dân bạn Lào. Cùng với đó, các gian hàng trưng bày sản phẩm quê hương, sản phẩm thương hiệu OCOP, du khách thỏa sức chọn lựa riêng cho mình những sản phẩm ưng ý…

Quảng Trị: Tuyến phố đêm Lao Bảo để lại dấu ấn đẹp ở vùng biên
Tiếng khèn, điệu nhạc lâm vong của người Vân Kiều Pa Cô trong “Tuyến phố đêm” Lao Bảo.

Từ sự thành công của lần tổ chức “Tuyến phố đêm” đầu tiên, hiện nay UBND thị trấn Lao Bảo đang chuẩn bị tổ chức “Tuyến phố đêm” lần thứ hai. Ông Lê Bá Hùng – Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo cho biết: Lần này sẽ tổ chức vào tối 29 và 30/12, đây cũng là một trong hoạt động đón chào năm mới 2024 và Xuân Giáp Thìn của thị trấn.

Rút kinh nghiệm từ lần đầu, “Tuyến phố đêm” lần này thị trấn dự kiến sẽ có khoảng hàng ngàn lượt người tham gia, trong đó sẽ có khoảng 400 đến 500 người đến từ các thôn bản kết nghĩa ở nước bạn Lào, như người bản Phường kết nghĩa với Duy Tân, bản Ka Túp Lào kết nghĩa với bản Ka Túp Việt, bản Ka Tăng (Lao Bảo) kết nghĩa với bản Đen Sa Vẳn (Lào). Theo kế hoạch, cụ thể đêm 29 là chương trình nghệ thuật của đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Triệu Phong biểu diễn; đêm 30 các điệu dân vũ đường phố, gồm 250 diễn viên thể hiện; “Tuyến phố đêm” cũng diễn ra chương trình ẩm thực đường phố, với đặc sản Lao Bảo và nước bạn Lào, có lồng ghép các điệu múa lâm vong của bạn Lào; các nhạc phẩm làn điệu dân ca, dân vũ các đồng bào dân tộc Vân Kiều Pa Cô, đồng thời có khoảng 50 gian hàng, trong đó có các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của địa bàn thị trấn Lao Bảo và của các địa phương thuộc huyện Hướng Hóa. Mặc dù hiện tại đang là mùa Đông, nhưng thời tiết Lao Bảo lại mang tính đặc thù riêng thường khô ráo, không mưa và có nắng dịu, ấm áp, rất thuận lợi cho công tác tổ chức “Tuyến phố đêm” vào dịp cuối năm.

Có thể khẳng định, “Tuyến phố đêm” sẽ tạo điểm du lịch, điểm vui chơi của người dân bản xứ cũng như du khách thập phương, là nơi đem đến món ăn tinh thần và nâng cao đời sống văn hóa cho người dân, thông qua đó sẽ tạo ra điểm nhấn về giới thiệu quảng bá sản phẩm của địa phương các vùng miền, góp phần phát triển thị trường tiêu thụ, nâng cao đời sống của người dân. Điều đáng nói, “Tuyến phố đêm” sẽ là nơi giao thoa văn hóa của người dân giữa các vùng miền, đặc biệt là giữa người Việt Nam và người dân nước bạn Lào đang sinh sống ở vùng biên của hai nước, từ đó càng tạo nên sự đoàn kết, tình cảm thắm thiết của người dân vùng biên Việt Nam – Lào.

Quảng Trị: Tuyến phố đêm Lao Bảo để lại dấu ấn đẹp ở vùng biên
Hàng nghìn người đến tham gia “Tuyến phố đêm” Lao Bảo lần thứ nhất.

Ý nghĩa của “Tuyến phố đêm” thật sâu sắc, nhưng lãnh đạo thị trấn Lao Bảo vẫn còn trăn trở bởi để phát huy hiệu quả hơn nữa cho việc tổ chức “Tuyến phố đêm” về lâu dài đòi hỏi phải có những đầu tư nhất định về hạ tầng như điện, đường… Một vị lãnh đạo thị trấn Lao Bảo cho hay: Nếu đầu tư đúng tầm thì phải cần đến nguồn kinh phí từ 8-10 tỷ, song xét về thực lực thì vượt quá khả năng của thị trấn Lao Bảo. Vì thế, Lao Bảo đang cần sự giúp sức từ nhiều phía, đặc biệt là của huyện và tỉnh nhà, thì “Tuyến phố đêm” Lao Bảo mới duy trì lâu dài và phát huy hiệu quả cao hơn.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

  • Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm hướng đến trở thành đô thị thông minh

    Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật… của tỉnh Ninh Thuận, trong nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm chú trọng xây dựng thành phố trở thành đô thị xanh, môi trường an toàn, thân thiện, từng bước trở thành đô thị thông minh, đến nay, đã đạt được những kết quả tích cực. Chung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Châu Thị Thanh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận, Bí thư Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm.

  • Bắc Giang: Đô thị Hiệp Hòa đạt tiêu chí đô thị loại IV

    (Xây dựng) - Ngày 18/9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã ký Quyết định số 868/QĐ-BXD về việc công nhận đô thị Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV.

  • Quảng Trị: Ái Tử - đô thị trẻ đang từng ngày đổi mới và phát triển

    (Xây dựng) – Tọa lạc giữa hai đô thị lớn, phía Bắc là thành phố Đông Hà, phía Nam là thị xã Quảng Trị, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị là một đô thị trẻ đang từng ngày đổi mới và phát triển.

  • Hạ Long: Khôi phục nhanh cảnh quan môi trường sau bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 17/9, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã tổ chức hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3; biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường, sớm ổn định sản xuất đời sống nhân dân.

  • Duy Tiên (Hà Nam): Hướng tới đô thị xanh, thông minh, phát triển bền vững

    (Xây dựng) – Được coi là thủ phủ công nghiệp của Hà Nam, ngoài mục tiêu kinh tế, phát triển công nghiệp công nghệ cao, thị xã Duy Tiên đặt mục tiêu hướng đến đô thị loại III xanh, thông minh, phát triển bền vững. Đây cũng nhằm hiện thức hóa mục tiêu thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã về xây dựng, phát triển đô thị đến năm 2030.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load