Thứ sáu 20/09/2024 13:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Quảng Trị: “Rối rắm” số nhà tại thành phố Đông Hà

22:55 | 12/03/2022

(Xây dựng) – Nhiều nhà trên đường phố liền kề nhau cùng chung một số nhà, cùng tuyến đường nhưng số nhà lại trái chiều nhau, nhiều nhà không có số… là thực trạng tại thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị).

quang tri roi ram so nha tai thanh pho dong ha
Một đoạn đường số nhà rất rối rắm, thuộc tuyến đường Lý Thường Kiệt, thành phố Đông Hà.

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, khi đi qua các tuyến đường chính của thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), không khó để thấy sự bất cập về cách đánh số nhà trên đường phố. Trên tuyến đường Lý Thường Kiệt, nằm ở trung tâm thành phố Đông Hà, điểm đầu từ Quốc lộ 1, điểm cuối nối vào đường Nguyễn Du (từ Đông lên Tây, tính theo số nhà từ nhỏ đến lớn) có chiều dài hơn 3km. Số nhà bên lẻ cuối đường Lý thường Kiệt là số 249, bên chẵn là 248. Với 2 dãy số này, về nguyên lý thì mỗi bên có gần 174 nhà ở và công sở, tuy nhiên trên thực tế hiện tại mỗi bên nhà và công sở tăng gần gấp đôi. Qua đó, cho thấy nhà ở và công sở trên tuyến đường Lý Thường Kiệt phát triển khá nhanh.

quang tri roi ram so nha tai thanh pho dong ha
Tình trạng người dân tự đặt số nhà đang phổ biến ở thành phố Đông Hà.

Do công tác rà soát, điều chỉnh số nhà trên tuyến đường Lý Thường Kiệt từ chính quyền địa phương còn tắc trách, dẫn đến sự lộn xộn số nhà. Cụ thể, có quá nhiều nhà cùng một số, không có thêm kí hiệu A, B, C... có đoạn nhà có số kèm theo ký hiệu nhưng không tuân theo một trật tự khoa học, hầu như nhà nào thích lấy ký hiệu chữ gì thì tùy người dân. Điển hình, đoạn từ số nhà 178 Lý Thường Kiệt (đây là trụ sở của Liên minh hợp tác xã tỉnh Quảng Trị) đến số nhà 184. Đoạn này có khoảng 20 nhà, công sở, nhà thờ, trong đó có đến 7 nhà không có số, có 3 nhà liền kề nhau cùng một số (178). Điều đáng nói là có 3 nhà cùng số 178 mà cách xa nhau, bao gồm một trụ sở nhà nước đó là liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Trị và 2 ngôi nhà khác của người dân…

Anh Lê Văn Trắc, ở nhà 178C Lý Thường Kiệt cho biết: Ở đoạn đường anh ở có nhiều nhà cùng số 178, có một nhà số 178D, riêng nhà anh ở gần và nằm phía dưới nhà 178D tính từ Đông lên Tây, con trai của anh đã tự làm một tấm bảng số nhà 178C. Nhờ vậy, từ ngày đó khách tìm đến nhà anh dễ dàng hơn trước.

Rời tuyến đường Lý Thường Kiệt, phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhanh chóng di chuyển tới đường Hùng Vương. Con đường này được xem là đại lộ của thành phố Đông Hà, có vạch ngăn cách cứng, tổng chiều dài khoảng 5km, điểm đầu từ ngã tư giao nhau với các đường Trần Hưng Đạo, Lê Quý Đôn, điểm cuối hiện tại là cầu bắc qua sông Vĩnh Phước, giáp ranh với đất Triệu Phong (tính từ Bắc vào Nam).

Đường Hùng Vương được xây dựng khá sớm và được hình thành theo nhiều dự án khác nhau. Cụ thể, năm 1990, dự án đường Hùng Vương (còn gọi là đoạn 1) được xây dựng với tổng chiều dài khoảng 800m, sau đó các đoạn nối dài đường Hùng Vương được tiếp tục xây dựng.

Có một nghịch lý, đó là số nhà tuyến đường Hùng Vương được phân ra 2 đoạn ngược chiều nhau. Cụ thể là đoạn đầu tiên, số nhà thứ tự từ nhỏ đến lớn tính từ Nam (nhà Trung tâm văn hóa tỉnh) đến Bắc (ngã tư nói trên); còn đoạn đường Hùng Vương xây dựng sau (người dân hay còn gọi là đường Hùng Vương nối dài), thì số nhỏ bắt đầu từ một nhà liền kề với nhà Trung tâm văn hóa tỉnh, số lớn đến cầu bắc qua sông Vĩnh Phước (tính từ Bắc vào Nam). Do ngược chiều nhau nên dãy nhà số chẵn, số lẻ hai đoạn này cũng ngược nhau gây ra sự bất hợp lý, thiếu xuyên suốt, thiếu khoa học. Đồng thời, cuối đường Hùng Vương (cũ) có đến 3 nhà cùng số 68… Sự bất hợp lý này khiến không ít người đi đường “kêu trời” khi tìm nhà trên tuyến Hùng Vương.

Theo nhiều nhà chuyên môn đánh giá: Những bất cập về gắn số nhà trên tuyến đường Hùng Vương xuất phát từ 2 yếu tố. Yếu tố thứ nhất, đó là về hạn chế tầm nhìn, dự báo không đúng về quy hoạch và phát triển đô thị. Lúc bấy giờ, dù chưa tính đến dự án đoạn Hùng Vương tiếp theo, nhưng thị xã Đông Hà đã (nay là thành phố Đông Hà) có xu thế phát triển về hướng Nam. Bởi nếu tính từ đoạn đường Hùng Vương đầu tiên tính ra hướng Bắc thì rất ngắn so với hướng vào Nam. Như vậy, đường Hùng Vương đầu tiên lấy số nhà thứ tự từ nhỏ đến lớn theo hướng Bắc vào Nam mới phù hợp với xu thế hơn. Yếu tố thứ hai, đó là sau khi đoạn đường Hùng Vương nối dài được tiếp tục xây dựng vào hướng Nam (tính từ đoạn Hùng Vương đầu tiên) thì cơ quan thẩm quyền cần kịp thời điều chỉnh, đối số nhà đoạn Hùng Vương đầu tiên ngược lại để nối tiếp vào đoạn Hùng Vương nối dài.

Trên thực tế, đoạn đường Hùng Vương đầu tiên không dài, đồng thời, việc đổi lại số nhà không phải quá khó khăn trên một tuyến đường ngắn như vậy, nhưng không hiểu lý do vì sao chính quyền địa phương không thực hiện?

Trong thời gian qua, công tác rà soát, điều chỉnh số nhà đường phố trên địa bàn thành phố Đông Hà dường như bị bỏ ngỏ. Với sự rối rắm số nhà như vậy, Đông Hà có xứng tầm với một đô thị loại III không? Câu hỏi này xin nhường lại cho chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn.

Cũng xin thông tin thêm, từ năm 2013, HĐND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU về xây dựng và phát triển thành phố Đông Hà đến năm 2020, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Đề án Xây dựng thành phố Đông Hà trở thành đô thị loại II vào năm 2020, nhưng đến nay (năm 2022) Đông Hà vẫn “nguyên” là đô thị loại III…?

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Ninh Bình: Xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc và kè hữu sông Đáy

    (Xây dựng) – Nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến đê sông Vạc và tuyến đê sông Đáy đoạn qua địa bàn huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã quyết định đầu tư xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc và xử lý kè hữu sông Đáy ngay từ đầu năm 2024 để ứng phó với mưa bão.

    09:12 | 20/09/2024
  • Nghiên cứu, triển khai đầu tư cao tốc Nha Trang – Đà Lạt theo phương thức PPP

    (Xây dựng) – Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 426/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hoà) – Đà Lạt (Lâm Đồng).

    09:06 | 20/09/2024
  • Hà Nội: Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài “mỏi mòn” chờ ngày cán đích

    (Xây dựng) – Sau hơn 2,5 năm chậm tiến độ, 300m đường cuối cùng của dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài đang rơi vào bế tắc vì công tác giải phóng mặt bằng, khiến nơi đây biến thành vườn rau và một số hoạt động sử dụng đất không đúng mục đích.

    08:53 | 20/09/2024
  • Quảng Bình: Sơ tán, di dời gần 1.000 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở

    (Xây dựng) - Để đảm bảo an toàn cho người dân do ảnh hưởng của bão số 4, tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương tổ chức sơ tán, di dời 852 hộ/2.995 khẩu ra khỏi khu vực sạt lở.

    22:20 | 19/09/2024
  • Văn Yên (Yên Bái): Gắn biển công trình chào mừng 60 năm thành lập huyện

    (Xây dựng) - Huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức gắn biển và đưa vào sử dụng công trình chào mừng 60 năm Ngày thành lập huyện.

    20:56 | 19/09/2024
  • Bắc Giang: Tiếp tục tập trung giải quyết, khắc phục hậu quả do bão số 3

    (Xây dựng) – Mới đây, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Công văn số 3366-CV/TU về việc tiếp tục giải quyết, khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa, lũ trên địa bàn.

    20:43 | 19/09/2024
  • Hà Tĩnh: Sẵn sàng phương án di dời hộ dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn

    (Xây dựng) - Trước tình hình bão số 4 ảnh hưởng gây mưa lớn, có nguy cơ ngập lụt cao, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã sẵn sàng phương án di dời các hộ dân vùng thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở đất ven sông, chân núi và hạ du các hồ chứa nước đến nơi an toàn.

    16:03 | 19/09/2024
  • Dáng núi trong điểm trường Thâm Luông

    (Xây dựng) - Được hoàn thành xây dựng vào năm 2023, mới đây, điểm trường Thâm Luông (Hà Giang) đã xuất sắc giành chiến thắng trong hạng mục Trường và Đại học của Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế IAA năm 2024 (International Architecture Awards 2024). Công trình chứa đựng câu chuyện ý nghĩa về kiến trúc “xanh” giữa núi rừng.

    15:53 | 19/09/2024
  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

    15:48 | 19/09/2024
  • Sập cầu Ngòi Móng tại thành phố Hòa Bình

    (Xây dựng) - Cầu Ngòi Móng trên Tỉnh lộ 445 (tuyến đường nối thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm.

    15:30 | 19/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load