Thứ sáu 20/09/2024 06:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Quảng Trị: Nhà thầu kiến nghị cấm xe cơ giới lưu thông để sửa chữa tuyến đường phường 2 đi Đông Lương – Đông Lễ

22:43 | 26/06/2024

(Xây dựng) – Trong quá trình thi công và cơ bản hoàn thành dự án tuyến đường phường 2 đi Đông Lương - Đông Lễ, do lưu lượng xe các loại, nhất là xe vượt quá tải trọng lưu thông dẫn đến nhiều đoạn, điểm bị hư hỏng. Nhà thầu kiến nghị cấm xe cơ giới lưu thông trong một thời gian để tiến hành sửa chữa, bàn giao dự án.

Quảng Trị: Nhà thầu kiến nghị cấm xe cơ giới lưu thông để sửa chữa tuyến đường phường 2 đi Đông Lương – Đông Lễ
Xe quá tải lưu thông trên tuyến đường phường 2 đi Đông Lương - Đông Lễ khi chưa được bàn giao. Đây là một trong những nguyên nhân làm hư hỏng nhiều đoạn, điểm, gây thiệt hại đến nhà thầu.

Ngày 22/05/2024, Báo điện tử Xây dựng đăng tải bài viết: “Tuyến đường phường 2 đi Đông Lương - Đông Lễ, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chưa bàn giao đã phải “oằn mình” vì xe quá tải”. Theo đó, do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Dịch Covid-19, công tác giải phóng mặt bằng chậm, thiếu nguồn vật liệu san lấp mặt bằng, thời tiết khó khăn… nên việc thi công tuyến đường nói trên chậm trễ tiến độ so với kế hoạch. Đến thời điểm cuối năm 2023, tuyến đường trên cơ bản hoàn thành, tuy nhiên có nhiều đoạn đã được hoàn thành từ năm 2018-2019.

Mặc dù chưa được bàn giao chính thức, nhưng thời gian qua trên những đoạn đường được hoàn thành có nhiều xe lưu thông qua lại. Điều đáng nói là có nhiều xe vượt tải trọng lưu thông với tốc độ cao, dẫn đến đường bị hư hỏng khá nghiêm trọng.

Đáng lưu ý, từ tháng 3/2023, dự án cầu vượt sông Thạch Hãn có nút giao tại Km4+000 (thuộc tuyến đường phường 2 đi Đông Lương - Đông Lễ) triển khai thi công, thường xuyên qua tuyến này để vận chuyển thiết bị, xe máy, vận chuyển nguyên vật liệu thi công công trình, đồng thời còn sử dụng làm đường công vụ…

Mặt khác, tại tuyến đường này thường xuyên xuất hiện xe không kiểm soát tải trọng lưu thông trên tuyến. Cùng với đó, sau khi tuyến đường phường 2 đi Đông Lương - Đông Lễ được cơ bản hoàn thành, trên tuyến đã xuất hiện nhiều xe có tải trọng lớn, vượt nhiều lần tải trọng thiết kế lưu thông.

Từ thực trạng này, nhiều đoạn trên tuyến đường đã bị xuống cấp, một số đoạn trên tuyến đã xuất hiện vết nứt, vỉa hè bị sụt lún, tại một số đoạn mặt đường bị lún, tạo nên những mặt bằng gồ ghề…

Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP (nhà thầu) đã nhiều lần làm văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị (chủ đầu tư) phản ánh tình hình và kiến nghị bàn giao các đoạn đã hoàn thành, đồng thời có biện pháp xử lý xe quá tải trọng lưu thông để bảo vệ tuyến đường, nhưng đến nay vẫn chưa có động thái mới nào để xử lý những bất cập nói trên.

Đến ngày 4/6/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng gửi công văn cho Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP. Văn bản nêu rõ “Việc rà soát, bổ sung hoàn thiện hồ sơ quản lý chất lượng và khắc phục hư hỏng tuyến đường phường 2 đi Đông Lương, Đông Lễ yêu cầu nhà thầu phải thực hiện hoàn thành trước ngày 26/6/2024… Mọi rủi ro chậm khắc phục các tồn tại nói trên dẫn đến chậm bàn giao công trình đưa vào sử dụng thi nhà thầu phải chịu trách nhiệm hoàn toàn”.

Ngày 18/6/2024, Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP tiếp tục có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư. Văn bản nhấn mạnh: Trên tinh thần hợp tác và thể hiện trách nhiệm, nhà thầu đã tiến hành khảo sát và lập kế hoạch để sửa chữa những vị trí hư hỏng trên tuyến đường trên. Tuy nhiên, hiện tại lượng xe chuyên chở vật liệu với tải trọng lớn vẫn hàng ngày lưu thông với mật độ dày đặc và tốc độ cao tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về an toàn giao thông gây khó khăn cho công tác triển khai sửa chữa của nhà thầu.

Bằng Công văn này, nhà thầu đề nghị chủ đầu tư làm việc với các cơ quan chức năng đề xuất cấm tất cả các loại xe cơ giới (trừ xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy) không được phép lưu thông tại tuyến đường trên (từ cuối đường Đặng Dung đến đoạn tiếp nối với đường Nguyễn Hoàng, chân cầu Lai Phước) trong thời gian dự kiến từ ngày 25/06/2024 đến hết 10/8/2024 để nhà thầu tiến hành triển khai sửa chữa các hư hỏng và khắc phục các tồn tại trên tuyến đường phường 2 đi Đông Lương, Đông Lễ, thành phố Đông Hà theo yêu cầu của chủ đầu tư. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư của dự án thi công cầu vượt sông Thạch chấp hành các yêu cầu nêu trên trong khoảng thời gian như Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP đã đề xuất.

Kế hoạch sửa chữa của nhà thầu sẽ tiến hành ngay sau khi nhận được sự hỗ trợ từ chủ đầu tư và các Sở, ban, ngành liên quan khi mà lệnh cấm trên được thi hành.

Trong quá trình sửa chữa, nhà thầu sẽ không chịu trách nhiệm về an toàn cho các phương tiện vận tải không chấp hành yêu cầu trên, cố tình lưu thông qua khu vực sửa chữa”.

Thông tin thêm, dự án tuyến đường phường 2 đi Đông Lương, Đông Lễ có thời gian thi công bị kéo dài, chậm trễ nhiều so với tiến độ kế hoạch. Thực trạng này không tránh khỏi ảnh hưởng thiệt hại đối với nhà thầu, cũng như việc chậm đưa công trình vào khai thác gây lãng phí về cơ hội trong phát triển kinh tế. Thiết nghĩ, chủ đầu tư và nhà thầu cần có sự hợp tác, đồng thuận, thiện chí… để triển khai các giải pháp, biện pháp, tạo điều kiện thuận lợi để nhà thầu tiến hành sửa chữa, đủ điều kiện bàn giao cho đơn vị quản lý, đưa vào sử dụng, nhằm tránh những lãng phí không đáng có của một tuyến giao thông phía Đông thành phố Đông Hà.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Bình: Sơ tán, di dời gần 1.000 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở

    (Xây dựng) - Để đảm bảo an toàn cho người dân do ảnh hưởng của bão số 4, tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương tổ chức sơ tán, di dời 852 hộ/2.995 khẩu ra khỏi khu vực sạt lở.

  • Văn Yên (Yên Bái): Gắn biển công trình chào mừng 60 năm thành lập huyện

    (Xây dựng) - Huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức gắn biển và đưa vào sử dụng công trình chào mừng 60 năm Ngày thành lập huyện.

  • Bắc Giang: Tiếp tục tập trung giải quyết, khắc phục hậu quả do bão số 3

    (Xây dựng) – Mới đây, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Công văn số 3366-CV/TU về việc tiếp tục giải quyết, khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa, lũ trên địa bàn.

  • Hà Tĩnh: Sẵn sàng phương án di dời hộ dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn

    (Xây dựng) - Trước tình hình bão số 4 ảnh hưởng gây mưa lớn, có nguy cơ ngập lụt cao, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã sẵn sàng phương án di dời các hộ dân vùng thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở đất ven sông, chân núi và hạ du các hồ chứa nước đến nơi an toàn.

  • Dáng núi trong điểm trường Thâm Luông

    (Xây dựng) - Được hoàn thành xây dựng vào năm 2023, mới đây, điểm trường Thâm Luông (Hà Giang) đã xuất sắc giành chiến thắng trong hạng mục Trường và Đại học của Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế IAA năm 2024 (International Architecture Awards 2024). Công trình chứa đựng câu chuyện ý nghĩa về kiến trúc “xanh” giữa núi rừng.

  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load