Thứ sáu 08/11/2024 09:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Quảng Trị: Dừng thi công Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9

17:11 | 22/02/2023

(Xây dựng) - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản về việc dừng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 do Ngân hàng Thế giới (WB) không gia hạn hiệp định vay.

Quảng Trị: Dừng thi công Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9
Một đoạn đường thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 có tổng mức đầu tư hơn 440 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn của Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam vay vốn Ngân hàng thế giới (WB), thời gian thực hiện thực hiện từ năm 2021 đến 31/12/2022.

Do việc triển khai thi công dự án không hoàn thành đúng tiến độ như cam kết trong hiệp định, đến 31/12/2022 là hoàn thành, nên ngày 12/01/2023, WB đã có ý kiến về việc không gia hạn hiệp định vay. Như vậy, dự án đã kết thúc thời gian thực hiện.

Vì vậy, dự án được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký hợp đồng thi công từ tháng 3/2022, nhưng đến 30/5/2022, dự án mới được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho rút vốn để giải ngân và đến ngày 8/6/2022 các nhà thầu thi công mới được tạm ứng vốn theo hợp đồng. Như vậy, thời gian chuẩn bị dự án từ khi Chính phủ phê duyệt đến khi được chấp thuận rút vốn chỉ mất 11 tháng.

Bên cạnh đó, thủ tục để thực hiện Dự án ODA quá phức tạp. Cụ thể, ngân hàng yêu cầu phải thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo khung chính sách của nhà tài trợ, kể cả trường hợp không phù hợp với các quy định hiện hành của Chính phủ Việt Nam. Trong khi dự án giải phóng mặt bằng do tỉnh Quảng Trị thực hiện nguồn ngân sách địa phương và dự án có một số quy định, đó là quy định về chiều dài tối thiểu để thi công 500m, yêu cầu các đoạn mặt bằng bàn giao tối thiểu 500m, trong khi các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành không quy định này…

Ngoài ra, trong quá trình triển khai dự án chưa có sự thống nhất về quan điểm và giải pháp thiết kế của Bộ Giao thông vận tải và công tác giải phóng mặt bằng của tỉnh Quảng Trị.

Được biết, đến nay toàn tuyến của dự án đã giải phóng mặt bằng được 4,5km/13,8km, 6 cầu và 1 cống trên tuyến. Các đoạn còn lại đã kiểm kê áp giá đền bù hoàn thành nhưng do chưa được gia hạn thời gian hoàn thành dự án nên tỉnh chưa chi trả tiền cho các hộ dân…

Có thể khẳng định, nếu dự án dừng, công trình thi công sẽ bị dở dang, không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã được đầu tư; gây mất lòng tin đối với người dân, khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn giao thông và trong quản lý phần diện tích đã thu hồi…

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load