(Xây dựng) – Theo Quyết định số 1737/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phương án phát triển hạ tầng giao thông cấp tỉnh đến năm 2030 công suất vận chuyển hàng hóa đạt 500.000 tấn/năm và 50.000 lượt hành khách/năm.
Tuyến sông Bắc Phước, thuộc Thạch Hãn, tỉnh Quảng Trị. |
Theo đó, phương án phát triển hạ tầng giao thông cấp tỉnh sẽ được bổ sung, nâng cấp, cải tạo để kết nối hiệu quả mạng lưới đường bộ của tỉnh với mạng lưới giao thông quốc gia, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cải tạo các loại bến xe các cấp để nâng cao chất lượng dịch vụ và tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện công cộng, dịch vụ vận tải. Bổ sung tuyến vận tải Cửa Tùng - Cồn Cỏ vào danh mục các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo của quốc gia; Quy hoạch nâng cấp tuyến sông Bắc Phước thành tuyến đường thủy nội địa địa phương; phát triển các bến thủy nội địa theo hướng linh hoạt, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đồng thời, trong quá trình thực hiện quy hoạch, tùy theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực sẽ nghiên cứu đầu tư các đoạn tuyến tránh đô thị, khu vực đèo dốc nguy hiểm, vị trí không thể mở rộng... cũng như bổ sung các hạng mục công trình giao thông. Quy mô các tuyến đường địa phương xác định trong quy hoạch tỉnh là quy mô tối thiểu, trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án, tùy theo nhu cầu vận tải sẽ xác định quy mô thực tế của tuyến đường. Đối với các tuyến quốc lộ qua đô thị, trường hợp cần thiết sẽ xây dựng hệ thống đường song hành hoặc đường gom, để đảm bảo không làm ảnh hưởng tới năng lực thông hành của các quốc lộ, sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương.
Được biết, địa phận Quảng Trị có các tuyến giao thông huyết mạch như: Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh (nhánh Đông và nhánh Tây), tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy dọc qua tỉnh, và Quốc lộ 9 gắn với đường xuyên Á cho phép Quảng Trị có thể giao lưu kinh tế với các tỉnh trong vùng Bắc Trung bộ, Duyên hải miền trung và cả nước. Ngoài ra tỉnh cũng có lợi thế với chiều dài 75km bờ biển và cảng Cửa Việt là cảng biển phục vụ cho vận chuyển hàng hóa trong vùng và trung chuyển hàng hóa qua đường Xuyên Á. Hệ thống mạng lưới giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị hiện tại bao gồm: Đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và đường biển. Trong những năm qua, nhiều công trình giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh đã được cải tạo nâng cấp hoặc xây dựng mới như: Cầu Cam Hiếu, cầu sông Hiếu, đập ngăn mặn sông Hiếu, cầu Thạch Hãn...
Hữu Tiến
Theo