Thứ sáu 20/09/2024 15:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Quảng Ninh: Thông quan trở lại cặp chợ biên giới Hoành Mô - Động Trung

14:06 | 27/02/2020

(Xây dựng) - Ngày 26/02, cặp chợ cư dân biên giới Hoành Mô (Bình Liêu, Quảng Ninh, Việt Nam) và Động Trung (Phòng Thành, Quảng Tây, Trung Quốc) đã được họp chợ trở lại và khôi phục thông quan hàng hóa sau thời gian gián đoạn, hai địa phương đường biên cùng tạm ngừng thông quan để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

quang ninh thong quan tro lai cap cho bien gioi hoanh mo dong trung
Cặp cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung.

Chủng loại hàng hóa được thí điểm thông quan đợt đầu là các mặt hàng hải sản, nông, lâm sản. Khi thông quan ổn định, hai địa phương căn cứ tình hình thực tế để mở rộng chủng loại hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường, tránh vật tư sản phẩm bị tồn đọng, đảm bảo hoạt động kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội đôi bên cùng có lợi, trong thời điểm ngặt nghèo vừa phải chống chọi với dịch bệnh Covid-19.

quang ninh thong quan tro lai cap cho bien gioi hoanh mo dong trung
Hoành Mô, Bình Liêu là cửa khẩu, lối mở lớn ở vùng Đông Bắc bộ, thông thương biên mậu thuận tiện với thị trường Trung Quốc và các nước trong khu vực.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh, chính quyền hai địa phương có chợ đường biên thống nhất cùng xây dựng điểm kiểm tra thân nhiệt (tại cửa khẩu) để đo thân nhiệt cho người qua lại như: Chủ hàng, công nhân xếp dỡ, lái xe... Kỹ thuật y tế kiểm tra thân nhiệt, ai thân nhiệt bình thường được xuất nhập cảnh; người có triệu chứng nghi ngờ nhiễm dịch, tức thời phải dừng hoạt động, cho cách ly và giao cho cơ quan chức năng hai bên quản lý theo quy trình chống dịch.

quang ninh thong quan tro lai cap cho bien gioi hoanh mo dong trung
Ngày 26/02/2020, những lô hàng đầu tiên được thông quan trở lại tại cặp chợbiên giới Hoành Mô - Động Trung (Ảnh: Hoàng Nga).

Chủ hàng, người điều khiển phương tiện bắt buộc phải đeo khẩu trang, găng tay, trang bị phòng hộ. Trong thời gian bốc xếp hàng hóa, chủ hàng, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ quy định y tế của hai nước và được bố trí chờ đợi trong khu vực thanh trùng, cách ly; công nhân bốc xếp phải đeo, mặc trang bị phòng hộ khi làm việc.

Như vậy, Quảng Ninh đã có 3 cửa khẩu, lối mở, chợ đường biên được thông quan mậu dịch gồm: Cửa khẩu cầu Bắc Luân II, lối mở cầu phao tạm Km3+4 phường Hải Yên (Móng Cái) và chợ đường biên Hoành Mô (Bình Liêu).

Quảng Ninh rất có thể là địa phương có kinh nghiệm tốt cho các tỉnh có biên giới đường bộ về phương châm: Mở cửa thông quan biên mậu, đồng thời với việc xây dựng tuyến phòng thủ biên ải chống dịch Covid-19 tốt nhất.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load