(Xây dựng) – Cầu Bến Rừng vượt sông Đá Bạch, kết nối Quảng Ninh với Hải Phòng đã hoàn thành hơn 92% khối lượng thi công. Theo kế hoạch, còn ít ngày nữa công trình cầu Bến Rừng sẽ hợp long vào ngày 3/2/2024.
Phối cảnh cầu Bến Rừng khi hoàn thành (Ảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng). |
Cầu Bến Rừng được khởi công tháng 5/2022 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, vượt qua sông Đá Bạch và 1,85ha rừng ngập mặn, nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Nguồn vốn đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng được sử dụng từ ngân sách Trung ương 1.100 tỷ đồng, ngân sách thành phố Hải Phòng hơn 835 tỷ đồng và tỉnh Quảng Ninh 5,5 tỷ đồng. Cùng với cầu Bạch Đằng, cầu Bến Rừng là một trong những công trình điển hình hợp tác giữa 2 địa phương Quảng Ninh – Hải Phòng. Công trình giao thông trọng điểm cầu Bến Rừng khi hoàn thành sẽ tăng tính kết nối liên vùng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.
Sau 20 tháng thi công, thời điểm này công trình cầu Bến Rừng đã sẵn sàng hợp long. Cầu có thiết kế dài 1.865,3m, bề mặt rộng 21,5m, 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, cùng hạ tầng phụ trợ đồng bộ như dải an toàn, dải phân cách, hệ thống điện chiếu sáng, thiết bị an toàn giao thông… Đến nay, hạng mục đường dẫn 2 phía đã thực hiện lao lắp, đổ bê tông bản mặt cầu các nhịp. Hạng mục cầu chính giữa sông, hiện đã cơ bản thi công xong toàn bộ kết cấu bê tông gồm 3 trụ tháp chính, các đúc hẫng cân bằng. Hiện nhà thầu đã hoàn thành 380/380 cọc khoan nhồi, 35/39 mố - trụ, việc thi công các trụ, dầm cầu và cáp dây văng đang được tăng tốc. Máy móc, phương tiện thi công được huy động tối đa. Đơn vị thi công cũng dựng trạm trộn bêtông ở sát các trụ cầu chính trên sông để tiết kiệm thời gian.
Cầu Bến Rừng với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, thiết kế dài 1.865,3m, bề mặt rộng 21,5m, 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, chuẩn bị hợp long nhịp dẫn cuối cùng phía Quảng Ninh (ảnh: QMG). |
Phía đường dẫn Quảng Ninh dài 2,2km nối cầu Bến Rừng với nút giao Tỉnh lộ 338, đoạn qua xã Sông Khoai (thị xã Quảng Yên) cũng đang được đẩy nhanh thi công. Hiện còn nhịp dẫn cuối cùng phía Quảng Ninh nối cầu dẫn với cầu chính đang được tổ chức lao lắp dầm, dự kiến xong vào đầu tháng 2/2024, chính thức hợp long, nối đôi bờ huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng với thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Song song với công tác tổ chức thi công các hạng mục chính, hiện nhà thầu đã triển khai thi công hệ thống lan can, khe co giãn nhằm đảm bảo hoàn thiện đồng bộ các hạng mục. Hiện tại, các nhà thầu đang huy động gần 300 cán bộ, công nhân có mặt trên công trường, tổ chức thi công đồng loạt cả 3 ca với nhiều mũi thi công liên tục để đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình. Cách đây một năm, dự án thi công rất khó khăn do 0,8ha rừng phía Quảng Ninh phải chuyển đổi mất nhiều thời gian, tổng thể các hạng mục chậm so với kế hoạch. Sau đó, lãnh đạo hai địa phương đã họp bàn, triển khai nhiều biện pháp để hoàn thành giải phóng mặt bằng, thi công dự án.
Bến Rừng là cầu thứ ba kết nối tỉnh Quảng Ninh với thành phố Hải Phòng, sau cầu Đá Bạc và Bạch Đằng. Cầu Bến Rừng hoàn thành sẽ giúp người dân thị xã Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên qua lại nhanh chóng, không phải chờ phà Rừng mất 30-60 phút, hoặc phải đi 40km sang Quốc lộ 18 rồi vòng ra Quốc lộ 10 như trước kia. Công trình cầu Bến Rừng hoàn thành sẽ tạo động lực mới liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội giữa hai địa phương và thu hút nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp.
Hoàng My
Theo