(Xây dựng) - Ngày 18/02, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã kiểm tra thực địa các bãi thải mỏ và phương án khai thác, dùng bến cảng - luồng lạch đường thủy vận chuyển đất đá thải mỏ phục vụ nhu cầu san lấp các dự án xây dựng có sử dụng đất trên địa bàn.
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy kiểm tra thực địa các bãi thải mỏ và phương án khai thác, vận chuyển đáp ứng nhu cầu san lấp mặt bằng các dự án xây dựng có sử dụng đất trên địa bàn. |
Quảng Ninh mỗi năm cần khoảng 130 triệu m3 đất đá làm vật liệu san nền, dự kiến đến năm 2030 nhu cầu còn tăng cao, các dự án đã đăng ký khoảng 1 tỷ m3 dùng để san lấp mặt bằng. Hiện nay, nhiều dự án, công trình trọng điểm đang triển khai thiếu đất đá san lấp mặt bằng. Trong khi đó, Quảng Ninh đang tồn chứa một khối lượng khổng lồ đất đá thải mỏ, còn gây hiểm họa môi trường. Sơ bộ các mỏ than lộ thiên mỗi năm thải ra khoảng 150 triệu m3, các bãi thải lưu cữu trên trăm năm nay khoảng trên 1 tỷ m3.
Trước nhu cầu cấp thiết đáp ứng nguồn đất cát cho các dự án tôn nền, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than & Khoáng sản Việt Nam (TKV) báo cáo với Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường cho tái khai thác bãi thải mỏ theo phương châm kinh tế tuần hoàn, thu hồi đất đá thải mỏ tái phục vụ san lấp mặt bằng các công trình dân dụng và công nghiệp. Năm 2022, TKV đã khai thác được 19.000m3 đất đá thải tại bãi thải mỏ Suối Lại phục vụ san lấp mặt bằng dự án cầu Cửa Lục 3. Hiện nay, trữ lượng đất đá thải khu vực bãi thải mỏ Suối Lại còn khoảng 3,5 triệu m3. Riêng bãi thải Bắc Bằng Danh, dự kiến đến năm 2025 trữ lượng đất đá mỏ thải ra trên 200 triệu m3.
Thực tế kiểm tra tại khu vực bãi thải mỏ Suối Lại, Bắc Bằng Danh và cảng Làng Khánh trên địa bàn thành phố Hạ Long, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy yêu cầu: Sở Tài nguyên và Môi trường cần phối hợp, hướng dẫn các đơn vị thành viên của TKV, Tổng Công ty Đông Bắc hoàn thiện các thủ tục, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác các bãi thải. Đồng thời, giao cho Ban Quản lý khu kinh tế làm việc với chủ đầu tư các khu công nghiệp rà soát xác định nhu cầu khối lượng đất đá thải; kêu gọi đầu tư tuyến băng tải từ chân bãi thải Bắc Bằng Danh đến cảng Làng Khánh bằng nguồn xã hội hóa. Sở Xây dựng nghiên cứu cụ thể xây dựng đơn giá, phương án vận chuyển phù hợp, hiệu quả nhất. Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất nạo vét luồng tuyến sông Diễn Vọng đoạn từ cảng Làng Khánh ra vịnh Cửa Lục và các thủ tục cấp phép bến cảng tạm tại các dự án.
TKV và Tổng Công ty Đông Bắc căn cứ vào vị trí, địa điểm đã được quy hoạch chủ động phối hợp với các sở, ngành, nhà đầu tư có nhu cầu khai thác đất đá thải mỏ, lập hồ sơ báo cáo xin cấp phép Bộ Tài nguyên và Môi trường, trên tinh thần sử dụng được 1 tỷ m3 đất thải mỏ hiện có, để san lấp mặt bằng thay cho việc cấp mới mỏ đất phải bạt đồi phá rừng cây.
Vũ Phong Cầm
Theo