Thứ sáu 20/09/2024 14:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Quảng Ngãi triển khai nhiều biện pháp ứng phó khi phát hiện ổ dịch nghiêm trọng

00:19 | 29/08/2021

(Xây dựng) – Ngay khi phát hiện ổ dịch nghiêm trọng ở Công ty Hoya Lens Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi, thuộc Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi (Xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh), chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã tức tốc triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm mục tiêu sớm khống chế, tránh để ổ dịch lan rộng ra cộng đồng.

quang ngai trien khai nhieu bien phap ung pho khi phat hien o dich nghiem trong
Ổ dịch tại Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi đang có diễn biến hết sức nghiêm trọng.

Hai ngày kể từ khi phát hiện ca bệnh không rõ nguồn lây là một công nhân, ngụ phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã khẩn trương truy vết và phát hiện ra ổ dịch nghiêm trọng tại Công ty Hoya Lens Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi - doanh nghiệp có trên 1.200 công nhân. Đến chiều 28/8, đã ghi nhận tổng cộng 24 ca Covid-19 liên quan đến công ty này, cùng với đó là hàng nghìn F1, F2 liên quan.

Đến thời điểm này, phần lớn số công nhân trong tổng số hơn 1.200 người của Công ty Hoya Lens Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi đã được đưa đi cách ly tập trung. Tuy nhiên, hiện vẫn còn hàng trăm người đang ở ngoài cộng đồng, sinh sống ở 10/13 huyện, thành phố của tỉnh Quảng Ngãi. Nhận định tình hình hết sức nghiêm trọng nên ngành Y tế và chính quyền nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Ngãi đã tức tốc lên danh sách công nhân có liên quan đến ổ dịch trên ở địa phương mình, đồng thời tổ chức khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp này. Hiện nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện F0 ngoài cộng đồng liên quan đến ổ dịch này.

Trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn có nguy cơ bùng phát mạnh, sáng 28/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ký Quyết định hỏa tốc về việc thay đổi các biện pháp phòng chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19 trên địa bàn các huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Trà Bồng, Sơn Hà, thị xã Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi, tương ứng mức “nguy cơ rất cao” và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian 14 ngày kể từ 12 giờ ngày 28/8/2021. Đồng thời, người dân ở các huyện này được yêu cầu không ra khỏi nhà từ 20h đến 4h mỗi ngày, không tập trung quá 2 người ở khu vực ngoài công sở. Nhiều hoạt động kinh doanh, buôn bán không thiết yếu bị dừng hoạt động, buôn bán vỉa hè, lề đường cũng bị cấm. Các huyện còn lại trong tỉnh áp dụng các biện pháp chống dịch đặc thù theo Chỉ thị 15.

Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ngãi nhận định, tình hình dịch tại Quảng Ngãi đang diễn biến phức tạp. Nhiều ca bệnh được phát hiện tại cộng đồng có lịch trình di chuyển nhiều nơi. Một số trường hợp F1, F2 và F3 đã chuyển thành F0 làm phức tạp thêm công tác khống chế dịch. Vì vậy, công tác cách ly, khoanh vùng ổ dịch cần triển khai kịp thời, nhanh chóng.

quang ngai trien khai nhieu bien phap ung pho khi phat hien o dich nghiem trong
Công tác lấy mẫu diện rộng đang được triển khai thần tốc.

Theo Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi thì hiện đơn vị đã yêu cầu 18 doanh nghiệp có nhà máy trong Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi tổ chức cách ly tại chỗ hơn 26.000 công nhân của doanh nghiệp mình, đồng thời tổ chức cách ly tập trung cho 820 công nhân của Công ty Hoya Lens Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, đơn vị còn kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu tất cả các doanh nghiệp ở Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi giảm 50% công suất hoạt động, dừng tiếp nhận và tuyển dụng lao động. Đồng thời, triển khai lấy mẫu sàng lọc Covid-19 cho toàn bộ công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi.

Ông Ngô Văn Trọng - Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi cho biết, hiện Ban Quản lý đang yêu cầu các doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch. “Công tác phòng, chống dịch ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang được đẩy lên mức độ cao nhất” - Ông Trọng nói.

quang ngai trien khai nhieu bien phap ung pho khi phat hien o dich nghiem trong
Ngành chức năng Quảng Ngãi đang triển khai các biện pháp với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhằm khống chế dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thì yêu cầu Công an tỉnh và Sở Y tế Quảng Ngãi nhanh chóng điều tra làm rõ nguồn lây các ổ dịch mới trong cộng đồng, nhất là ổ dịch ở Công ty Hoya Lens; khẩn trương điều tra, truy vết, khoanh vùng để kịp thời ngăn chặn dịch lây lan rộng. Sở Y tế Quảng Ngãi có trách nhiệm khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ở những khu vực có nguy cơ cao, đã phát hiện các ca F0. Xây dựng kịch bản chủ động ứng phó dự lường cho tình huống phát sinh cùng lúc nhiều ca F0. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất tạm ứng kinh phí 25 tỷ đồng để Sở Y tế triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load