Thứ sáu 20/09/2024 22:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Quảng Ngãi đề nghị Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải báo cáo số liệu khách quan, trung thực

16:10 | 05/12/2022

(Xây dựng) – Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (Ban Quản lý) vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải, đề nghị yêu cầu đơn vị này cập nhật đầy đủ khối lượng đã giải phóng mặt bằng của Dự án cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đảm bảo khách quan, trung thực trước khi báo cáo Bộ Giao thông vận tải.

Quảng Ngãi đề nghị Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải báo cáo số liệu khách quan, trung thực
Tỉnh Quảng Ngãi tổ chức bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải vào cuối tháng 11/2022.

Cụ thể, theo số liệu phụ lục kèm theo Công văn số 12676/BGTVT-CQLXD ngày 29/11/2022 của Bộ Giao thông vận tải thì tính đến ngày 25/11/2022, tỉnh Quảng Ngãi mới chỉ giải phóng mặt bằng được 5,7/60,3km, đạt 9,5%. Đây là số liệu không phản ánh đúng thực tế công việc đang thực hiện tại tỉnh Quảng Ngãi.

Đại diện Ban Quản lý cho biết, với vai trò là chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư thuộc Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (cao tốc Bắc – Nam phía Đông), thì ngay khi được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao nhiệm vụ, đơn vị đã tập trung phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án một cách quyết liệt và có hiệu quả.

Quảng Ngãi đề nghị Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải báo cáo số liệu khách quan, trung thực
Tỉnh Quảng Ngãi thường xuyên tổ chức họp giao ban định kỳ, đột xuất để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án thuộc trách nhiệm của tỉnh.

Tính đến ngày 30/11/2022, đã phê duyệt 37 phương án bồi thường cho 251,73/494,6ha, đạt 50,9% tổng diện tích. Khối lượng bàn giao mặt bằng hiện nay đạt 58,4% (kể cả 4,5km đoạn hầm tại thị xã Đức Phổ), tương ứng khoảng 32,8/60,07km. Đồng thời, Ban Quản lý đã tổ chức bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án thành phần là Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải theo từng đợt. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục bàn giao đảm bảo ít nhất 70% diện tích mặt bằng trước khi khởi công công trình vào ngày 20/12/2022.

Vì vậy, Ban Quản lý đề nghị Ban Quản lý dự án 2 – Bộ Giao thông vận tải thực hiện cập nhật đầy đủ khối lượng đã giải phóng mặt bằng của dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đảm bảo khách quan, trung thực trước khi báo cáo Bộ Giao thông vận tải.

Quảng Ngãi đề nghị Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải báo cáo số liệu khách quan, trung thực
Người dân vùng dự án đi qua đồng thuận với phương án đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam.

Hiện tại, có một thực tế nảy sinh sau khi tỉnh Quảng Ngãi tiến hành bàn giao mặt bằng sạch đợt 1 cho Ban Quản lý dự án 2 – Bộ Giao thông vận tải. Đó là Ban Quản lý dự án 2 – Bộ Giao thông vận tải chưa tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công tuyến chính cao tốc, nên công tác quản lý nhằm tránh tái lấn chiếm, xâm phạm phần mặt bằng sạch đã được giải phóng và bàn giao cho chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, tỉnh Quảng Ngãi giao Ban Quản lý tiếp tục chịu trách nhiệm quản lý nguyên trạng phần mặt bằng này, đến khi bàn giao lại cho Ban Quản lý dự án 2.

Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 906/QĐ-BGTVT ngày 13/7/2022. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài 60,07km (Bao gồm các đoạn hầm: Số 1, số 2 và số 3 thuộc địa phận thị xã Đức Phổ, có chiều dài khoảng 4,5km), tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án khoảng 494,6ha.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, tỉnh Quảng Ngãi xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo đất sạch để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Vì vậy, ngay từ khi Chính phủ cho chủ trương thực hiện và phân quyền công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án, tỉnh đã vào cuộc nhanh chóng từ các sở, ngành, địa phương cho đến chính quyền thôn, tổ dân phố. Nhờ đó, một khối lượng công việc đồ sộ đã được các cơ quan của tỉnh thực hiện trong thời gian gấp rút, đảm bảo quy định, mặt bằng sạch phục vụ thi công dự án đã đạt được kết quả lớn và giữ đúng lời hứa của tỉnh với Chính phủ.

Quảng Ngãi đề nghị Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải báo cáo số liệu khách quan, trung thực
Quảng Ngãi đề nghị Ban Quản lý dự án 2 cập nhật số liệu đảm bảo khách quan, trung thực trước khi báo cáo Bộ Giao thông vận tải.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhờ chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai thực hiện dự án. Trong đó, các cơ quan đơn vị có liên quan trực tiếp chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chỉ đạo các Huyện ủy, Thị ủy, từ đó, các cơ quan chính trị đã phối hợp với các cơ quan hành chính tốt tạo không khí sôi nổi, khẩn trương để thực hiện trên tất cả các địa phương có dự án đi qua.

Bên cạnh đó, trong chỉ đạo, điều hành tỉnh Quảng Ngãi thường xuyên tổ chức họp giao ban định kỳ, đột xuất với các đơn vị để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, nhưng cũng lưu ý việc xây dựng các khu tái định cư phải đảm bảo chất lượng tốt nhất kể cả hạ tầng thiết yếu.

Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025 có tổng chiều dài toàn tuyến 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km.

Dự án đi qua các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi), có điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km127+720 (Xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) và điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 629, thuộc phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

Tuyến có mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Trên tuyến dự kiến xây dựng 6 nút giao tại các địa phương, gồm: Nghĩa kỳ; Tỉnh Lộ 624B - Hành Thịnh; Quốc lộ 24 - Đức Lân; Đức Phổ; Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) và Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định). Ngoài ra, tuyến còn có 3 hầm đường bộ, trong đó hầm dài nhất là hơn 3.200m.

Dự án có tổng mức đầu tư 20.469 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Yên Bái: Tặng quà hỗ trợ gia đình thân nhân liệt sỹ bị thiệt hại do bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 18/9, Đoàn công tác của Trung ương Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam (Trung ương Hội) do Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Trung ương Hội dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ 05 gia đình thân nhân liệt sỹ trên địa bàn thành phố Yên Bái.

  • Bình Dương: Công tác chuẩn bị cho Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh đang theo đúng yêu cầu, tiến độ đề ra

    (Xây dựng) – Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư và Tổng Công ty Becamex IDC, đến nay, công tác chuẩn bị tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với nhiều nội dung như: Kịch bản, chương trình hội nghị; công tác đón tiếp khách mời trong nước và quốc tế; công tác hậu cần… đang được triển khai thực hiện theo đúng yêu cầu, tiến độ đề ra.

  • Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam ủng hộ 200 triệu đồng khắc phục hậu quả bão lũ

    (Xây dựng) - Ngày 20/9, ông Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng và đại diện lãnh đạo cơ quan, hội viên trực thuộc Hội đã trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai do cơn bão số 3 gây ra tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

  • Bình Dương: Xử lý rác để phát triển “sản phẩm xanh”

    (Xây dựng) - Được biết đến là tỉnh phát triển công nghiệp, ngay từ những ngày đầu tái lập Bình Dương luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường đi đôi với phát triển bền vững. Công ty Cổ phần – Tổng Công ty Nước và Môi trường Bình Dương (Biwase) được tỉnh Bình Dương giao nhiệm vụ không chỉ cung cấp nguồn nước sạch, mà còn xử lý nước thải, chất thải, tái tạo năng lượng và tái chế rác tạo sản phẩm thân thiện môi trường.

  • Quảng Trạch (Quảng Bình): Tập trung nguồn lực xây dựng Quảng Phương trở thành đô thị loại V

    (Xây dựng) - Trước khi được quy hoạch, khu vực này là vùng cát trắng mênh mông nhưng bằng sự quyết tâm, tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đô thị trẻ Quảng Trạch đang từng bước phát triển…

  • Xu hướng mới về ứng dụng yếu tố xanh bền vững trong xây dựng công trình

    (Xây dựng) - Không dừng lại ở câu chuyện sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, giải pháp tiết kiệm điện năng, các công trình còn góp phần định hình sức mạnh của một đô thị, một quốc gia. Bằng những cách kiến giải độc đáo về khái niệm “xanh bền vững” và những sáng tạo trong kiến trúc, Văn Phú - Invest không chỉ tạo ra giải pháp ứng phó linh hoạt với những diễn biến phức tạp của khí hậu mà còn hàn gắn những “đứt gãy” trong cộng đồng và xoa dịu căng thẳng cho những thế hệ nhiều áp lực.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load