(Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư và sớm triển khai đầu tư xây dựng Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D. Địa phương cũng đề nghị trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo toàn tuyến cần xem xét, thực hiện biện pháp khẩn cấp, trước mắt như cấm xe trên 5 trục chở quặng đi lại trên Quốc lộ 14D.
Xe tải chở quặng từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang cày nát Quốc lộ 14D. |
Xe chở quặng cày nát Quốc lộ 14D với hàng trăm lượt xe chạy mỗi ngày
Ngày 15/4, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Công văn 2618 gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tuyến Quốc lộ 14D.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam hiện nay, tuyến Quốc lộ 14D có nhiều xe chở quặng (xe trên 5 trục, tổng trọng lượng khoảng 48 tấn) từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang với khoảng 250 lượt xe loại này đi lại hàng ngày nên tuyến đường đã hư hỏng rất nhanh. Khả năng duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông khi các xe này đi lại trên Quốc lộ 14D rất khó khăn, vượt quá mức kinh phí quy định về bảo trì đường bộ.
Ngoài ra, trên tuyến có 10 đường cong bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo nên xe đầu kéo đi lại rất khó khăn, thường tự rơi xuống rãnh dọc và gây ách tắc giao thông tại những vị trí này (có hình ảnh gửi kèm). Đường đã bong tróc hầu hết mặt nhựa chỉ còn cấp phối nên sinh ra nhiều bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân 05 xã vùng cao huyện Nam Giang.
Với lưu lượng xe tải tăng cao vượt quá mức lưu lượng khai thác cho phép của tuyến đường nên đường hư hỏng rất nhanh (số lượng trục xe đi qua trong một ngày đêm mà kết cấu mặt đường hiện tại chịu đựng được). Tình trạng ùn tắc giao thông liên tục xảy ra đã gây khó khăn cho các phương tiện và làm ảnh hưởng đến việc giao thương, đi lại và đời sống của người dân huyện Nam Giang.
Các nội dung, công việc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đang thực hiện về quản lý bảo dưỡng thường xuyên, gồm: Vá ổ gà đảm bảo giao thông bằng nhựa hoặc đá cấp phối; cắm thêm biển chỉ dẫn, biển cảnh báo nguy hiểm, đường hỏng; kinh phí đã bố trí để thực hiện hằng năm khoảng 4 tỷ đồng/năm và sửa chữa định kỳ, gồm: Sửa chữa mặt đường các đoạn hư hỏng cục bộ, cải thiện hệ thống an toàn giao thông để hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông.
Trong năm 2024, có 4 công trình, tổng chiều dài sửa chữa được khoảng 15/74,4km toàn tuyến là chưa đảm bảo để giải quyết hết các vấn đề về an toàn giao thông tuyến đường Quốc lộ 14D, đảm bảo nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội.
Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam kính đề nghị Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư và sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại các Công văn số 9927/VPCP-CN ngày 20/12/2023 và số 798/VPCP-CN ngày 01/02/2024 của Văn phòng Chính phủ. Trước mắt, xem xét, bổ sung thêm kinh phí để tiếp tục sửa chữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo nhằm đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ giao thương hàng hóa và đi lại trên tuyến Quốc lộ 14D.
Trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo toàn tuyến; tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, thực hiện biện pháp khẩn cấp, trước mắt như: Cấm xe trên 5 trục chở quặng đi lại trên Quốc lộ 14D, việc vận chuyển quặng qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang có thể thực hiện bằng cách trung chuyển sang xe tải thông thường, có tải trọng nhỏ (≤ 30 tấn) để đi lại thuận lợi, khắc phục ùn tắc tại 10 đường cong có bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo.
Tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, thực hiện biện pháp khẩn cấp, trước mắt như: Cấm xe trên 5 trục chở quặng đi lại trên Quốc lộ 14D. |
Tăng cường kiểm soát tải trọng
Trong thời gian chờ Bộ Giao thông vận tải trả lời công văn, UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu UBND huyện Nam Giang tập trung chỉ đạo các phòng, đơn vị, địa phương liên quan giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm kết cấu hạ tầng, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại các Công văn số 1604/UBND-KTN ngày 21/3/2023, số 2627/UBNDKTN ngày 28/4/2023, đặc biệt, tập trung xử lý các vi phạm trên tuyến Quốc lộ 14D.
Cục Hải quan tỉnh tiếp tục triển khai việc kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải theo thẩm quyền và chỉ đạo của Bộ Tài chính tại các Công văn số 8307/BTC-TCHQ ngày 23/6/2014 về việc phối hợp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và số 07/BTC-TCHQ ngày 03/01/2017 về việc thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Công an tỉnh tiếp tục duy trì công tác tuần tra kiểm soát trên Quốc lộ 14D nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Tiếp tục phối hợp, hỗ trợ lực lượng Thanh tra Giao thông trong việc dừng phương tiện để kiểm soát tải trọng xe.
Sở Giao thông vận tải nâng cao chất lượng quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát, bổ sung biển chỉ dẫn, biển cảnh báo nguy hiểm, đường hỏng trên tuyến Quốc lộ 14D. Khẩn trương tổ chức sửa chữa các hư hỏng bằng nguồn kinh phí quản lý, bảo trì, sửa chữa thường xuyên đã được bố trí.
Tích cực phối hợp, làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam để tiếp tục bổ sung, bố trí kinh phí nhằm khắc phục, sửa chữa kịp thời các hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 14D. Đồng thời, chủ động làm việc với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Giao thông vận tải để sớm triển khai thực hiện dự án Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D theo chỉ đạo của Chính phủ.
Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng thuộc Công an tỉnh để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 14D; tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng giao thông (đấu nối trái phép, lấn chiếm hành lang, rà soát bổ sung biển báo,…) theo đúng quy định.
Thanh Đức
Theo