Thứ sáu 08/11/2024 13:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Quảng Nam: Báo cáo Chính phủ về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D

23:03 | 09/10/2023

(Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường nối từ cửa khẩu Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam. Tuyến đường do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải đã khảo sát, nghiên cứu các phương án đầu tư xây dựng.

Quảng Nam: Báo cáo Chính phủ về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D
Quốc lộ 14D lưu thông hàng hóa thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang.

Dự án sẽ ảnh hưởng nhiều đến diện tích rừng đặc dụng

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, theo kết quả khảo sát thực tế xác định khu vực đề xuất xây dựng tuyến đường mới từ Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang đi cảng biển Quảng Nam có độ chênh cao về địa hình rất lớn, chênh cao 1.500m, địa hình phức tạp, diện tích bị ảnh hưởng quy hoạch lâm nghiệp rất lớn, dự kiến ảnh hưởng đến khoảng 773ha rừng, gồm rừng đặc dụng 188ha Vườn quốc gia Sông Thanh, thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, rừng phòng hộ 110,5ha, rừng sản xuất 297,6ha, ngoài Quy hoạch lâm nghiệp 176,9ha, làm chia đôi Vườn quốc gia Sông Thanh thành 02 khu vực riêng biệt, thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học tại khu vực. Trong khi đó, tại các Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp “Khi phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên, các dự án phải đảm bảo các tiêu chí không nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng”.

Đồng thời theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, phương án đầu tư tuyến đường mới không có tính khả thi và đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại. Theo đề xuất này, UBND tỉnh Quảng Nam đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư nhưng hiện nay không có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn để đầu tư theo hình thức trên. Hiện nay, lưu lượng hàng hóa thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo Quốc lộ 14D, Quốc lộ 14B về cảng Đà Nẵng, cảng Chân Mây ngày càng tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu tăng 37,25%, nhập khẩu tăng 79%, quá cảnh tăng 40% so với cùng kỳ năm 2023, đặc biệt đối với xe đầu kéo, 02 xe chạy ngược chiều tránh nhau rất khó khăn, do tồn tại nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ, mặt đường hẹp.

Đề xuất đưa dự án vào đầu tư công

Việc đầu tư mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D là rất cần thiết và cấp bách, các hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đều không thể thực hiện trong giai đoạn hiện nay.

Đối với phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải đề xuất 02 phương án đầu tư. Phương án 1, đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch với tổng mức đầu tư khoảng 2.640,5 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm vốn ngân sách hỗ trợ 1.914 tỷ đồng, tương đương 72,5% tổng mức đầu tư, nếu chỉ thu phí xe thông quan qua cửa khẩu Nam Giang thì tăng lên 2.186 tỷ đồng, tương đương 82,8% tổng mức đầu tư và phần còn lại nhà đầu tư thu phí hoàn vốn trong khoảng 20 năm. Phương án 2, đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỷ đồng, cơ cấu nguồn vốn gồm ngân sách hỗ trợ 310,4 tỷ đồng, tương đương 42,5% tổng mức đầu tư và phần còn lại nhà đầu tư thu phí hoàn vốn với xe tải thông quan qua cửa khẩu Nam Giang trong khoảng 20 năm. Các phương án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải đề xuất đều vướng mắc về pháp lý, theo Điều 45 của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư thì hình thức Hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với công trình xây dựng, kinh doanh, vận hành và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu. Phương án tài chính cũng không phù hợp với tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia không phù hợp với quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị dừng nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức PPP (BOT) để chuyển sang hình thức đầu tư công. Đồng thời, đề nghị Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020-2025 và 2026-2030 để mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D nhằm giải quyết nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương. Trong trường hợp này, kiến nghị đầu tư theo 02 giai đoạn, giai đoạn I, từ nay đến năm 2025, đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỷ đồng. Giai đoạn 2 từ năm 2026-2030, đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn, với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

Hải Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load