Thứ bảy 21/09/2024 00:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Quảng Bình: Các công trình xây dựng, dự án tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 nhưng phải đảm bảo tiến độ

23:05 | 18/07/2021

(Xây dựng) – Tác động của dịch Covid-19 làm một số công trình xây dựng, giao thông, thủy lợi trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chịu ảnh hưởng. Chủ đầu tư, nhà thầu đã xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, sớm hoàn thành công trình đồng thời giữ an toàn khoảng cách, phòng chống dịch bệnh lây lan.

quang binh tang cuong phong chong dich covid 19 nhung phai dam bao tien do 310250
Cần có giải pháp phù hợp đảm bảo tiến độ dự án.

Dịch bệnh ảnh hưởng đến tiến độ

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, tại công trường Dự án khu đô thị mới Phú Hải Riverside, phường Phú Hải (thành phố Đồng Hới), số lượng công nhân giảm từ 120 người xuống còn 30 người. Công trình có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng, quy mô sử dụng đất hơn 43ha, với phân kỳ đầu tư gồm 03 giai đoạn do Công ty Cổ phần SPM INVEST (trụ sở tại thành phố Hà Nội) làm chủ đầu tư, nhà thầu chính là Công ty TNHH TM và XDTH Trường Khánh.

Ông Phan Tiến Năng - Trưởng Ban Quản lý Dự án này thông tin: Cao điểm, công trình có trên 120 công nhân, nhưng hiện giờ chỉ giao động từ 20 - 25 công nhân, chủ yếu là dùng thêm máy móc, cơ giới hóa để đẩy nhanh tiến độ khối lượng công việc còn lại. Nguyên nhân ảnh hưởng do dịch bệnh chỉ một phần nhỏ, chủ yếu do công trình đã hoàn thành các hạng mục chính, đang thi công một số hạng mục phụ nên cần số lượng ít công nhân. Mục tiêu là hoàn thiện phần hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo lượng đất nền đủ điều kiện khi mở bán, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng… Nhà thầu thi công chủ yếu sử dụng lao động trong tỉnh, nên từ khi xảy ra dịch bệnh đến nay, số lượng lao động phục vụ xây lắp công trình vẫn đảm bảo.

Tại công trình Khu nhà ở thương mại thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy, có tổng mức đầu tư 260 tỷ đồng do Liên danh Công ty TNHH XDTH Linh Lân (trụ sở tại Quảng Bình) và Công ty Cổ phần Xây dựng Địa ốc 501.9 (trụ sở tại Thành phố Hà Nội) thực hiện. Theo nhìn nhận, hiện nay tại công trường dự án việc thi công có dấu hiệu chững lại, lượng công nhân có mặt không quá nhiều.

Bà Võ Thị Ánh - Đại diện Công ty TNHH XDTH Linh Lân chia sẻ: Dịch bệnh kéo dài, bên cạnh công tác kiểm soát, phòng dịch cho công nhân lao động, công trường thì việc giá vật liệu xây dựng, chi phí xe máy tăng nhanh cũng khiến nhà đầu tư chịu nhiều tác động, căn ke hơn trước.

Tại dự án, hiện hạ tầng kỹ thuật đang được hoàn thiện, lắp đặt. Lượng công nhân có mặt lúc cao điểm hơn 80 người, thì hiện đang dao động từ 10 - 15 người. Để đảm bảo đời sống cho công nhân lao động, cũng như sớm hoàn thiện xong phần hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo đủ điều kiện mở bán, Công ty Linh Lân đã tiến hành liên kết với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản TNR HOLDINGS Việt Nam để độc quyền quản lý, phát triển và phân phối dự án.

quang binh tang cuong phong chong dich covid 19 nhung phai dam bao tien do 310250
Cần có giải pháp phù hợp đảm bảo tiến độ dự án.

Công trình Hệ thống thủy lợi Rào Nan, xã Quảng Sơn (thị xã Ba Đồn) suất đầu tư 350 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020, đang thi công những hạng mục của giai đoạn cuối nhằm đảm bảo đưa vào khai thác hệ thống thủy lợi vào tháng 10/2021, nên tập trung khá nhiều công nhân lao động.

Ông Trần Hoài Nam - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết: Về tổng quan, dự án triển khai khá thông suốt, tiến độ chung đảm bảo, người dân không cản trở, công nhân tại công trường chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Do dự án gồm nhiều hạng mục nhỏ, nhiều tổ đội thi công nên số lượng công nhân tập trung khá đông. Nằm trong tình trạng chung của cả nước, dịch Covid-19 cũng có ảnh hưởng đến công nhân tại công trình xây dựng thủy lợi, đê kè trên tỉnh. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã có những chỉ đạo để khắc phục nên tiến độ thi công vẫn đảm bảo kế hoạch để hoàn thành dự án.

Một số giải pháp chủ động phòng chống dịch

Qua thực tế, chúng tôi nhận thấy, ở các công trình bị ảnh hưởng tiến độ chủ yếu do số lượng nhân công được cắt giảm, dẫn tới chậm trễ tiến độ các hạng mục như làm cống, xây đá hộc và làm tuyến dẫn, cấp nước, thoát nước.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình nhìn nhận, trong 02 năm qua, các công trình gặp một số vướng mắc như các đội nhân công ngoại tỉnh tạm thời không đến làm việc, một số nhân công trong tỉnh cũng tạm nghỉ nên các công việc cần nhiều nhân công bị chậm hoặc không thể triển khai.

Việc cung cấp vật liệu cho công trình đang thực hiện khối lượng công việc đào đắp cũng bị chậm do các mỏ ít nhân công, xe vận chuyển cũng chạy hạn chế. Cùng đó, giá cả vật liệu xây dựng đều đồng loạt tăng, đặc biệt là thép, xi-măng, gạch, cát nên cũng làm chủ đầu tư và nhà thầu thi công gặp khó, vì đơn giá dự toán tăng lên khá nhiều, trong khi nguồn vốn của các chủ thể này ít nhiều bị biến động, chứ không ổn định như trước.

quang binh tang cuong phong chong dich covid 19 nhung phai dam bao tien do 310250
Nên bố trí tổ đội thi công phù hợp.

Trong bối cảnh này, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương đã làm việc với các đơn vị thi công, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các hạng mục dùng nhiều máy móc, cơ giới hóa cao; mặt khác cũng có kế hoạch chuẩn bị vật tư, vật liệu cũng như việc liên hệ tìm thêm lao động tại địa phương để tăng nhân công tại các công trường.

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình chia sẻ về những biện pháp bắt buộc phải thực hiện bao gồm:

Một, chủ đầu tư, nhà thầu và các cơ quan đơn vị phối hợp báo cáo những phát sinh liên quan đến dự án trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, bố trí tổ đội thi công phù hợp - đảm bảo khoảng cách 2m khi giao tiếp. Cần có giải pháp phù hợp đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, giảm thiểu tối đa thiệt hại do dịch bệnh ảnh hưởng tới dự án, công trình.

Hai, đối với các công trình, dự án không mang tính đặc thù, không khẩn cấp về tiến độ thì khuyến nghị các chủ đầu tư điều chỉnh giãn tiến độ nhằm hạn chế tập trung đông người tại các công trình.

Ba, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Covid-19 tỉnh, Sở Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Riêng đối với ngành xây dựng, thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước về xây dựng trong thời gian phòng chống dịch Covid-19. Do đó, đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc.

Bốn, tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát phải có biện pháp kiểm tra, giám sát người ra vào công trường, trường hợp phát hiện người có dấu hiệu của bệnh Covid-19 cần phải kịp thời báo cáo cơ quan y tế gần nhất để xử lý. Thực hiện nghiêm các biện pháp 5K theo hướng dẫn của ngành y tế tại công trường xây dựng.

Năm, tăng cường quản lý công nhân đang làm việc tại công trường xây dựng. Đối với công nhân đến từ các tỉnh, thành có công bố dịch bệnh cần phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế theo quy định. Hạn chế tối đa việc để công nhân đi ra ngoài tỉnh trong quá trình làm việc.

Sáu, có kế hoạch phân bổ lực lượng công nhân tại công trường phù hợp, vừa đảm bảo tiến độ thi công xây dựng vừa đảm bảo không tập trung quá đông. Khuyến khích chủ đầu tư áp dụng việc phân tổ, nhóm làm việc để dễ kiểm soát trong việc phòng, chống dịch tại công trình đang thi công.

Tinh thần quán triệt của Chỉ thị số 01/CT-UBND: Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 11/01/2021 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu các Sở, ban ngành, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ tập trung chỉ đạo, kích hoạt đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần cao nhất ở tất cả các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác; chủ động sẵn sàng cho mọi tình huống phòng, chống dịch có thể xảy ra.

Bài: Quảng Bình: Các công trình xây dựng, dự án tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 nhưng phải đảm bảo tiến độ tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nơi mái nhà xưa hòa quyện cùng hơi thở hiện đại

    (Xây dựng) - Là một quán cafe nằm tại Đông Anh, Thành phố Hà Nội - nơi có tốc độ đô thị hóa cao, Ngói space nổi bật giữa những công trình bê tông, vách kính và mái tôn ngột ngạt.

  • Yên Bái: Tặng quà hỗ trợ gia đình thân nhân liệt sỹ bị thiệt hại do bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 18/9, Đoàn công tác của Trung ương Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam (Trung ương Hội) do Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Trung ương Hội dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ 05 gia đình thân nhân liệt sỹ trên địa bàn thành phố Yên Bái.

  • Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam ủng hộ 200 triệu đồng khắc phục hậu quả bão lũ

    (Xây dựng) - Ngày 20/9, ông Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng và đại diện lãnh đạo cơ quan, hội viên trực thuộc Hội đã trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai do cơn bão số 3 gây ra tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

  • Bình Dương: Xử lý rác để phát triển “sản phẩm xanh”

    (Xây dựng) - Được biết đến là tỉnh phát triển công nghiệp, ngay từ những ngày đầu tái lập Bình Dương luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường đi đôi với phát triển bền vững. Công ty Cổ phần – Tổng Công ty Nước và Môi trường Bình Dương (Biwase) được tỉnh Bình Dương giao nhiệm vụ không chỉ cung cấp nguồn nước sạch, mà còn xử lý nước thải, chất thải, tái tạo năng lượng và tái chế rác tạo sản phẩm thân thiện môi trường.

  • Quảng Trạch (Quảng Bình): Tập trung nguồn lực xây dựng Quảng Phương trở thành đô thị loại V

    (Xây dựng) - Trước khi được quy hoạch, khu vực này là vùng cát trắng mênh mông nhưng bằng sự quyết tâm, tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đô thị trẻ Quảng Trạch đang từng bước phát triển…

  • Xu hướng mới về ứng dụng yếu tố xanh bền vững trong xây dựng công trình

    (Xây dựng) - Không dừng lại ở câu chuyện sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, giải pháp tiết kiệm điện năng, các công trình còn góp phần định hình sức mạnh của một đô thị, một quốc gia. Bằng những cách kiến giải độc đáo về khái niệm “xanh bền vững” và những sáng tạo trong kiến trúc, Văn Phú - Invest không chỉ tạo ra giải pháp ứng phó linh hoạt với những diễn biến phức tạp của khí hậu mà còn hàn gắn những “đứt gãy” trong cộng đồng và xoa dịu căng thẳng cho những thế hệ nhiều áp lực.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load