(Xây dựng) – Để đảm bảo công tác quản lý, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn được hiệu quả, các cấp quản lý tỉnh Phú Thọ đã luôn quan tâm chỉ đạo sát sao nhằm nâng cao tuổi thọ công trình, góp phần đảm bảo cho người và phương tiện tham gia giao thông được an toàn, thông suốt.
Công nhân sửa tuyến Đường 70B. |
Hiện trên địa bàn tỉnh hiện có 9 tuyến quốc lộ với tổng số 531km đi qua, trong đó Sở Giao thông vận tải được Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ quản lý 7 tuyến với 440km quốc lộ và 54 tuyến, cùng 786km đường tỉnh. Trên cơ sở kế hoạch bảo trì được Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh phê duyệt, Ban Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông của Sở Giao thông vận tải đã tập trung triển khai công tác bảo trì quốc lộ, đường tỉnh theo nhiệm vụ được giao.
Năm 2023, Sở Giao thông vận tải đã tập trung sửa chữa trên 27km thảm tăng cường mặt đường; xây dựng cứng hóa trên 5.400m rãnh dọc thoát nước; lắp đặt bổ sung, thay thế 16.600m hộ lan mềm và 2.200 biển báo hiệu đường bộ trên các tuyến quốc lộ. Năm nay, Sở tiếp tục thực hiện sửa chữa trên 10km thảm bê tông nhựa tăng cường mặt đường; xử lý 2 điểm đen; xây dựng cứng hóa khoảng 6.350m rãnh dọc thoát nước; bổ sung hệ thống an toàn giao thông; lắp đặt đèn tín hiệu giao thông; sửa chữa 2 cầu yếu trên Quốc lộ 70B và xây dựng 2 cầu thay thế đường tràn (tràn Ngòi Sộp, tràn Đồng Bành trên Quốc lộ 70B); xây dựng hốc cứu nạn cứu hộ trên Quốc lộ 32B...
Sở chỉ đạo các phòng, ban chức năng kiểm tra, rà soát các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trên hệ thống quốc lộ, đường tỉnh qua địa bàn tỉnh. Qua rà soát, toàn tỉnh có 27 vị trí tiềm ẩn mất ATGT trên 8 tuyến quốc lộ và có 10 vị trí tiềm ẩn mất ATGT trên 7 tuyến đường tỉnh. Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh đã cho phép xử lý được 20/27 vị trí; hiện đang tiếp tục xử lý 5 vị trí trên tuyến quốc lộ và 10 vị trí tiềm ẩn trên 7 tuyến đường tỉnh, dự kiến hoàn thành trong năm 2024.
Còn 2 vị trí trên tuyến Quốc lộ 32C, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tiếp tục đề xuất với Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Đối với các tuyến đường tỉnh, UBND tỉnh cho phép triển khai các dự án sửa chữa tăng cường mặt đường trên 23km, kết hợp khắc phục, xử lý các vị trí điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên các tuyến đường tỉnh.
Cùng với đó, UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho UBND các huyện, thành, thị quản lý, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với hệ thống đường huyện, đường đô thị trên địa bàn quản lý. Đây là cơ sở pháp lý để UBND cấp huyện chủ động trong công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ ở địa phương. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải có các văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thành, thị triển khai các quy định pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ và đôn đốc UBND cấp huyện tăng cường công tác quản lý, bảo trì đường bộ, rà soát và xử lý các bất cập, điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, đảm bảo ATGT đối với các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý.
Phùng Hằng
Theo